+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên có thể chuyển tên lửa sang Trung Quốc để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Triều Tiên có thể sẽ đề nghị chuyển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sang Trung Quốc như một biện pháp tạm thời để đổi lấy sự nhượng bộ từ cộng đồng quốc tế.

    Triều Tiên có thể sẽ đề nghị chuyển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sang Trung Quốc như một biện pháp tạm thời để đổi lấy sự nhượng bộ từ cộng đồng quốc tế.

    Triều Tiên có thể gửi ICBM cho đồng minh Trung Quốc nhờ giữ hộ. Ảnh minh hoạ: KCNA

    Đề xuất này chưa đáp ứng được yêu cầu của Mỹ về việc giải trừ hạt nhân "hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể xác minh" nhưng Washington có thể coi đây là bước đi chấp nhận được để tiến tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

    Hiện tại, Bình Nhưỡng và Washington vẫn còn tồn tại nhiều mâu thuẫn về vũ khí hạt nhân. Đại diện của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố gắng giải quyết sự khác biệt của họ trước khi hội nghị thượng đỉnh cấp cao lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo ​​diễn ra vào tháng 2 tới. Chính quyền Mỹ đã yêu cầu loại bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, trong khi ông Kim đề nghị được nới lỏng lệnh trừng phạt sau khi đã từng bước phi hạt nhân hoá bằng cách đóng cửa bãi thử và dừng thử nghiệm tên lửa.

    Hồi tháng 5/2018, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton từng đề xuất chuyển vũ khí của Triều Tiên đến phòng thí nghiệm nghiên cứu hạt nhân của Bộ Năng lượng Mỹ ở Tennessee. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã không chấp nhận lời đề nghị đó.

    Ông Lee Sang-soo, chuyên gia nghiên cứu tại Viện An ninh và Phát triển ở Thụy Điển nhận định: "Tôi cho rằng, bàn giao lại các ICBM cho Trung Quốc có thể là một trong những quân bài mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nắm giữ để có thể tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump". Theo ông Lee, sự gần gũi về địa lý và mối quan hệ đồng minh thân thiết, Triều Tiên có thể tin tưởng để Trung Quốc  giữ hộ ICBM.

    Trong khi đó, ông Daniel Pinkston, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Troy cho rằng việc đưa các ICBM ra khỏi Triều Tiên có thể là bước đệm cần thiết cho quá trình đàm phán giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nhưng điều đó có thể loại bỏ lợi lợi thế chiến lược của Bình Nhưỡng trong đàm phán với Mỹ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Telegraph)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-co-the-chuyen-ten-lua-sang-trung-quoc-de-doi-lay-viec-do-bo-lenh-trung-phat-a261499.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan