+Aa-
    Zalo

    TP.HCM sẽ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 người dân toàn thành phố

    (ĐS&PL) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo ngành y tế lấy mẫu và xét nghiệm trên diện rộng toàn thành phố.

    chu tich tp hcm chi dao xet nghiem covid 19 nguoi dan toan thanh pho dspl 1
    Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo ngành y tế lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19 người dân toàn thành phố. Ảnh minh họa 

    Sáng 30/5, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo ngành y tế lấy mẫu và xét nghiệm trên diện rộng toàn thành phố.

    Theo lãnh đạo TP.HCM, trước mắt triển khai lấy mẫu ngay tất cả các đơn vị bầu cử, tổ công tác bầu cử ở những nơi có các thành viên Hội thánh truyền giáo Phục hưng (quận Gò Vấp) tham gia bầu cử.

    Tuy nhiên lực lượng của ngành y tế sẽ không đủ, vì vậy, ông mong muốn trường ĐH Y dược TP.HCM và ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch phối hợp cùng HCDC tổ chức lấy mẫu xét nghiệm.

    “Cố gắng một ngày lấy ít nhất 50.000 mẫu xét nghiệm. Các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao lấy mẫu xét nghiệm tất cả các công nhân”, Pháp luật TP.HCM dẫn lời ông Phong nói.

    Đối với các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao lấy mẫu xét nghiệm tất cả công nhân, người lao động và chuyên gia.

    “Hiện nay tính riêng lực lượng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất là 280.000 lao động và 3.000 chuyên gia cần lấy mẫu xét nghiệm hết. Người công nhân ra khỏi nhà máy, nơi là việc, sản xuất phải báo cáo người quản lý nhân sự; khi về phải khai báo y tế đàng hoàng”, ông Phong nói thêm.

    Đối với người dân TP.HCM, lãnh đạo thành phố cũng đề nghị tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, thực hiện khai báo y tế tự nguyện, thực hiện các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình, tham gia có trách nhiệm với cộng đồng trong phòng chống dịch, tham gia với các cơ quan phòng chống dịch.

    Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, cho biết những ngày qua nhân viên y tế đang dồn lực lấy mẫu các khu vực phong tỏa, có ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

    "Sau khi hoàn tất lấy mẫu người dân ở những khu vực này, ngành y tế sẽ xem xét mở rộng lấy mẫu xét nghiệm tầm soát toàn bộ những khu vực khác. Kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tiến hành dựa theo phân loại nhóm nguy cơ", VnExpress dẫn lời bác sĩ Dũng nói.

    Trước mắt, thành phố đang lấy mẫu mở rộng cho toàn bộ người dân sống tại các phường 3, 5, 9, 14, 15, thuộc quận Gò Vấp. Đây là quận có trụ sở sinh hoạt của Hội thánh Truyền giáo Phục hưng. Quận cũng ghi nhận 44 ca nhiễm trong những ngày qua.

    Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, 4 ngày gần đây, thành phố đã ghi nhận tổng cộng 133 ca nhiễm ở hai cụm dịch, chưa rõ nguồn lây. Trong đó, chuỗi liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục hưng là lớn nhất từ trước đến nay với 126 ca nhiễm. Chuỗi lây nhiễm liên quan đến hai vợ chồng ở quận Tân Phú đến nay ghi nhận 7 ca. Theo đánh giá ban đầu, hai chuỗi này có thể liên quan nhau.

    TP.HCM hiện có 5 bệnh viện chuyên điều trị COVID-19 gồm Chợ Rẫy, Dã chiến Củ Chi, Cần Giờ, Nhi đồng thành phố, Bệnh Nhiệt đới với tổng cộng 970 giường, 42 giường hồi sức, 39 giường đặt trong buồng áp lực âm và 42 máy thở.

    Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM kêu gọi người từng tham gia Hội thánh Truyền giáo Phục hưng chủ động liên hệ y tế địa phương để khai báo, kể cả khi không có dấu hiệu bệnh.

    Đồng thời yêu cầu gười dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác... di chuyển bằng xe cá nhân đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-se-lay-mau-xet-nghiem-covid-19-nguoi-dan-toan-thanh-pho-a502277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan