+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc vượt Mỹ, trở thành khách hàng nhập khẩu nhiều nhất châu Á

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc đã chiếm vị trí đứng đầu về nhập khẩu từ các quốc gia châu Á của Mỹ.

    Trung Quốc đã chiếm vị trí đứng đầu về nhập khẩu từ các quốc gia châu Á của Mỹ.

    Trong năm 2017, Trung Quốc đã thay thế Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhiều quốc gia châu Á như Thái Lan,  Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc… cho thấy nền kinh tế số 2 thế giới đang tăng trưởng mạnh mẽ trong khu vực.

    Theo dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế Mỹ từng là khách hàng lớn nhất của một số nước Đông Nam Á hơn một thập kỷ nhưng Trung Quốc đã có cú vươn mình ngoạn mục. Nhiều quốc gia nhỏ tại khu vực này đã dựa vào Mỹ để tránh sự phụ thuộc vào Trung Quốc – quốc gia luôn tìm cách bành trướng thông qua địa chính trị và sức ép kinh tế. Tuy nhiên, với chính sách mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn quay trở về các chính sách bảo hộ thương mại, Trung Quốc đang chiếm dần vị trí của họ với thương mại và rót vốn đầu tư vào Đông Nam Á.

    Biểu đồ so sánh tỉ lệ xuất khẩu sang Trung Quốc và Mỹ của một số quốc gia châu Á - Ảnh: Bloomberg

    Eugenia Victorino, chuyên gia kinh tế của Tập đoàn Ngân hàng Australia & New Zealand, cho biết "Trung tâm thương mại châu Á rõ ràng đã chuyển từ tay Mỹ sang Trung Quốc. Chủ nghĩa bảo hộ thương mại không giúp gì cho Châu Á và họ nên hiểu rằng Trung Quốc giờ đây mới là người nhấc gánh nặng ấy".

    Trong những năm gần đây, Đông Nam Á nổi lên như một khu công nghiệp của thế giới với tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 6%. Lực lượng lao động trẻ và chi phí thấp là nam châm cho các nhà đầu tư quốc tế như Samsung Electronics hay Nestle SA.

    Điều kiện này ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế Việt Nam. Tháng 4/2018, Ngân hàng Thế giới dự báo xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam sẽ tăng hơn 13% mỗi năm từ năm 2018 đến năm 2020, nhờ đầu tư trực tiếp nước ngoài vào sản xuất. Theo các nhà hoạch định chính sách kinh tế tại Washington, điều này sẽ giúp củng cố tăng trưởng 6,5% cho đến năm 2020, đạt mức nhanh nhất thế giới.

    Với xuất khẩu chiếm gần 100% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2017, quá phụ thuộc vào một thị trường có thể gây rủi ro cho nền kinh tế trẻ. Để tránh nguy cơ này, Việt Nam đang nỗ lực gia nhập các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương.

    Thu Phương(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-vuot-my-tro-thanh-khach-hang-nhap-khau-nhieu-nhat-chau-a-a226683.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan