+Aa-
    Zalo

    Trạm không gian đầu tiên của Trung Quốc ​​sẽ rơi xuống Trái Đất trong vòng vài tuần tới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia tuyên bố không thể mô tả được nơi mà Trạm Thiên Cung 1 này sẽ rơi trở lại bầu khí quyển, tuy nhiên khả năng cao là tại các khu vực của châu Âu, Mỹ...

    Các chuyên gia tuyên bố không thể mô tả được nơi mà Trạm Thiên Cung 1 này sẽ rơi trở lại bầu khí quyển, tuy nhiên khả năng cao là tại các khu vực của châu Âu, Mỹ, Úc và New Zealand, tờ Guardian đưa tin.

    Trạm Thiên Cung 1 sẽ rơi xuống Trái Đất trong vài tuần nữa - Ảnh minh họa: Getty.

    Trạm không gian đầu tiên của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ quay trở lại Trái Đất trong vòng vài tuần tới, tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định được nơi mà mô-đun nặng 8,5 tấn sẽ rơi xuống.

    Tổng công ty Hàng không vũ trụ Mỹ ước tính Trạm Thiên Cung 1 sẽ trở lại bầu khí quyển trong khoảng tuần đầu tiên của tháng 4 tới. Cơ quan Vũ trụ châu Âu nói môddun này sẽ rơi xuống từ ngày 24/3 đến ngày 19/4.

    Hồi năm 2016, Trung Quốc cho hay đã mất quyền kiểm soát Trạm không gian Thiên Cung 1 và sẽ không thể tiến hành kiểm soát lại được. Tuyên bố của hãng Aerospace nói rằng “có khả năng có một lượng nhỏ các mảnh vụn” từ môđun còn sót lại sẽ rơi xuống trái đất.

    Aerospace, tổ chức nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ của Mỹ, nói “Nếu điều này xảy ra, bất kỳ mảnh vỡ nào còn sót lại sẽ nằm trong một khu vực có phạm vi vài trăm cây số”.

    Aerospace đã cảnh báo rằng trạm không gian có thể chứa một loại chất độc ăn mòn mạnh được gọi là hydrazine trên tàu.

    Bản báo cáo trong đó có bản đồ cho thấy môđun này dự kiến ​​sẽ rơi xuống nơi nào đó giữa vĩ độ 43° bắc và 43° vĩ độ phía nam. Khả năng  nó sẽ rơi xuống ở Trung Quốc, Trung Đông, Trung tâm Ý, Tây Bắc Tây Ban Nha và các bang phía Bắc của Hoa Kỳ, New Zealand, Tasmania, các khu vực ở Nam Mỹ và Nam Phi là cao hơn một chút.

    Ngoài ra, Aerospace xác nhân cơ hội các mảnh vỡ rơi trúng bất cứ ai sống trong các quốc gia này là rất thấp. “Khi cân nhắc đến trường hợp xấu nhất … xác suất mà một người cụ thể sẽ bị các mảnh vỡ Thiên Cung 1 tấn công nhỏ hơn khoảng một triệu lần so với tỷ lệ thắng của Jackpot Powerball”.

    [presscloud]1579[/presscloud]

    “Trong lịch sử hàng không vũ trụ, chưa từng có người nào đã từng bị tổn thương do bị các mảnh vụn không gian rơi trúng. Chỉ có một người đã từng bị ghi lại là bị trúng một mảnh vỡ và may mắn thay, cô ấy không bị thương”, tổ chức nghiên cuuw Aerospace cho hay.

    Jonathan McDowell, một nhà thiên văn học thuộc Đại học Harvard và những người đam mê ngành công nghiệp vũ trụ, cũng có vẻ thận trọng. Ông nói rằng các mảnh vỡ từ một tên lửa cỡ tương tự đã trở lại bầu khí quyển và rơi vào Peru hồi tháng 1. “Vài năm lại có một điều như thế này xảy ra, nhưng trạm Thiên Cung 1 là to và nặng, vì vậy chúng ta cần phải theo dõi nó”, ông này nói với Guardian.

    Phòng thí nghiệm Thiên Cung 1 hoặc Heavenly Palace đã được công bố vào năm 2011 và được mô tả là một “biểu tượng chính trị mạnh mẽ” của Trung Quốc – một phần của nỗ lực khoa học cho ‘tham vọng’ trở thành một siêu cường không gian.

    GIA BẢO(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tram-khong-gian-dau-tien-cua-trung-quoc-se-roi-xuong-trai-dat-trong-vong-vai-tuan-toi-a221630.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan