+Aa-
    Zalo

    Top 3 công nghệ được dự đoán sẽ làm thay đổi cả thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sử dụng trí tuệ nhân tạo, sản xuất xe bay…được dự đoán sẽ trở thành những công nghệ dẫn đầu, làm thay đổi thế giới trong tương lai gần.

    Sử dụng trí tuệ nhân tạo, sản xuất xe bay…được dự đoán sẽ trở thành những công nghệ dẫn đầu, làm thay đổi thế giới trong tương lai gần.

    Sau thành công của một số công ty như Google, Facebook và Amazon, hoạt động đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu công nghệ tiên tiến vẫn tiếp tục được đẩy mạnh. Nhờ sự phát triển vượt bậc gần đây của các phương pháp toán học dành cho trí tuệ nhân tạo, các cơ hội dường như ngày càng rộng mở hơn.

    Mặc dù nhiều người cho rằng, việc phát triển trí tuệ nhân tạo sẽ làm giảm số lượng việc làm, nhưng rõ ràng, xu hướng này giúp cải thiện sức khoẻ con người và tính năng của các sản phẩm tiện ích như điện thoại thông minh. Dưới đây là 5 lĩnh vực mà các công ty công nghệ có thể sẽ làm thay đổi cuộc sống của chúng ta.

    Chăm sóc sức khỏe dựa trên trí tuệ nhân tạo

    Bằng cách phân tích CT, một mạng lưới thần kinh có thể học để phát hiện ung thư phổi và các dấu hiệu khác của bệnh tật trong các cuộc kiểm tra y khoa. Ảnh: NYTimes

    Trong nửa thập kỷ vừa qua, với sự hỗ trợ của các thuật toán phức tạp trên mạng nơ-ron sâu, các máy tính đã có thể tự học. Tương tự như lưới nơ-ron thần kinh trong não người, một mạng nơ-ron có thể học các nhiệm vụ bằng cách tìm ra những đặc điểm tiêu biểu từ các mẫu dữ liệu lớn. Ví dụ, bằng cách phân tích hàng triệu bức ảnh xe đạp, mạng nơ-ron hoàn toàn có khả năng học cách nhận ra một chiếc xe đạp trong thực tế. Chính điều này cho phép các dịch vụ như Facebook và Google Photos ngay lập tức nhận diện khuôn mặt hoặc các vật thể từ những hình ảnh được tải lên internet.

    Với các kỹ thuật tương tự, trí thông minh nhân tạo cũng sẽ dẫn tới một cuộc cách mạng về chăm sóc sức khoẻ. Máy móc có thể học để xác định dấu hiệu của bệnh tật từ những thông số về sức khoẻ. Thông qua việc phân tích hàng triệu bức ảnh võng mạc, mạng nơ-ron có thể học cách nhận ra những dấu hiệu sớm của chứng mù lòa ở bệnh nhân tiểu đường. Hoặc bằng cách phân tích những bức chụp CT, mạng nơ-ron cũng có thể học để phát hiện ra bệnh ung thư phổi.

    Sức khoẻ của những người dân ở những khu vực khan hiếm bác sĩ, đặc biệt là tại các nước phát triển sẽ được cải thiện rất nhiều với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Google đã tiến hành chạy thử nghiệm công nghệ như trên tại 2 bệnh viện ở Ấn Độ. Trong khi đó, công ty khởi nghiệp Infervision cũng triển khai công nghệ tương tự ở các bệnh viện trên khắp Trung Quốc.

    Về lâu dài, các phương pháp tương tự hứa hẹn sẽ đẩy nhanh việc nghiên cứu và phát triển dược phẩm cùng nhiều khía cạnh khác trong công tác chăm sóc sức khoẻ. Ông Matt Ocko - đối tác quản lý của công ty DCVC chuyên về đầu tư mạo hiểm ở San Francisco cho biết: "Trí tuệ nhân tạo đang chuyển đổi sâu sắc cuộc sống của chúng ta, từ thức ăn hằng ngày cho đến các loại thuốc điều trị".

    Điều khiển bằng suy nghĩ

    Điện não đồ hay còn gọi là EEG. Ảnh minh họa. Getty 

    Một số người cho rằng có nhiều cách tốt hơn để tương tác với máy tính bằng cách sử dụng sóng não. Thay vì nói với máy tính những gì bạn muốn, nhiều công ty nói rằng họ tin rằng bạn chỉ có thể nghĩ nó.

    Sử dụng điện não đồ, hoặc EEG - một phương pháp đo lường hoạt động của não điện từ các cảm biến đặt trên đầu - sự khởi đầu của Neurable đang xây dựng một trò chơi thực tế ảo có thể được chơi với tâm trí. EEG được giới hạn cho loại hình sử dụng này, nhưng các nhà nghiên cứu khác, bao gồm cả Facebook, nhằm mục đích xây dựng một hệ thống mạnh hơn rất nhiều bằng cách sử dụng cảm biến quang học. Facebook hy vọng rằng, trong một vài năm, công nghệ này sẽ cho phép mọi người gõ với tâm trí của họ nhanh gấp 5 lần so với bàn phím điện thoại thông minh.

    Những kỹ thuật này cũng sẽ phải đối mặt với các giới hạn về thể chất, và điều này có thể cản trở mục tiêu của Facebook. Nhưng nhiều công ty mới thành lập, bao gồm cả Neuralink, do Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla thành lập, đang tiến thêm một bước nữa, hy vọng đọc được hoạt động của não từ các con chip được cấy bên trong sọ. Ban đầu, họ sẽ giới hạn công nghệ này cho người khuyết tật. Nhưng cuối cùng, ông Musk và những người khác hy vọng cũng cấy chip vào người khỏe mạnh.

    Ông Ed Boyden, một quan chức của Viện nghiên cứu phát triển, cho biết: "Không có khả năng là công nghệ này sẽ tiến thẳng vào người khỏe mạnh. nhà thần kinh học cũng là cố vấn cho Neuralink. "Nhưng có một quỹ đạo tự nhiên nếu, nếu một công nghệ y tế hiệu quả, nó có thể di chuyển vào các cá thể bình thường."

    Ô tô bay

    Ô tô bay sẽ không chỉ xuất hiện trên phim. Ảnh: Mirror

    Bạn muốn khoa học viễn tưởng hơn trong thực tế hàng ngày của bạn? Khi các doanh nhân như ông Musk làm việc để đưa một con chip vào đầu của bạn, những người khác đang làm việc để đưa xe ô tô trên bầu trời.

    Ngay cả khi ông quyết định tốc độ đua xe tự trị, Larry Page, giám đốc điều hành của Alphabet và một người sáng lập Google, đang ủng hộ Kitty Hawk, một người khởi đầu muốn di chuyển trên không. Và nhiều người khác, bao gồm cả Joby Aviation, Uber và Airbus, đang làm việc trên các phương tiện có thể bay trên những con đường tắc nghẽn. Những chiếc xe này có nhiều hình thức, nhưng nói chung, họ mang theo một người lái và cất cánh như trực thăng: thẳng lên.

    Ban đầu, Kitty Hawk sẽ bán xe cho người yêu thích. Nhưng công ty hy vọng nó cuối cùng có thể thuyết phục công chúng, và các nhà quản lý, rằng bay chiếc xe có ý nghĩa. Đó không phải là một việc dễ dàng. Xét cho cùng, những chiếc xe này sẽ cần một loại kiểm soát không lưu mới.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/top-3-cong-nghe-duoc-du-doan-se-lam-thay-doi-ca-the-gioi-a219794.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan