+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine thông báo thanh tra các ủy ban quân y trên toàn quốc

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine cho biết, kế hoạch thanh tra các ủy ban quân y trên toàn quốc được đưa ra sau khi phát hiện nhiều quan chức nhận hối lộ để giúp nam giới trốn nghĩa vụ quân sự.

    Hãng tin CNNdẫn thông tin mới nhất từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm ngoái, hàng nghìn nam giới trong độ tuổi nhập ngũ của nước này đã trốn nghĩa vụ quân sự và ra nước ngoài sinh sống nhờ “những quyết định vô lý” của các ủy ban quân y sau khi nhận hối lộ.

    “Việc kiểm tra các ủy ban quân y trên khắp đất nước đang được tiến hành”, ông Zelensky thông báo trong bài phát biểu hàng đêm hôm 30/8 của mình. Lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh việc thanh các ủy ban quân y được tiến hành sau khi một số quan chức nhận hối lộ bị phát hiện.

    ukraine thanh tra cac uy ban quan y tren toan quoc
    Ukraine thanh tra các ủy ban quân y trên toàn quốc. Ảnh: Getty Images

    Ngày 29/8, Cơ quan An ninh Ukraine (USB) báo cáo rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành đối với lãnh đạo ủy ban quân y ở khu vực Kiev. Người này bị tình nghi đã nhận hối lộ và giúp hơn 50 nam giới trong độ tuổi nhập ngũ trốn quân dịch bằng cách làm giả các hồ sơ về sức khỏe.

    Ngoài ra, SBU cũng thông tin thêm rằng quan chức nói trên cùng 5 người khác là một phần của đường dây giúp những người trốn nhập ngũ hoặc trốn ra nước ngoài. Tổng thống Zelensky cho biết tất cả những người nhận hối lộ sẽ bị đưa ra công lý.

    "Cần phải rà soát lại những kết luận của các ủy ban đó về những trường hợp khuyết tật hoặc không đủ điều kiện sức khỏe để nhập ngũ sau ngày 24/2/2022 (thời điểm xung đột với Nga nổ ra)”, ông Zelensky nói và viện dẫn việc số người được miễn nghĩa vụ quân sự vì lý do y tế được các ủy ban quân y tại một số địa phương đưa ra "tăng gấp 10 lần" làm ví dụ.

    Lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh: “Hoàn toàn rõ ràng những quyết định này là những quyết định tham nhũng. Các thủ tục tố tụng hình sự hiện đang được tiến hành. Danh sách những người đã ra nước ngoài do những quyết định rõ ràng là không rõ ràng của MMC sẽ được phân tích riêng”.

    Thời gian gần đây, Ukraine đã nỗ lực nộp đơn xin vào Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, phía EU đưa ra điều kiện tiên quyết để nước này có thể gia nhập khối là phải thực hiện hiệu quả nỗ lực chống tham nhũng. 

    ukraine thanh tra cac uy ban quan y tren toan quoc1

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy quyết tâm chống nạn tham nhũng. Ảnh: AP

    Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy 89% người Ukraine tin rằng tham nhũng, đặc biệt là trong lĩnh vực tuyển dụng quân sự hiện là vấn đề tồi tệ nhất của đất nước.

    Tờ Guardian từng dẫn lời một người đàn ông Ukraine tiết lộ rằng đã phải trả 5.000 USD (hơn 120 triệu đồng) để tránh tránh nguy cơ bị gọi nhập ngũ và đưa ra tiền tuyến trong cuộc xung đột với Nga. Toàn bộ quá trình làm thủ tục chỉ mất 2 tuần. Sau khi rời Ukraine, người đàn ông trên hiện sống ở những quốc gia khác tại châu Âu.

    Đầu tháng 8, Tổng thống Zelenskyy đã tiến hành một cuộc thanh trừng các quan chức quân sự. Cụ thể, ông đã cách chức tất cả những người đứng đầu các cơ quan tuyển quân ở các khu vực trên khắp đất nước. Trước đó, vào đầu năm 2023, chính phủ Ukraine cũng từng thông báo cách chức hàng loạt quan chức cao cấp với cáo buộc tham nhũng.

    Phương Uyên(Theo CNN và Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-thong-bao-thanh-tra-cac-uy-ban-quan-y-tren-toan-quoc-a589168.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan