Hành trình 16 năm tìm lại nụ cười của bạn học sinh nghèo dị tật bẩm sinh


Thứ 7, 16/06/2018 | 04:16


“Vậy là từ mai con có thể nhìn ngắm nụ cười mình trong gương thật rồi mẹ ơi!” Lan vui mừng nói với mẹ, giọt nước mắt hạnh phúc khẽ lăn trên má em.

“Vậy là từ mai con có thể nhìn ngắm nụ cười mình trong gương thật rồi mẹ ơi!” Lan vui mừng nói với mẹ, giọt nước mắt hạnh phúc khẽ lăn trên má em.

Nụ cười trẻ thơ tựa như ánh nắng ban mai hồn nhiên trong trẻo nhất. Tuy nhiên, có những mảnh đời bất hạnh, phải sống trong tuổi thơ chưa một lần được nhìn thấy nụ cười của mình như trường hợp của bé Lê Ngọc Lan (2002) quê ở Lâm Đồng. Lan không may mắn khi sinh ra mắc phải căn bệnh u máu bẩm sinh phần mặt dưới khiến khuôn mặt và phần môi của em bị biến dạng. Cuộc đời thật bất công khi hoàn cảnh gia đình em khó khăn, bố bị u tủy 20 năm nay, mất khả năng lao động, cả gia đình chỉ trông chờ vào gánh rau đơn sơ của mẹ em để trang trải cuộc sống hàng ngày.

Ngọc Lan không may mắn khi sinh ra bị dị tật ở môi.

Khi được hỏi về những khó khăn trong cuộc sống, Lan chia sẻ: “Với bất lợi về ngoại hình khiến em khó hòa đồng với các bạn trong lớp, nhiều khi các bạn xa lánh em cũng măjc cảm lắm nhưng chẳng dám kể với mẹ sợ mẹ suy nghĩ. Nhìn các bạn, em chỉ ao ước mình cũng có thể vô tư vui vẻ cười đùa như vậy. Em mong mình có thể tham gia các hoạt động phong trào ở trường để phát triển kỹ năng giao tiếp nhưng bất lợi về ngoại hình không cho phép em”.

Tuy điều kiện khó khăn nhưng Lan không ngừng nỗ lực vượt qua hoàn cảnh, em là một đứa trẻ ham học, nuôi trong mình ước mơ trở thành một Nhà kinh tế để thay đổi cuộc đời. Em nói: “Nhìn mẹ cơ cực đưa em đi khắp nơi để chạy chữa rồi bươn trải để lo cho cả gia đình, em rất thương mẹ nhưng không biết giúp gì hơn là cố gắng học tập chăm chỉ để mẹ vui lòng”.

Thương con, chị Hiền mẹ của bé Lan đã không ngừng cố gắng để tìm kiếm cơ hội cho con được phẫu thuật. Chị Cao Thị Hiền xúc động: “Thấy ở đâu có chương trình cũng đưa con đi, nhưng nhiều khi điều kiện không cho phép, cứ đưa con đi lại đưa con về, cũng mệt mỏi lắm”. Vừa rồi thấy thông tin trên internet về chương trình Facing The World diễn ra tại Hà Nội chị và gia đình cũng nuôi hy vọng nộp hồ sơ cho cháu. Cuối cùng, cuộc đời cũng đã ban cho Lan một “phép màu”. “Ngày nhận được cuộc gọi từ chương trình, hai mẹ con mừng lắm, suốt nửa tháng trời bé Lan hồi hộp không ngủ được, chỉ mong đến ngày được ra Hà Nội” – Chị nói.

Gương mặt tiều tụy đầy lo lắng của chị Cao Thị Hiền (mẹ bé Lan).

Vượt chặng đường hơn 1000 km từ Lâm Đồng đến Hà Nội, hai mẹ con chị Hiền đã có mặt tại chương trình phẫu thuật từ thiện Facing The World tại bệnh viện Hồng Ngọc chiều ngày 05/05/2018 vừa qua. Sau khi được bác sĩ Nguyệt Nhã của bệnh viện Hồng Ngọc cùng đoàn bác sĩ Anh đến từ tổ chức Facing The World thăm khám, bé Lan được tiến hành phẫu thuật thu gọn môi dưới.

Ca phẫu thuật này do bác sĩ Niall Kirkpatrick – Giám đốc chuyên môn, chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình danh tiếng tại Anh trực tiếp thực hiện với sự hỗ trợ của bác sĩ Nguyễn Nguyệt Nhã – Nguyên Phó Trưởng khoa Sọ mặt tạo hình bệnh viện Nhi TW Hà Nội. Bác sĩ Nhã đã kinh nghiệm học tập và làm việc tại Đại học Y Paris VI – Pháp, trường Đại học Yonsei Hàn Quốc và trực tiếp phẫu thuật nhiều ca dị tật khó, đòi hỏi chuyên môn cao. 

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi bác sĩ Niall Kirkpatrick cùng sự hỗ trợ của bác sĩ Nguyệt Nhã.

Cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công, phần môi của em đã thon gọn hơn rất nhiều so với trước đây. Sau quá trình hồi phục, em có thể giao tiếp và nói chuyện dễ dàng hơn. Chúng tôi biết rằng đoạn đường phía trước còn nhiều chông gai, khó khăn và thử thách đang chờ em, hy vọng em sẽ luôn giữ vững ý chí và mạnh mẽ như em đã và đang cố gắng để không phụ lòng mong mỏi của mẹ và gia đình.

Bé Lan đang trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật.

Sinh con ra, cha mẹ nào cũng mong con được khỏe mạnh, vui vẻ. Thế nhưng, thật không may ngoài kia còn có biết bao trường hợp những đứa trẻ vừa sinh ra bị dị tật bẩm sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vì vậy để san sẻ bớt gánh nặng cho những mảnh đời bất hạnh và giúp các em có được sự tự tin và niềm vui trong cuộc sống như bao bạn bè cùng trang lứa, Bệnh viện Hồng Ngọc hàng năm đều tổ chức các đợt từ thiện kết hợp với các tổ chức phẫu thật từ thiện đến từ Anh Quốc và Mỹ để phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo bị dị tật bẩm sinh ở vùng hàm mặt. Hy vọng những chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa của Bệnh viện Hồng Ngọc sẽ thắp lên những tia sáng trong cuộc đời của những em nhỏ không may mắn.

Vui lòng Click đăng ký để nộp hồ sơ

Thông tin liên hệ: 

Đội sự kiện – Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Địa chỉ: Tầng 3, 43 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: 090.624.1710 hoặc 0243.927.5568 (Ext: 2268 hoặc 2242)

Email: EMK@hongngochospital.vn

Website: http://tuthien.hongngochospital.vn

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-16-nam-tim-lai-nu-cuoi-cua-ban-hoc-sinh-ngheo-di-tat-bam-sinh-a233062.html