+Aa-
    Zalo

    Từ vụ hoại tử khi mua canxi về nhà tiêm: Bác sĩ chỉ ra những sai lầm nhiều người mắc phải

    (ĐS&PL) - Việc tự mua canxi về nhà tiêm sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, mà người bệnh không thể biết được.

    Ngày 28/8, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận nữ bệnh nhân (43 tuổi, trú tại huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) nhập viện trong tình trạng khó thở, người mệt mỏi, chân và tay có nhiều nốt hoại tử…

    Gia đình bệnh nhân cho biết, bệnh nhân có tiền sử mổ tuyến giáp năm 2016, sau mổ, bệnh nhân thường xuyên bị hạ canxi với các triệu chứng co quắp cơ tay chân và người yếu mệt, chóng mặt… bệnh nhân đã tự mua canxi về để tự tiêm, do không biết và không tìm được ven nên đã tự tiêm vào bắp, các cơ ở chân, tay.

    Sau tiêm, các nốt tiêm xuất hiện đốm đỏ nâu, thâm đen, dần dần, các nốt tiêm đã hình thành các nốt sẹo, hoại tử chi chít ở tay và chân nên đã nhanh chóng đưa người bệnh đến viện.

    Bác sỹ khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: Việc tự tiêm canxi vào cơ có thể gây những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, với nhiều rủi ro lớn như vi khuẩn xâm nhập vào gây viêm nhiễm, viêm tắc mạch máu, hoại tử mô, có thể dẫn đến nhiễm khuẩn huyết ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

    3733000733374152886123951035840330032134310n
    Người phụ nữ bị hoại tử chân sau khi tự tiêm canxi

    Ngoài ra, việc tiêm canxi vào cơ không đảm bảo hấp thụ và sử dụng hiệu quả canxi trong cơ thể.

    Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, bác sĩ Nguyễn Viết Chung, Bệnh viện E, cho biết việc bệnh nhân phải tự mua canxi về nhà tiêm, chưa chắc người bệnh có biểu hiện hay co quắp tay chân, chóng mặt, người mệt yếu là hạ canxi. Nhiều bệnh nhân dù cắt tuyến cận giáp trong phẫu thuật cắt tuyến giáp, nhưng hiếm khi bị hạ canxi máu trên xét nghiệm thực tế.

    Bởi vì chính bản thân họ cũng có những phương án bù canxi qua chế độ ăn, thuốc, sữa; cơ thể cũng sẽ bù lại qua xương, gan để lượng canxi máu ổn định.

    “Còn 1 điều nữa có thể nghĩ tới trong bệnh cảnh cơn Hysteria (co quắp tay chân, chóng mặt, mệt, liên quan đến stress, hay gặp ở phụ nữ, người tính cách yếu) xét nghiệm thấy canxi ion hóa có thể giảm, các bác sĩ thường nhanh kết luận các triệu chứng này do hạ canxi, tuy nhiên tình trạng này là tức thời, chứ xét nghiệm canxi toàn phần bình thường, hay khi hết cơn hysteria, xét nghiệm sẽ bình thường trở lại”, BS Chung nói.

    2414348971069378750973734087543308384950676n
    Bác sĩ Nguyễn Viết Chung

    BS Chung cho biết thêm, việc tiêm canxi là 1 liệu pháp ám thị giúp người bệnh giải quyết được cơn Hystery (chứng cuồng loạn là một trạng thái của tâm thức, biểu hiện là sự kích động thái quá) của mình.

    Tuy nhiên, việc này chỉ điều trị triệu chứng tức thì, không giải quyết được căn nguyên gốc rễ, dẫn tới tái phát đi tái phát lại.

    Ngoài ra, việc thuốc chuyên khoa được bán tràn lan, trên cả Shopee hay Facebook cũng mua được mà không cần đơn của bác sĩ dẫn tới nhiều hệ lụy nguy hiểm. Tưởng là có lợi, nhưng người bệnh lại là người bị thiệt khi không được điều trị bài bản. Trường hợp bệnh nhân này chỉ là 1 trong hàng vạn trường hợp như vậy

    “Một điều nữa, nhiều người hiện nay vẫn chưa được tiếp cận với y học tiên tiến, nhiều người không được tư vấn, điều trị tốt dẫn đến sự việc đáng tiếc phía trên”, BS Chung nói.

    BS Chung khuyến cáo, canxi dạng tiêm cần được tiêm vào tĩnh mạch không được tiêm bắp hay dưới da, phải đúng liều lượng cần thiết và phù hợp với từng thể trạng của người bệnh. Không nên tự ý tiêm hoặc uống canxi nếu không có chỉ định và hướng dẫn của bác sỹ.

    Các bác sĩ khuyến cáo thêm, nếu bệnh nhân có vấn đề về sức khỏe liên quan đến canxi hoặc bất kỳ vấn đề nào khác, cần đến cơ sở y tế để được bác sỹ thăm khám, tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc đúng cách.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-hoai-tu-khi-mua-canxi-ve-nha-tiem-bac-si-chi-ra-nhung-sai-lam-nhieu-nguoi-mac-phai-a589229.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan