+Aa-
    Zalo

    TP.HCM dự kiến chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh tiểu học dân lập

    (ĐS&PL) - Ngành giáo dục TP.HCM đang lấy ý kiến đóng góp công khai vào dự thảo văn bản hướng dẫn về quy trình thực hiện hỗ trợ học phí cho học sinh tiểu học tư thục ở địa bàn không đủ trường công lập.

    Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử ngành giáo dục TP.HCM, Sở GD&ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến góp ý của các cơ quan liên quan đối với dự thảo văn bản hướng dẫn về quy trình thực hiện hỗ trợ học phí cho học sinh tiểu học tư thục ở địa bàn không đủ trường công lập.

    VietNamnet thông tin, theo dự thảo, đối tượng nhận hỗ trợ là học sinh tiểu học cư trú trên địa bàn xã, phường, thị trấn được quy định tại Quyết định Công nhận danh sách địa bàn không đủ trường tiểu học công lập tại TP.HCM năm học 2023-2024 của UBND TP.HCM, đang học tại các cơ sở giáo dục tư thục trên địa bàn.

    tp hcm du kien chinh sach ho tro hoc phi cho hoc sinh tieu hoc dan lap2
    Văn bản lấy ý kiến góp ý do Sở GD&ĐT TP.HCM ban hành. Ảnh: Cổng thông tin điện tử ngành giáo dục TP.HCM

    Mức hỗ trợ đối với năm học 2023-2024 dự kiến như sau: Nhóm 1 là 300 nghìn đồng/học sinh/tháng, nhóm 2 là 100 nghìn đồng/học sinh/tháng. Kinh phí hỗ trợ đóng học phí được cấp theo thời gian học thực tế nhưng không quá 9 tháng/năm học và thực hiện chi trả cho người học 2 lần trong năm vào đầu các học kỳ của năm học.

    Trước đó, Thành ủy TP.HCM đã công bố danh sách địa bàn được UBND thành phố công nhận thiếu trường tiểu học công lập tại TP.HCM năm học 2023-2024. Toàn thành phố có 147 phường, xã, thị trấn không đủ trường tiểu học công lập trong năm học 2023-2024 cụ thể:

    - TP Thủ Đức là địa phương dẫn đầu danh sách số lượng phường không đủ trường tiểu học công lập với 33 phường, gồm: An Lợi Đông, Thủ Thiêm, Cát Lái, An Khánh, An Phú, Bình Trưng Đông, Bình Trưng Tây, Thạnh Mỹ Lợi…

    - Tiếp theo là quận Tân Bình có 15 phường không đủ trường tiểu học công lập; quận Tân Phú có 11 phường. 2 quận 10 và 12 cùng có 10 phường không đủ trường tiểu học công lập; quận Bình Tân có 9 phường.

    - Quận 1 - địa phương ở vị trí trung tâm TP cũng có 4 phường không đủ trường tiểu học công lập, gồm: Cô Giang, Cầu Kho, Cầu Ông Lãnh và Đa Kao.

    - Toàn TP có 4 địa phương gồm: quận 3, 5, Phú Nhuận và huyện Cần Giờ không có phường, xã, thị trấn không có đủ trường tiểu học công lập.

    Căn cứ Nghị quyết 05/2023/NQ-HĐND do HĐND TP.HCM ban hành, 2 tiêu chí xác định địa bàn không đủ trường tiểu học công lập tại TP gồm:

    Tiêu chí 1: phường, xã, thị trấn không có cơ sở giáo dục tiểu học loại hình công lập và chính quyền phường, xã, thị trấn không bố trí được dân số độ tuổi cấp tiểu học trên địa bàn học tại các cơ sở giáo dục tiểu học loại hình công lập ở các phường, xã, thị trấn lân cận.

    Tiêu chí 2: phường, xã, thị trấn có cơ sở giáo dục tiểu học loại hình công lập nhưng không đáp ứng được quy mô dân số độ tuổi cấp tiểu học trên địa bàn, định mức học sinh/lớp cấp tiểu học theo quy định. Cụ thể, tỷ lệ dân số độ tuổi cấp tiểu học trên tổng số phòng học văn hóa cấp tiểu học công lập lớn hơn 35 học sinh/lớp (theo tiêu chuẩn quy định tại Điều 16, Thông tư 28 ban hành năm 2020 của Bộ GD-ĐT về Điều lệ Trường tiểu học).

    Trong đó, dân số độ tuổi cấp tiểu học được tính đối với trẻ từ 6 đến 11 tuổi. Việc xác định các địa phương không đủ trường tiểu học công lập là căn cứ quan trọng để đề xuất các chế độ hỗ trợ học phí cho học sinh.

    Trước đó, tờ VnExpress đưa tin, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố sẽ nghiên cứu chính sách miễn học phí cho học sinh trên cơ sở cân đối ngân sách thành phố.

    Nội dung này được ông Phan Văn Mãi nêu tại buổi làm việc giữa Thường trực UBND thành phố và Đoàn Đại biểu quốc hội TP.HCM trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, chiều 17/10. "Điều chúng ta mong muốn là đến năm 2025, TP.HCM có được chính sách miễn học phí cho học sinh", ông Mãi nói.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-du-kien-chinh-sach-ho-tro-hoc-phi-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-dan-lap-a598371.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sở GD&ĐT TP.HCM hướng dẫn các trường thực hiện thu học phí năm 2023-2024

    Sở GD&ĐT TP.HCM hướng dẫn các trường thực hiện thu học phí năm 2023-2024

    Dựa trên chủ trương của UBND TP.HCM về mức tạm thu học phí học kỳ I năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT thành phố đã có hướng dẫn các trường về việc thu và sử dụng học phí. Đồng thời lãnh đạo Sở cũng quán triệt tinh thần, chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu học phí không đúng quy định trên địa bàn.