+Aa-
    Zalo

    Trẻ bị táo bón kéo dài là vì sao?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không chỉ khổ sở vì “khó đi”, khi bị táo bón trẻ còn gặp phải các triệu chứng khó chịu khiến trẻ mệt mỏi như đau bụng, chướng bụng, đầy hơi...

    Không chỉ khổ sở vì “khó đi”, khi bị táo bón trẻ còn gặp phải các triệu chứng khó chịu khiến trẻ mệt mỏi như đau bụng, chướng bụng, đầy hơi, thậm chí táo bón kéo dài có thể khiến trẻ phải đối mặt với tình trạng biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng…

    Tình trạng táo bón kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe và cân nặng của trẻ

    Trẻ bị táo bón vì sao?

    Để giúp con nhanh thoát khỏi tình trạng táo bón thì các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao con để tìm hiểu xem trẻ bị táo bón là do đâu?. Sau đây là một số nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón ở trẻ mẹ chớ bỏ qua nhé!

    Do chế độ dinh dưỡng

    • Bữa ăn thiếu chất xơ: Với trẻ đang trong thời gian bú mẹ hoàn toàn, chế độ dinh dưỡng của mẹ ít chất xơ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng “bữa ăn” của trẻ. Kể từ khi trẻ bắt đầu ăn dặm, lượng chất xơ trong bữa ăn hàng ngày của trẻ ít hay trẻ lười ăn rau củ quả sẽ khiến trẻ dễ bị táo bón.

    • Trẻ dùng sữa công thức sẽ có nguy cơ bị táo bón cao hơn nhiều so với trẻ bú mẹ hoàn toàn. Hàm lượng chất đạm, canxi, sắt, chất xơ,… trong sữa công thức chưa phù hợp hay mẹ pha sữa không đúng hướng dẫn, quá đặc cũng gây nên táo bón cho trẻ.

    Hệ quả của một số bệnh

    • Loạn khuẩn đường ruột: Khi phải sử dụng kháng sinh trong thời gian dài để điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp hay khi trẻ bị tiêu chảy, rối loạn đường ruột,… sẽ thường gây nên tác dụng phụ, tiêu diệt các lợi khuẩn ở đường ruột, gây loạn khuẩn, làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột dẫn tới táo bón.

    • Bệnh phình đại tràng bẩm sinh: Căn bệnh này khiến cho một đoạn đại tràng không co bóp được dẫn đến chất thải bị ứ đọng lại trong đại tràng, khó lưu thông để đào thải phân ra ngoài.

    • Cơ thành bụng của trẻ bị yếu hoặc liệt: Khi cơ thành bụng bị yếu hoặc liệt, khả năng tống phân ra ngoài sẽ bị suy giảm, lâu dần gây táo bón.

    Tác dụng phụ của một số loại thuốc trị bệnh:

    Sử dụng một số loại thuốc ho, thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh… cũng có thể gây nên táo bón ở trẻ.

    Thuốc kháng sinh dễ gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, khiến trẻ bị táo bón

    Do yếu tố tâm lý, thói quen sinh hoạt, lối sống

    • Do yếu tố tâm lý: Khi đi học, nhà vệ sinh ở trường bẩn chính là nguyên nhân chính khiến trẻ e ngại đi vệ sinh tại trường, điều này tạo cho trẻ phản xạ nhịn đi ngoài. Tình trạng này cứ lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ gây ra phản xạ ngại đi ngoài ở trẻ. Khi về đến nhà, trẻ mải chơi nên thường quên mất cảm giác “buồn” đại tiện. Hơn nữa, tâm lý sợ đau do nứt kẽ hậu môn vì phải rặn nhiều gây mất phản xạ đi ngoài cũng sẽ khiến tình trạng táo bón ở trẻ ngày càng nặng hơn.

    • Do trẻ ít vận động: Khi các bé mải chơi đồ chơi, xem tivi, xem điện thoại, ipad… hay ngồi một chỗ quá lâu khi học bài cũng sẽ làm cho nhu động ruột kém điều hòa, cơ thành bụng của trẻ bị yếu. Trẻ ít vận động, tập luyện thể dục thể thao cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón kéo dài.

    Hi vọng với những thông tin hữu ích về nguyên nhân trẻ táo bón các mẹ có thêm kinh nghiệm giúp bé nhà mình nhanh chóng thoát khỏi tình trạng táo bón. Nếu khi thấy  trẻ đang có dấu hiệu táo bón, bố mẹ hãy phòng ngừa và điều trị sớm cho trẻ để tránh tình trạng táo bón kéo dài, gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là sự phát triển toàn diện của trẻ.

    Cốm NutriBaby cho trẻ 1 hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giúp trẻ ăn ngon, tăng cân khỏe mạnh

    Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

    Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

    https://www.facebook.com/nutribaby.vn/https://www.facebook.com/nutribabyplus/

    P.Q

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-bi-tao-bon-keo-dai-la-vi-sao-a237801.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn

    Thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn

    Nhu cầu dinh dưỡng ở trẻ 3 tuổi rất cao, vì đây là giai đoạn trẻ hoạt động và tiêu hao năng lượng nhiều. Đây cũng là giai đoạn mà trẻ bắt đầu hình thành những thay đổi