+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên cảnh báo Mỹ có thể phải trả giá đắt vì những chỉ trích nhân quyền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo rằng nếu Mỹ cố gắng chỉ trích các vấn đề nhân quyền của nước này, Washington sẽ phải "trả giá đắt."

    Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo rằng nếu Mỹ cố gắng chỉ trích các vấn đề nhân quyền của nước này, Washington sẽ phải "trả giá đắt".

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp ở khu phi quân sự liên Triều cuối tháng 6/2019. Ảnh: Getty

    Hôm nay (21/12), Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đã dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, nếu Mỹ dám chỉ trích hệ thống chính quyền của nước này bằng việc đề cập tới các vấn đề nhân quyền, Washington sẽ phải “trả giá đắt”.

    Đây là tuyên bố đầu tiên kể từ khi đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun kêu gọi Triều Tiên quay lại bàn đàm phán, nhưng Triều Tiên đã không phản hồi lời đề nghị này.

    Bình Nhưỡng cho biết những bình luận “ác ý” của Washington về tình hình nhân quyền chỉ khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang.

    Trước đó, hôm 18/12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án các hành vi vi phạm nhân quyền mang tính “liên tục và lâu dài” của Triều Tiên trong một Nghị quyết được đề ra bởi hàng chục quốc gia do Mỹ đứng đầu. Tuy nhiên, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã bác bỏ cáo buộc này.

    Trong những tuần gần đây, Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ thử vũ khí. Một số chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, từ đó đẩy mối quan hệ Mỹ - Triều vào tình thế căng thẳng trở lại.

    Kể từ sau thất bại của cuộc đàm phán ở Stockholm, Thụy Điển hồi tháng 10, tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ - Triều vẫn bị đình trệ. Hai nước vẫn bất đồng quan điểm về việc xóa bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như những lợi ích mà Washington có thể trao cho Bình Nhưỡng như nới lỏng trừng phạt.

    Triều Tiên đã đặt ra hạn chót cuối năm để Mỹ đưa ra nhượng bộ trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

    Mới đây, ngày 20/12, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley  tuyên bố Mỹ đã "sẵn sàng cho mọi động thái" trước cảnh báo từ Triều Tiên chuẩn bị “quà Giáng sinh” trong trường hợp Washington không hành động để xoa dịu căng thẳng.

    “Triều Tiên luôn là một trong những địa điểm trên thế giới mà chúng ta luôn phải duy trì mức độ sẵn sàng cao. Tôi nghĩ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nên sẵn sàng chuẩn bị để bảo vệ lợi ích quốc gia”, Tướng Milley nhấn mạnh. 

    Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ khẳng định "chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi động thái", song ông từ chối thảo luận về việc liệu rằng Mỹ và các đồng minh trong khu vực đã đẩy mạnh mức độ sẵn sàng hay chưa cũng như những tin tức tình báo liên quan tới những dấu hiệu cho thấy một vụ phóng sắp xảy ra.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Mỹ sẵn sàng "chiến đấu ngay" nếu cần nhưng nhấn mạnh sự cần thiết phải ngoại giao với Triều Tiên.

    "Tôi vẫn hy vọng rằng chúng ta có thể bắt đầu lại quá trình và tiếp tục đi trên con đường ngoại giao", ông Esper nói.

     Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-canh-bao-my-co-the-phai-tra-gia-dat-vi-nhung-chi-trich-nhan-quyen-a305454.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan