+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên, Hàn Quốc chính thức đối thoại lần đầu sau hơn hai năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quan chức đại diện hai miền bán đảo Triều Tiên đã chính thức gặp nhau và bắt đầu đối thoại, lần đầu tiên sau hơn hai năm, tại làng biên giới Panmunjom.

    Quan chức đại diện hai miền bán đảo Triều Tiên đã chính thức gặp nhau và bắt đầu đối thoại, lần đầu tiên sau hơn hai năm, tại làng biên giới Panmunjom.

    Các cuộc đối thoại ở Panmunjom, làng đình chiến ở khu phi quân sự (DMZ) chia tách Triều Tiên và Hàn Quốc, bắt đầu lúc 10h sáng nay (9/1) theo giờ địa phương. Trưởng đoàn Hàn Quốc, Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon, phát biểu khai mạc, Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

    "Hôm nay, Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ tham gia đàm phán với lập trường chân thành và nghiêm túc", Ri Son-gwon, chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên, trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên, trả lời báo giới trước đó. "Chúng sẽ diễn ra tốt đẹp".

    Ông Ri hy vọng sẽ thu được kết quả "quý giá" từ lần gặp này.

    Quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc bắt tay trong cuộc gặp. Ảnh: Reuters.

    Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, khi tới địa điểm đối thoại, hai đoàn đàm phán đã trao nhau lời "chúc mừng năm mới". Ông Cho nói "cũng lâu rồi nhỉ!" khi bắt tay ông Ri và hỏi thăm xem thời tiết lạnh có khiến chuyến đi bất tiện không.

    "Toàn bộ sông và núi đều đóng băng", ông Ri đáp. "Nhưng sẽ không khoa trương nếu nói rằng so với thời tiết thì quan hệ liên Triều còn băng giá hơn. Tuy nhiên, mong muốn cải thiện quan hệ và tiến hành đối thoại đến từ phía dư luận giống như dòng nước chảy mạnh mẽ dưới lớp băng đá dày. Sức mạnh của nó đã dẫn tới cuộc gặp cấp cao quý giá này".

    Trước đó, Bộ trưởng Thống nhất Cho Myung Gyun, trưởng đoàn đối thoại 5 người của Hàn Quốc, cam kết sẽ hướng đến việc cải thiện quan hệ căng thẳng lâu năm giữa hai miền bán đảo Triều Tiên.

    Seoul quảng bá Thế vận hội mùa đông Pyeongchang là "kỳ Olympic của hòa bình", song họ cần sự tham gia của Bình Nhưỡng để điều này có ý nghĩa. Sự kiện được tổ chức tại địa điểm chỉ cách khu phi quân sự khoảng 80 km về phía nam.

    Nếu đoàn thể thao Triều Tiên tham dự Olympic, họ có thể sẽ được bố trí ở trên một du thuyền đậu tại Sokcho, cách nơi diễn ra các cuộc thi đấu khoảng một giờ lái xe. Điều này sẽ cho phép nhất cử nhất động của họ đều được Seoul kiểm soát.

    Cả nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đều có thể can thiệp vào cuộc đối thoại bất kỳ lúc nào. CNN đưa tin, mỗi nhà lãnh đạo đều có đường dây nóng kết nối với Nhà Hòa bình cho phép họ "giám sát đối thoại theo thời gian thực và can thiệp nếu cần thiết".

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-han-quoc-chinh-thuc-doi-thoai-lan-dau-sau-hon-hai-nam-a215749.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan