+Aa-
    Zalo

    Tượng Phật nổi trên mặt nước, nhắc nhở quá khứ bị lãng quên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phần đầu của bức tượng Đức Phật niên đại 600 tuổi đã nổi trên một hồ chứa nhân tạo ở Nam Xương, Trung Quốc khi nước được rút khỏi hồ trong quá trình cải tạo hồ thủy điện.

    Phần đầu của bức tượng Đức Phật niên đại 600 tuổi đã nổi trên một hồ chứa nhân tạo ở Nam Xương, Trung Quốc khi nước được rút khỏi hồ trong quá trình cải tạo hồ thủy điện.

    Tượng Phật nổi trên mặt nước. Ảnh: Ancient Origins

    Một ngôi đền dưới chân bức tượng Phật cao 3,8 mét cho thấy tầm quan trọng của địa điểm này đối với người dân Trung Quốc dưới thời Minh (1368 đến 1644 TCN), hoặc thậm chí là triều nhà Nguyên.

    Tân Hoa Xã đưa tin, mực nước trong hồ chứa ở tỉnh Giang Tây đã giảm khoảng 10m để lộ đầu bức tượng được chạm khắc vào vách đá. Thợ lặn đã tìm ra móng của một ngôi đền có diện tích khoảng 544 m2.

    Các nhà khảo cổ lặn xuống nước thăm dò địa điểm. Ảnh: CNN

    Theo Tân Hoa xã, tuổi của bức tượng được ước tính dựa trên thiết kế của nó. Tượng Phật được xây dựng ở ngã ba của hai con sông, đây là nơi nguy hiểm cho việc di chuyển vì nước chảy xiết. Người dân tại đây hy vọng Đức Phật sẽ bảo vệ những chiếc thuyền không bị lật úp, cầu mong cho sự an toàn.

    Một số người bị buộc phải chuyển nơi ở khi hồ chứa đổ nước vào năm 1958 đã trở lại thăm quan và xem bức tượng. Huang Keping, 82 tuổi, từng sống gần bức tượng, là một người khách như vậy. "Tôi đã đến đền thờ vào năm 1952 và lần đầu tiên nhìn thấy bức tượng Phật. Tôi nhớ tại thời điểm đó, bức tượng được mạ vàng".

    Mặc dù đã mất đi lớp mạ vàng, bức tượng vẫn trong tình trạng nguyên vẹn bởi bị ngập nước, điều này ngăn sự phá hoại và xói mòn qua thời gian. Trong Cách mạng Văn hoá 1966-1976, một số người Trung Quốc đã phá hủy một số di tích lịch sử.

    1021 xoắn tạo thành mái tóc của đức Phật Lạc Sơn. Ảnh: Chi King/SA 2.0

    Tượng Phật này không phải là bức tượng ấn tượng nhất ở Trung Quốc được tìm thấy. Bức tượng Phật khổng lồ ở Lạc Sơn, Tứ Xuyên được khắc vào sườn núi Lingyun. Bức tượng khổng lồ trên 1.300 năm tuổi và được coi là tượng Phật lớn nhất trên thế giới. Lạc Sơn đã thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm, bao gồm cả người hành hương, trở thành một điểm đến thiêng liêng và một kỳ quan cổ đại thế giới.

    Tượng Phật khổng lồ tại Lạc Sơn. Ảnh: SA 3.0

    Bức tượng cao bằng 10 tầng nhà. Chiều cao của tượng Đức Phật là 71m, tư thế cân đối, tạo ra một hình ảnh thoải mái. Phần đầu cao 15m, vai rộng 28m, móng chân nhỏ nhất có thể chứa một người ngồi. Mỗi lông mày dài 5,5m trong khi mũi có chiều dài 6m. Đôi tai lớn, dài 7m mà hai người có thể bên trong.

    Tượng sứ Quan Âm từ thời nhà Minh. Ảnh: SA 3.0

    Các tượng Phật khác của thời Minh cũng được khám phá trong những năm gần đây. Năm 2014, April Holloway đã báo cáo về việc tìm thấy hơn 1.000 bức tượng Phật thời nhà Minh trong ba hang động tại tỉnh Thiểm Tây.

    Hồng Nguyễn(Theo Ancient Origins)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-phat-noi-tren-mat-nuoc-nhac-nho-qua-khu-bi-lang-quen-a216995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhiều kỹ sư Trung Quốc rời thung lũng Silicon

    Nhiều kỹ sư Trung Quốc rời thung lũng Silicon

    Trong bối cảnh giới chức Bắc Kinh đang dành nhiều hỗ trợ tài chính cho hoạt động nghiên cứu các công nghệ tân tiến, nhiều người chấp nhận trở về để có được cơ hội tốt hơn