+Aa-
    Zalo

    Tổng tư lệnh Ukraine có biệt danh "báo tuyết" vừa được bổ nhiệm là ai?

    (ĐS&PL) - Tướng Oleksandr Syrskyi người có biệt danh "báo tuyết" được bổ nhiệm làm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, thay thế ông Valeriy Zaluzhnyi.

    Báo Giao thông dẫn thông tin từ hãng tin Reuters cho biết, ông Oleksandr Syrskyi sinh vào tháng 7/1965 tại vùng Vladimir của Nga (thời điểm đó, vùng Vladimir thuộc Liên Xô (cũ). Ông Syrskyi chuyển tới sinh sống tại Ukraine từ những năm 1980.

    Ông Syrskyi học tập tại Moscow, tốt nghiệp Trường Chỉ huy Quân sự cấp cao vào năm 1986 và phục vụ trong quân đoàn pháo binh Liên Xô (cũ) trong 5 năm. Một số nhà phân tích quân sự cho rằng nhiều chiến thuật trên chiến trường của ông Syrskyi bắt nguồn từ những kiến thức ông thu thập được trong quá trình huấn luyện dưới thời Liên Xô (cũ).

    Ông Syrskyi chỉ huy binh sĩ Ukraine phản công cuộc nổi dậy của lực lượng ly khai tại Donetsk và Luhansk vào năm 2014 và được biết đến với biệt danh “báo tuyết”. Ông trở thành chỉ huy lực lượng lục quân của Ukraine vào năm 2019.

    tong tu lenh ukraine co biet danh bao tuyet vua duoc bo nhiem la ai
    Tướng Oleksandr Syrsky. Ảnh: Reuters

    Ông Syrskyi đã chỉ huy chiến dịch phòng thủ ở thủ đô Kiev vào những tháng đầu tiên sau khi xung đột nổ ra tại Ukraine. Nhờ thành công trong chiến dịch phòng thủ ở Kiev, ông Syrskyi được trao tặng danh hiệu Anh hùng Ukraine - danh hiệu vinh dự cao quý nhất của nhà nước Ukraine vào tháng 4/2022.

    Tháng 7/2022, ông Syrskyi là người lên kế hoạch và chỉ đạo cuộc phản công chớp nhoáng của Ukraine đẩy lui binh sĩ Nga khỏi thành phố Kharkiv, giành lại phần lãnh thổ rộng lớn ở phía đông và đông nam thành phố.

    Đầu năm 2023, ông Syrskyi chỉ huy nỗ lực phòng thủ của Ukraine tại thành phố miền đông Bakhmut. Trong cuộc giao tranh tại thành phố này, hàng nghìn binh sĩ của cả hai bên đã thiệt mạng. Đây được coi là một trong những cuộc giao tranh dữ dội nhất giữa các lực lượng của hai nước kể từ đầu chiến sự.

    Ông Syrskyi cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là nhuệ khí của binh sĩ.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 8/2: Ukraine lên kế hoạch giáng đòn mạnh nhất vào Nga trong năm 2024

    Mykhailo Samus, giám đốc Trung tâm Giải trừ và Chuyển đổi Quân đội Ukraine, một tổ chức nghiên cứu quân sự ở Kiev, đánh giá việc Tổng thống Zelensky chọn Syrsky cho thấy Ukraine sắp tới sẽ dồn lực vào chiến đấu trên bộ. Ukraine phải mạo hiểm tiến công, chấp nhận trả giá bằng sinh mạng và trang thiết bị, nếu không sẽ bị buộc phải đàm phán về ngừng bắn hoặc giải quyết theo các điều khoản bất lợi.

    "Ông Zelensky không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện bất kỳ biện pháp nào có thể giúp Ukraine giành chiến thắng. Nếu chỉ đưa ra các quyết định quân sự dựa trên cảm nghĩ của công chúng thì đó sẽ là một sai lầm", Samus nói, báo VnExpress đưa tin.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-tu-lenh-ukraine-co-biet-danh-bao-tuyet-vua-duoc-bo-nhiem-la-ai-a610345.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan