+Aa-
    Zalo

    Trường ĐH Mở TP.HCM bất ngờ chuyển chỗ học cách 20 km: Hiệu trưởng giải thích gì?

    (ĐS&PL) - Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM giải thích, không thể công bố địa điểm học tập mới thay thế trước khi các thí sinh đăng ký xét tuyển đại học năm 2023 là "sự cố không mong muốn". Nhà trường xin lỗi phụ huynh và sinh viên về sự bất cập này.

    Sinh viên "ngã ngửa" khi nhận thông báo

    Đầu tháng 9, Trường ĐH Mở TP.HCM bất ngờ thông báo thay thế cơ sở học tập tại 371 Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp bằng cơ sở mới tại khu dân cư Nhơn Đức, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè. Đây là khuôn viên của trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM, được hai trường thống nhất liên kết sử dụng. 4.000 sinh viên chương trình chuẩn của 21 ngành đào tạo sẽ chuyển đến đây học.

    Thông tin trên báo VnExpress, vụ việc khiến nhiều sinh viên không khỏi bức xúc. Theo nhiều sinh viên, cơ sở mới thuộc ngoại thành, cách nơi cũ 20 km, gây nhiều trở ngại trong học tập và sinh hoạt nhưng không được báo trước.

    Cụ thể, em V.A. - là sinh viên năm thứ 3 của trường rơi vào tình cảnh "nước tới chân mới nhảy". "Cơ sở mới cách quá xa, chắc chắn em phải tìm chỗ trọ mới nhưng thời gian quá gấp gáp", V.A. nói. Em hiện gặp khó khi phải thương lượng việc trả phòng, lấy lại tiền đặt cọc ở chỗ thuê cũ.

    truong dh mo tp hcm bat ngo chuyen cho hoc cach 20 km hieu truong giai thich gi dspl 1

    Cơ sở cũ của Trường ĐH Mở TP.HCM tại đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp. Ảnh: VnExpress

    Tương tự, T.P. - tân sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật, nói "ngã ngửa" khi nhận thông báo của trường. Khi đăng ký nguyện vọng, em và gia đình đã so sánh một số trường và chọn Trường ĐH Mở vì cơ sở ở trung tâm thành phố.

    "Em đủ điểm đỗ trường khác nhưng vì trường đó dưới Thủ Đức nên bỏ để chọn Trường ĐH Mở TP.HCM. Cuối cùng, giờ phải đi xuống tận huyện Nhà Bè", Phương bức xúc.

    Nhà ở quận Phú Nhuận, nữ sinh đi xe máy tới Nhà Bè mất khoảng một tiếng rưỡi. Nhưng vấn đề P. lo lắng hơn là an ninh khi đi xa.

    "Sự cố không mong muốn"

    Lý giải về sự việc trên, ông Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM cho biết, cơ sở Nguyễn Kiệm được thuê từ năm 2015 đến nay.

    Theo hợp đồng, trường thuê cơ sở này đến năm 2025, nhưng nay có một số thay đổi ngoài ý muốn, phải trả lại sớm hơn dự kiến. Đơn vị cho thuê cơ sở Nguyễn Kiệm đã báo sẽ thu hồi cơ sở này cách đây một năm.

    Ngay sau đó trường đã tìm kiếm chỗ khác và tiến hành làm các thủ tục đấu thầu. Do chưa có thông tin chính thức về cơ sở mới nên trường không thông báo sớm việc trả lại cơ sở này.

    truong dh mo tp hcm bat ngo chuyen cho hoc cach 20 km hieu truong giai thich gi dspl 3
    Trường ĐH Mở TP.HCM di dời vật dụng để trả lại cơ sở Nguyễn Kiệm. Ảnh: Tuổi Trẻ Online

    "Nhà trường hoàn toàn không muốn việc chuyển cơ sở đào tạo, vì việc này sẽ ảnh hưởng đến không chỉ sinh viên và cả giảng viên. Tuy nhiên, là trường công lập, muốn chi mức trên 100 triệu phải qua đấu thầu. Nhà trường đã thông báo mời thầu công khai trên mạng, đã có một số đơn vị tham gia trúng thầu và đã chọn cơ sở ở quận 12, nhưng sau khi xem xét hồ sơ của đơn vị này lại không đảm bảo, nên không triển khai được", báo Tuổi Trẻ Online dẫn lời ông Hà giải thích.

    "Trường sẽ hỗ trợ hết mức cho sinh viên"

    Theo Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM, hiện tại sinh viên các khóa cũ của trường đang nghỉ giữa học kỳ 3, trong khi tân sinh viên khóa mới chưa nhập học. Trường khai giảng năm học mới từ ngày 15/10, nên sinh viên có một tháng rưỡi để chuẩn bị.

    truong dh mo tp hcm bat ngo chuyen cho hoc cach 20 km hieu truong giai thich gi dspl 2
    Sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM sẽ học tại cơ sở Nhà Bè từ đầu năm học 2023-2024. Ảnh: VnExpress

    Sinh viên các khóa cũ học ở cơ sở Nguyễn Kiệm hiện chủ yếu ở trọ khu vực Gò Vấp, nay phải chuyển sang chỗ mới cũng sẽ có một số khó khăn nhất định.

    "Trường đang cố gắng tạo điều kiện tốt nhất và sẽ hỗ trợ hết mức cho sinh viên và cả cán bộ giảng viên trong thời gian đầu chuyển cơ sở từ Gò Vấp xuống Nhà Bè", ông Hà khẳng định.

    Về các hoạt động hỗ trợ sinh viên cụ thể, báo Tuổi Trẻ Online dẫn lời ông Hồ Thanh Sơn , Phó trưởng phòng công tác sinh viên và truyền thông nhà trường cho hay, đã làm việc với Huyện Đoàn Nhà Bè để lập danh sách nhà trọ và làm việc với các chủ trọ để cam kết giá tốt nhất cho sinh viên. Trường cũng đã làm việc với công an địa phương để bảo đảm an ninh trật tự và sẽ xây dựng chốt bảo vệ cũng như hệ thống chiếu sáng đường vào cơ sở này.

    Trường bố trí xe đưa đón miễn phí ở học kỳ 1 năm học 2023-2024 tại những địa điểm và khung giờ phù hợp với thời gian học tập ở các khu vực: quận Gò Vấp (371 Nguyễn Kiệm, công viên Gia Định), quận 12 (phường Tân Thới Nhất), quận 3 (97 Võ Văn Tần, công viên Tao Đàn). Đồng thời làm việc với các cơ quan chức năng để có tuyến xe buýt trực tiếp đến cơ sở Nhà Bè và xem xét trợ giá xe đưa đón cho sinh viên tại các địa điểm từ học kỳ 2.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-dh-mo-tp-hcm-bat-ngo-chuyen-cho-hoc-cach-20-km-hieu-truong-giai-thich-gi-a590515.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan