+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc, Ấn Độ lại căng thẳng vì những diễn biến mới ở Maldives

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những bất ổn dẫn đến việc ban bố tình trạng khẩn cấp ở Maldives đã trở thành điểm nóng mới trong quan hệ Trung - Ấn, tờ Economic Times đánh giá.

    Những bất ổn dẫn đến việc ban bố tình trạng khẩn cấp ở Maldives đã trở thành điểm nóng mới trong quan hệ Trung - Ấn, tờ Economic Times đánh giá.

    Hôm qua (7/2), chỉ một ngày sau khi cựu Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed tìm kiếm sự trợ giúp của Ấn Độ để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc đảo này, Trung Quốc đã chính thức lên tiếng. Bắc Kinh bày tỏ sự phản đối với bất kỳ hành vi can thiệp quân sự nào ở Maldives, nói rằng một động thái như vậy sẽ làm phức tạp thêm tình hình.

    Quần đảo Maldives ở Ấn Độ Dương đã rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị vào tuần trước khi Toà án Tối cao ra lệnh thả 9 nhà chính trị đối lập bị cầm tù, cho rằng các vụ án của họ "có động cơ chính trị và nhiều thiếu sót". Cựu Tổng thống Nasheed, hiện đang lưu vong ở Sri Lanka sau đó đã đăng trên Twitter rằng Ấn Độ có thể cử một phái viên ủng hộ đến hỗ trợ trả tự do các thẩm phán và lãnh đạo đảng phái chính trị bị bắt giữ bởi Tổng thống Abdulla Yameen.

    Maldives ban bố tình trạng khẩn cấp sau khủng hoảng chính trị. Ảnh: Times of India

    Khi được hỏi về lời kêu gọi của ông Nasheed đến chính phủ Ấn Độ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: "Cộng đồng quốc tế cần đóng vai trò xây dựng trên cơ sở tôn trọng chủ quyền của Maldives thay vì áp dụng các biện pháp có thể làm phức tạp thêm tình hình hiện tại".

    Các phóng viên cũng hỏi thêm rằng, liệu tình hình có thể được giải quyết hay không khi mà ông Yameen đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời bắt giữ các thẩm phán của Tòa án Tối cao, ông Cảnh nói rằng quan điểm của Trung Quốc là các bên liên quan nên “tự tìm ra giải pháp nội bộ”.

    “Hy vọng các bên liên quan ở Maldives có thể giải quyết vấn đề một cách hợp lý thông qua tham vấn và khôi phục sự ổn định quốc gia cũng như trật tự xã hội càng sớm càng tốt. Chúng tôi tin rằng họ có đủ sự khôn ngoan và khả năng giải quyết tình huống một cách độc lập”.

    Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng bác bỏ cáo buộc của các đảng đối lập Maldives rằng Bắc Kinh đang bày tỏ ủng hộ đối với Tổng thống đương nhiệm Yameen bởi vì ông này đã phê chuẩn một số dự án của Trung Quốc và ký Thoả thuận Thương mại Tự do (FTA) với Trung Quốc trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 12/2017.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng lên tiếng về diễn biến ở Maldives. Ảnh: Getty

    "Trung Quốc duy trì hợp tác thân thiện với Maldives và FTA luôn phục vụ lợi ích chung cho cả hai nước", ông Cảnh Sảng khẳng định. "Tình hình hiện nay ở Maldives là công việc nội bộ của họ. Trung Quốc theo nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác".

    Mặc dù vậy, các nhà lãnh đạo phe đối lập ở Maldives vẫn cáo buộc rằng Trung Quốc đã ngầm ủng hộ ông Yameen vậy nên chính phủ nước này mới có những hành động vi hiến như bắt giữ thẩm phán Tòa án Tối cao. Tuy nhiên, Trung Quốc, nhà đầu tư lớn của Maldives mới đây đã yêu cầu hàng ngàn công dân hủy bỏ kế hoạch du lịch trong dịp Tết Nguyên Đán đến quốc đảo này.

    Trung Quốc coi Maledives là chìa khóa cho dự án Con đường Tơ lụa trên biển ở Ấn Độ Dương. Tờ Thời báo Hoàn cầu mới đây đã đưa ra một bài xã luận với tiêu đề "Ấn Độ phải ngừng can thiệp vào Maldives".

    "Các cuộc đấu tranh chính trị được cho là công việc nội bộ, và New Delhi không có lý do gì để can thiệp vào các vấn đề của Maldives. Maldives phải chịu sức ép rất lớn từ Ấn Độ. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế và kết thúc cuộc khủng hoảng với chi phí tối thiểu", bài viết đánh giá.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Economic Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-an-do-lai-cang-thang-vi-nhung-dien-bien-moi-o-maldives-a219290.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan