+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine cân nhắc việc cắt đứt ngoại giao quan hệ với Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát biểu ngày 22/2, ông Zelensky cho biết đang cân nhắc đề nghị của bộ Ngoại giao Ukraine về việc cắt đứt quan hệ với Nga.

    Ngày 22/2, phát biểu khi khi đứng cạnh người đồng cấp Estonia tại Kiev ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đang cân nhắc đề nghị của bộ Ngoại giao Ukraine về việc cắt đứt quan hệ với Nga. Ông Zelensky nói sẽ nghiêm túc xem xét khả năng này, đồng thời tiếp tục kêu gọi các đồng minh áp lệnh trừng phạt từ bây giờ mà không cần chờ thêm hành động gây hấn nào từ Nga.

    tong thong ukraine can nhac viec cat dut quan he ngoai giao voi nga
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky .

    Mặt khác, nhà lãnh đạo gạt bỏ khả năng xung đột quy mô lớn với Nga nhưng tuyên bố Ukraine đã chuẩn bị ban hành thiết quân luật nếu xung đột xảy ra. Ông Zelensky khẳng định Nga phải nhận hậu quả ngay lập tức, bao gồm việc "dừng hoàn toàn Dòng chảy Phương Bắc II" - dự án ống dẫn khí do Nga dẫn dắt.

    Đáp lại, Điện Kremlin tuyên bố Nga vẫn để mở mọi kênh liên lạc ngoại giao và cảnh báo việc Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao sẽ chỉ khiến tình hình tồi tệ thêm.

    Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/2 ký sắc lệnh công nhận độc lập của "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" tự xưng và "Cộng hòa Nhân dân Luhansk" tự xưng, hai vùng tuyên bố tách ra khỏi Ukraine từ năm 2014.

    Trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo 69 tuổi yêu cầu chấm dứt ngay lập tức hành động chiến sự ở khu vực Donbass, nhấn mạnh rằng trong trường hợp ngược lại, mọi trách nhiệm liên quan đến chiến sự đổ máu có thể diễn ra đều thuộc về Kiev. Ông Putin khẳng định Nga đã làm tất cả để đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, trong đó có việc đấu tranh để thực hiện các thỏa thuận Minsk, xong đều vô ích.

    Theo ông Putin, Moscow có cơ sở để khẳng định việc Ukraine gia nhập NATO và sau đó là việc triển khai các cơ sở của NATO trên lãnh thổ Ukraine chỉ là vấn đề thời gian, coi đây là đòn tấn công chủ động của phương Tây đối với nước Nga.

    Động thái của ông Putin bị các nước phương Tây lên án mạnh mẽ. Hai vùng ly khai đã bị Mỹ áp lệnh trừng phạt hạn chế. Washington và đồng minh EU cho biết sẽ tiếp tục trừng phạt trực tiếp vào Nga.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-can-nhac-viec-cat-dut-ngoai-giao-quan-he-voi-nga-a529168.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan