+Aa-
    Zalo

    Tuyên Quang: Tan hoang rừng phòng hộ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều cánh rừng thuộc diện tích rừng phòng hộ trên địa bàn xã Hùng Lợi (Tuyên Quang) đã không còn màu xanh như vốn có. Hàng loạt gốc cây bị đốt trơ trụi, nhuộm một mảng đen rộng lớn giữa đại ngàn.

    Chặt phá, đốt không thương tiếc

    Sau khi nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, chúng tôi đã có mặt tại khu vực thôn Phan để ghi nhận thông tin về tình trạng chặt, phá, đốt… rừng phòng hộ trong những ngày đầu năm 2022.

    Theo ghi nhận tại địa điểm người dân phản ánh, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước hình ảnh những mảng rừng lớn bị cạo trọc, thậm chí còn bị đốt cháy nham nhở.

    Men theo con đường mòn từ UBND xã Hùng Lợi về phía huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên khoảng 20Km là khu vực thôn Phan (địa điểm người dân phản ánh về tình trạng phá rừng phòng hộ). Suốt dọc đường đi, tới đâu cũng thấy bạt ngàn một màu xanh của cây cối phủ kín núi, đồi. Thế nhưng ngay khi đến đầu địa phận thôn Phan (đèo Muồng rẽ phải khoảng 2Km), những khoảng trống rộng lớn lộ ra, cây ở đây đã bị đốn hạ sạch sẽ, chỗ thì trơ toàn đất đá, chỗ thì lác đác cây cỏ tự nhiên mọc, một số ít diện tích được phủ kín bởi những cây con vừa mới trồng…

    tuyenquang11
    Nhiều diện tích rừng phòng hộ trên địa bàn xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn bị phát phá.

    Tại đây, dọc hai bên đường đều dễ dàng bắt gặp những quả đồi trọc lốc, rộng tới vài ha, càng đi sâu vào phía trong thì diện tích rừng bị chặt phá lại càng nhiều. Thậm chí có quả đồi cây cối bị đốn hạ từ chân lên tới tận đỉnh và gốc cây cũng bị đốt cháy sém. Ngay cả những ngọn núi nằm rất xa so với đường đi, cao chót vót nhưng cây cối trên đỉnh cũng bị đốt, phá sạch.

    Công an đang điều tra

    Theo tìm hiểu, năm 2011, căn cứ theo Quyết định số 100/2007/QĐ – TTg ngày 6/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 661/QĐ-TTg ngày 29/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu, nhiệm vụ, chính sách và tổ chức thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng, ban Quản lý bảo vệ rừng huyện Yên Sơn đã có hợp đồng số 61/2011/HĐ-HTTRPH bàn giao rừng trồng khép tán cho hộ gia đình cá nhân, tổ chức tham gia trồng rừng có hỗ trợ của dự án để quản lý bảo vệ.

    Tại hợp đồng nêu rõ, các hộ gia đình tham gia có nghĩa vụ trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng đúng theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán hỗ trợ trồng, chăm sóc được cấp có thẩm quyền phê duyệt, khai thác các sản phẩm từ rừng theo quy định của pháp luật hiện hành, có nghĩa vụ bảo vệ rừng trồng, không để xảy ra cháy rừng, chặt phá rừng, trâu bò phá hoại cây trồng và những nguyên nhân làm xâm hại đến rừng trồng.

    Ngoài ra, được nhận hỗ trợ của Nhà nước để trồng rừng phòng hộ nếu trồng và chăm sóc rừng trồng theo quy trình của từng loài cây trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán đã được phê duyệt…

    Tuy nhiên, thời gian gần đây, hầu hết những cánh rừng được giao đều bị chặt, phá, đốt.

    tuyenquang22
    Loang lổ các diện tích rừng phòng hộ bị “xẻ thịt” để trồng các loại cây khác.

    Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân về vụ việc trên, phóng viên tạp chí Đời sống và Pháp luật đã liên hệ làm việc với chính quyền địa phương.

    Trao đổi với phóng viên, ông Triệu Văn Quỳnh – Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Lợi cho biết: “Vụ việc được phát hiện và đã báo lên UBND huyện Yên Sơn để có hướng xử lý, vừa qua Công an tỉnh Tuyên Quang cũng đã vào xác minh, thụ lý điều tra vụ việc”.

    Theo ông Quỳnh, ngày 22/12/2021, tổ công tác của trạm Kiểm lâm đèo Muồng phối hợp UBND xã Hùng Lợi thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng phát hiện một diện tích rừng bị phá trái pháp luật tại khu vực suối He, thôn Phan, (thuộc lô 26-DT2, khoảnh 278A, loại rừng phòng hộ).

    Theo thông tin tố giác của quần chúng nhân dân, diện tích rừng bị phá nói trên do bà Nguyễn Thị Cảng, SN 1961, trú tại thôn Phan, xã Hùng Lợi, chặt phá.

    Ngay sau đó, ngày 23/12/2021, UBND xã Hùng Lợi mời bà Nguyễn Thị Cảng đến làm việc. Qua trao đổi, bà Cảng cho hay: “Không thực hiện việc phá rừng tại khu vực suối He, thôn Phan”.

    Vị lãnh đạo xã Hùng Lợi cho biết thêm, sau đó, cơ quan công an phát hiện thêm nhiều diện tích rừng bị phát đốt. Diện tích khu rừng này được giao cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Khai quản lý bảo vệ theo thiết kế dự án trồng rừng phòng hộ năm 2011. Khu vực được giao khoán để quản lý, bảo vệ, phát triển trồng rừng phòng hộ cho các hộ nhà bà Ma Thị Thân, Ma Thị Thư, Mông Văn Ký đều xuất hiện tình trạng chặt, phá, đốt rừng sai quy định.

    tuyenquang33
    Nhiều cánh rừng bị thiêu đốt, tàn phá nặng nề.

    Khi được hỏi về công tác tuần tra rừng, ông Quỳnh cho hay: “Hằng năm, UBND xã Hùng Lợi tổ chức các tổ công tác kiểm tra phối hợp với trạm kiểm lâm tuần tra bảo vệ rừng, cơ bản phát hiện vụ việc là khi có tin báo… còn công tác tuần tra anh em cán bộ vẫn đi liên tục”.

    Phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Bảo Anh - Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang để tìm hiểu thêm thông tin về vụ việc. Vị này nói đã nắm được thông tin, tuy nhiên, vẫn chưa có số đo diện tích rừng bị chặt phá, vụ việc vẫn đang được cơ quan công an thụ lý điều tra. Sau khi có kết luận cụ thể, chi cục sẽ cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí.

    Tạp chí Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

    Tuấn Linh

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-quang-tan-hoang-rung-phong-ho-a529078.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan