+Aa-
    Zalo

    Tri ân những người vợ, người mẹ anh hùng

    (ĐS&PL) - Tháng 7, cả dân tộc thành kính tưởng nhớ những chiến sĩ đã ngã xuống và tri ân công lao to lớn của những người vợ, người mẹ thầm lặng hy sinh cho độc lập nước nhà.

    Nhiều ngày nay, ngôi nhà của Mẹ Trần Thị Sâm (SN 1920) ở xóm Thái Sơn, xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An luôn đầy ắp tiếng cười. Vì vậy, dù đã hơn 100 tuổi nhưng Mẹ dường như khỏe hẳn ra, hoạt bát lên và thường kể lại những câu chuyện thời chiến cho mọi người nghe.

    tri an nhung nguoi vo nguoi me anh hung 1
    Mẹ Sâm vui mừng khi các đoàn viên, thanh niên tới thăm hỏi.

    Mẹ có 3 người con tham gia kháng chiến, nhưng mất đi người con Phạm Văn Đạt vào năm 1972. Khi ấy, liệt sĩ Phạm Văn Đạt chỉ mới tròn 20 tuổi và đang chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Vượt lên nỗi đau, Mẹ cố gắng mạnh mẽ để thực hiện những mong muốn, ước mơ còn dang dở của con trai mình.

    Vì vậy, những năm qua, ngôi nhà nhỏ của Mẹ luôn là địa chỉ thân thuộc đối với những bạn trẻ nơi đây. Đặc biệt, bước vào tháng 7, cánh cổng nhà luôn mở để đón các bạn trẻ cùng nhau về nấu những bữa cơm đong đầy yêu thương.

    Chị Thái Thị Hiền, Bí thư Đoàn xã Nghĩa Thái cho biết: “Năm nay, như thường lệ, tất cả mọi người lại sắp xếp thời gian để lại về ngôi nhà của Mẹ cùng nhau tổ chức các hoạt động ý nghĩa. Một bữa ăn nhỏ, một món quà nhỏ, rồi mọi người lại dọn dẹp nhà, dọn cỏ trong vườn. Tất cả đều mong Mẹ luôn khỏe để ở cùng con cháu”.

    tri an nhung nguoi vo nguoi me anh hung 2
    Đã rất lâu rồi, ngôi nhà của bà Hường mới có nhiều người tới chơi.

    Đã rất lâu rồi, ngôi nhà của bà Lê Thị Hường (SN 1938) ở xóm 4, xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, mới có tiếng nói cười. Chồng bà là liệt sĩ Trần Đình Chất hy sinh vào năm 1969. Tình yêu dành cho chồng quá lớn, nên sau 54 năm kể từ khi chồng mất, bà vẫn sắt son thờ chồng mà không đi bước nữa.

    Cũng vì vậy, từ sáng sớm các bạn đoàn viên, thanh niên đã đến thăm hỏi, quét dọn nhà cửa và chung tay chuẩn bị bữa cơm tri ân cho bà. Xúc động trước tình cảm này, trong bữa cơm, bà kể cho các bạn trẻ về những ngày bom đạn khói lửa, về những khó khăn, vất vả mà dân và quân ta phải trải qua để có được cuộc sống hòa bình như hôm nay.

    tri an nhung nguoi vo nguoi me anh hung 3
    Bữa cơm tri ân là một trong những hoạt động của tỉnh đoàn tại gia đình những người có công với cách mạng.

    Anh Lê Văn Lương, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết, bằng tình cảm và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối các bậc tiền bối cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, gia đình có công với cách mạng đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tri ân đầy ý nghĩa.

    XEM THÊM: Đời em chỉ lấy một lần chồng, anh yên tâm chiến đấu trở về!

    Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam, nhằm chăm lo sức khỏe và động viên tinh thần cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt; qua đó thể hiện trách nhiệm, sự tri ân của thế hệ trẻ đối với những người có công với đất nước.

    tri an nhung nguoi vo nguoi me anh hung 4
    Đây là chương trình thể hiện sự thành kính, tôn vinh sự hy sinh các gia đình và anh hùng liệt sĩ.

    Song song với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã và sẽ trao tặng các món quà ý nghĩa tới các gia đình thương, bệnh binh trên địa bàn toàn tỉnh. Những món quà tuy không lớn về mặt vật chất, nhưng chứa đựng tình cảm chân thành, bày tỏ lòng biết ơn thành kính, tôn vinh sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, của tuổi trẻ đối với các thế hệ đi trước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

    Nguyễn Anh Ngọc

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tri-an-nhung-nguoi-vo-nguoi-me-anh-hung-a584367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan