+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên tuyên bố nắm giữ bí mật hạt nhân để đề phòng Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên nói rằng nước này sẽ nắm giữ kiến ​​thức hạt nhân của mình, với vai trò là công cụ để đối phó "chính sách thù địch của Mỹ".

    Nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên nói rằng nước này sẽ nắm giữ kiến ​​thức hạt nhân của mình, với vai trò là công cụ đối phó "chính sách thù địch của Mỹ".

    Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. - Ảnh: Reuters.

    Trong chuyến công du Iran kéo dài ba ngày (bắt đầu từ hôm 7/8), tại cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani, nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên - ông Ri Yong-ho cho biết: "Bởi vì chúng tôi biết rằng Mỹ sẽ không bao giờ từ bỏ chính sách thù địch của nước này đối với chúng tôi nên chúng tôi sẽ vẫn lưu giữ những kiến thức của mình về hạt nhân".

    "Thật khó để thỏa thuận với Mỹ. Để hiện thực hóa mục tiêu chính của chúng tôi về giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên, Mỹ cần phải thực hiện tốt lời hứa của mình, nhưng nước này hiện đã từ chối xúc tiến việc đó", ông Ri Yong-ho nói.

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng nói với Ngoại trưởng Triều Tiên rằng Mỹ không phải là nước đáng tin, viện dẫn việc chính quyền Tổng thống Donald Trump rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran.

    Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho (bên trái) trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani - Ảnh: Yonhap

    Tuyên bố của Ngoại trưởng Ri được đưa ra trong bối cảnh quan ngại đang gia tăng về tình hình bế tắc trong tiến trình phi hạt nhân hóa "hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên như cam kết tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

    Cả Mỹ và Triều Tiên đều đang đổ lỗi cho nhau về việc trì hoãn thực thi thỏa thuận đã cam kết. Trong khi Mỹ kêu gọi Triều Tiên đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa, Bình Nhưỡng chỉ trích Washington chỉ biết đòi hỏi mà không hành động.

    Hôm 9/8, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra một tuyên bố chỉ trích Washington đang "đòi hỏi đơn phương" và không có động thái "đáp lễ" dù Bình Nhưỡng đã xúc tiến các bước đi cụ thể, chẳng hạn như ngưng các vụ thử nghiệm nguyên tử và tên lửa, phá hủy một cơ sở thử nghiệm hạt nhân và trao trả hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953).

    Tuy vậy, Triều Tiên vẫn khẳng định cam kết của nước này trong việc thúc đẩy tinh thần thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo và kêu gọi Mỹ có cách hành xử tương xứng.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-tuyen-bo-nam-giu-bi-mat-hat-nhan-de-de-phong-my-a239711.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan