+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Zelensky phát biểu trực tiếp trước Quốc hội Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong chuyến thăm ngắn ngủi tới Washington (Mỹ), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trực tiếp trước Quốc hội và nhận được sự hoan nghênh.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhận được những tràng phào tay hoan nghênh khi ông xuất hiện trực tiếp tại phiên họp chung của Quốc hội Mỹ. Phát biểu tại đây, ông Zelensky tuyên bố Kiev sẽ từ bỏ trong cuộc xung đột hiện nay.

    Đồng thời, trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Ukraine đã viện dẫn cam kết thời chiến của Tổng thống Franklin Roosevelt trong nỗ lực duy trì nguồn cung cấp vũ khí của Mỹ trong cuộc đối đầu với Nga. Ông nói: "Hai đất nước chúng ta đã là đồng minh trong trận chiến này và năm tới sẽ là năm mang tính bước ngoặt. Tôi biết điều đó. Lòng dũng cảm của Ukraine kết hợp với sự hỗ trợ từ Mỹ sẽ đảm bảo tương lai tự do cho tất cả chúng ta. Sự tự do cho những người đại diện cho giá trị của họ".

    tong thong ukraine tai quoc hoi my
    Tổng thống Zelensky phát biểu trực tiếp tại Quốc hội Mỹ. Ảnh: CNN 

    Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Zelensky và cũng là bài phát biểu trực tiếp đầu tiên của ông trước Quốc hội Mỹ kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine hồi cuối tháng 2/2022. Trước đó, nhà lãnh đạo Ukraine từng có các bài phát biểu trực tuyến, kêu gọi Quốc hội Mỹ hỗ trợ trong chiến dịch quân sự.

    Sự xuất hiện của ông Zelensky tại Quốc hội Mỹ được thực hiện trong bối cảnh có những lo ngại rằng Hạ viện Mỹ sắp tới có thể phản đối các đề xuất hỗ trợ thêm 45 tỷ USD cho Urkaine trong năm 2023. Theo đó, ông Zelensky đã có bài phát biểu ngắn để thuyết phục những người hoài nghi.

    Tổng thống Ukraine lưu ý rằng, trái với những dự đoán ban đầu rằng Kiev chỉ có thể cầm cự được khoảng vài tuần trước các đợt tấn công của Nga, đất nước của ông vẫn "không sụp đổ".

    Ông Zelensky chia sẻ: "Đối đầu với những khó khăn, sự tàn phá và tuyệt vọng, Ukraine vẫn không sụp đổ. Ukraine vẫn đang tồn tại và sẽ tiếp tục phát triển. Chúng tôi đã đánh bại Nga trong cuộc chiến giành được sự ủng hộ của thế giới. Chúng tôi không sợ hãi. Không ai trên thế giới này phải trải qua cảm giác ấy. Ukraine đã giành được chiến thắng và điều này đã mang lại cho chúng tôi lòng dũng cảm, truyền cảm hứng cho toàn thế giới".

    Tổng thống Ukraine cũng chỉ ra uy tín của Nga tại châu Âu đã giảm sút trong cuộc xung đột này. 

    tong thong ukraine tai quoc hoi my 1
    Ông Zelensky tặng Quốc hội Mỹ lá quốc kỳ có chữ ký binh sĩ Ukraine. Ảnh: CNN 

    Ông Zelensky cũng nhấn mạnh rằng cuộc xung đột quân sự vẫn đang tiếp diễn và Mỹ có vai trò quyết định những gì sẽ xảy ra ở đó. Ông cho biết: "Cuộc xung đột sẽ định hình thế giới mà con cháu chúng ta sẽ sống".

    Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm, một ngày trước khi bay đến Washington, ông đã đến thăm Bakhmut. Ông mô tả tình hình ở đây "vô cùng đẫm máu". Ông nói: "Nga đã dùng mọi thứ có thể để tấn công Bakhmut và các thành phố xinh đẹp khác của chúng tôi. Họ lợi thế đáng kể về pháo binh, họ có lợi thế về đạn dược, họ có nhiều tên lửa và máy bay hơn chúng tôi từng có. Đó là sự thật nhưng lực lượng phòng thủ của chúng tôi đứng vững".

    Đồng thời, ông cũng kêu gọi Mỹ viện trợ thêm pháo binh hỗ trợ Ukraine trong thời gian tới. 

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-zelensky-phat-bieu-truc-tiep-truoc-quoc-hoi-my-a561209.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan