+Aa-
    Zalo

    TVTT: Phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh viêm xoang (kỳ 2)

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - ThS. DS. Trịnh Thị Mùi và ThS. Nguyễn Quang Hưng tiếp tục tư vấn cho độc giả về những thắc mắc liên quan đến bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng.

    (ĐSPL) - ThS. DS. Trịnh Thị Mùi và ThS. Nguyễn Quang Hưng tiếp tục tư vấn cho độc giả về những thắc mắc liên quan đến bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng trong buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Phương pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng”.

    Tôi bị viêm mũi dị ứng, có người mách nhỏ mật ong sẽ khỏi. Xin bác sĩ cho biết làm như vậy có đúng không? Có công trình nào nghiên cứu về cái này chưa? Xin cảm ơn bác sĩ!

    (Nguyễn Quang Thịnh, 38 tuổi ,TP HCM)

    ThS. Nguyễn Quang Hưng:

    Theo tôi được biết thì chưa có nghiên cứu nào cho thấy nhỏ mật ong là chữa được bệnh viêm mũi dị ứng.

    Nếu bạn sử dụng mật ong không đúng cách còn làm cho niêm mạc mũi xoang bị tổn thương do lượng dịch trên bề mặt của niêm mạc mũi xoang sẽ bị hút vào mật ong làm cho mạc mũi khô.

    Kính thưa các bác sỹ. Tôi bị bệnh viêm xoang, viêm mũi di ứng đã lâu (trên 20 năm). Tôi phải thường xuyên dùng thuốc nhỏ mũi thì mới thở được. Tôi biết là không tốt nhưng vẫn phải dùng. Tôi đã điều trị nhiều đợt thuốc tây y, kháng sinh tuy nhiên giờ vẫn không khỏi.

    Tôi thường bị chứng hắt hơi, mỗi lần hắt hơi trên chục cái- rất là mệt, tôi lại bị bệnh giãn cơ tim sau khi sinh nở. Tôi có 1 cậu con trai năm nay 12 tuổi, cháu cũng bị hiện tượng sổ mũi, nước mũi chảy vào bên trong xuống họng nên lúc nào cháu cũng bị ho tiếng nặng có đờm.

    Tôi đã đưa cháu đi nội soi, các bác sỹ nói cháu bị VA quá phát, tuy nhiên khi cháu ngủ thì không ngáy. Có bác sỹ bảo không cần nạo VA, có bác sỹ bảo cần nạo VA. Vậy tôi xin hỏi đối với cá nhân tôi thì nên sử dụng thuốc gì, dùng Sản phẩm viên uống thảo dược viêm xoang viêm mũi Sinus Plus có được không?

    Và trường hợp con trai tôi thì nên điều trị như thế nào cho dứt điểm vì tôi thấy cháu nhà tôi sổ mũi, ngạt mũi và ho mấy tháng nay. Cháu có uống được Sinus Plus không? Xin cảm ơn các bác sỹ!

    (Nguyễn Thị Thanh Tâm, 40 tuổi, Hà Nội)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Trường hợp của chị là viêm mũi dị ứng, chắc hiện nay là viêm mũi xoang dị ứng, chị có thể sử dụng Sinus Plus giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng của viêm mũi viêm xoang và ngăn ngừa tái phát rất hiệu quả. Chị nên sử dụng theo hướng dẫn 4-6 viên/ ngày chia 2 lần, uống sau bữa ăn 1 – 2 giờ. Khi dùng Sinus Plus nên uống nhiều nước ấm, khoảng 2 – 3 lít/ ngày. 

    Con của chị bị viêm mũi dị ứng cũng là tất nhiên vì ảnh hưởng gen di truyền của mẹ. Bệnh sẽ nặng lên khi mũi bị ngạt, viêm VA là khối Lympho ở vòm họng, khi quá phát sẽ lấp cửa mũi sau làm em bé bị ngạt, các vi khuẩn nằm trong VA sẽ bội nhiễm khi thay đổi thời tiết nên em bé hay bị chảy mũi, ho và khạc đờm.

    Để làm bệnh của em bé đỡ theo tôi nên cháu nên cho em bé nạo VA. Dùng Sinus Plus cũng có kết quả tốt với bệnh của em bé, nên cho bé uống ngày 4 viên chia 2 lần.

    Chúc chị và cháu sớm khỏi bệnh!

    TVTT: Phương pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm xoang

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi trả lời câu hỏi trực tuyến.

    Chào bác sĩ! Tôi hay bị nhức đầu, sổ mũi, như thế có phải là bị viêm xoang không? Đặc điểm nào phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng?

    (Nguyễn Văn Quang, 25 tuổi, Hanoi)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Chào bạn! Các triệu chứng mô tả của bạn chưa đủ để kết luận bạn bị viêm xoang hay mũi dị ứng. Tuy nhiên 2 triệu chứng kể trên đều có thể là triệu chứng của bệnh viêm xoang. Đặc điểm của viêm mũi dị ứng: thường khi thay đổi thời tiết hoặc môi trường sinh hoạt thay đổi, thì bạn sẽ thấy hắt hơi liên tục sau đó có triệu chứng sổ mũi, dịch trong hoặc thấy ngứa trong các xoang mũi.

    Còn viêm xoang: Bạn cảm thấy nghẹt mũi, khó thở, nhức vùng trán và hốc mắt. Nếu nặng có thể thấy nhức sau vùng đầu, dịch tiết có màu xanh hoặc vàng, có khi còn cảm thấy mờ mắt. 

    Xin chào bác sỹ! Tôi bị viêm đa xoang mãn tính. Sau một đợt uống kháng sinh và 3 tháng sau tôi lại bị đau nhức đầu, BS yêu cầu nằm viện và mổ xoang nhưng tôi đã không chấp nhận mổ vì mọi người bảo mổ xoang chỉ được 2 năm sau lại đau lại nên BS đã điều trị 1 đợt bằng làm PLUS và chạy khí rung kết hợp điều trị cả A4 tiêm thuốc bổ não.

    Được 6 -7 tháng đến nay, tôi lại đang bị đau đầu, nhức vùng gò má khổ sở. Tôi mua thuốc nam dùng để xông khói hàng ngày và tôi đã xông gần 40 ngày nhưng kết quả cũng chẳng thấy khả quan là mấy. Tôi muốn BS điều trị cho tôi khỏi bệnh là tốt nhất nếu không đỡ cũng được.

    Tôi thấy mệt mỏi với căn bệnh này quá. Mong BS chỉ dẫn và cho điều trị như thế nào. Hiện tại, tôi được một số người cũng mách mua sản phẩm thảo dược Sinus Plus về dùng vì bạn bè tôi dùng thuốc này bảo có hiệu quả tốt, tôi cũng đang băn khoăn mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!

    (Nguyễn Thị Thương, 52 tuổi, Hà Nội)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Xin chào chị, bệnh viêm xoang mãn tính điều trị rất khó khăn vì trên mặt có tới 20 cái xoang, đối xứng 2 bên mũi. Tất cả đều thông với mũi. Khi viêm các lỗ xoang thường bị bít tắc do niêm mạc phù nề làm bệnh nhân đau đầu. Muốn điều trị đỡ bệnh phải làm cho lỗ thông giãn rộng để các chất xuất tiết thoát ra ngoài.

    Chị nên đến các phòng khám tai mũi họng để được chăm sóc cụ thể như hút mũi, khí dung, ngoài ra nên tăng cường nâng cao sức đề kháng. Còn ở nhà có một mẹo nhỏ chị có thể ứng dụng: Chị mua 1 mớ lá xông cảm cúm (lá cúc tần, tre, bưởi, chanh, hương nhu, tía tô...) về đun sôi rồi trùm chăm xông như bị cảm cúm. Mỗi ngày làm 1 lần, hi vọng sẽ cải thiện được tình trạng của chị. Ngoài ra chị hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm Sinus Plus để hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang mãn tính của mình.

    Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với công thức đã được nghiên cứu hoàn thiện và chứng minh lâm sàng nên rất an toàn và hiệu quả.

    Chúc chị sớm khỏi bệnh!

    Chào bác sĩ! Xin bác sỹ cho tôi hỏi là có những loại viêm xoang nào? Triệu trứng của viêm xoang như thế nào?

    (Trần Danh Vọng, 27 tuổi, Cao Bằng)

    ThS. Nguyễn Quang Hưng:

    Chào bạn! Trong viêm xoang, thường chia làm 2 loại, theo vị trí có nhóm viêm xoang trước và viêm xoang sau. Phụ thuộc vào thời gian, chia ra viêm xoang cấp tính trong vòng 1 tháng; 1-3 tháng gọi là bán cấp; sau 3 tháng thì gọi là viêm xoang mãn tính.

    Nhóm xoang trước bao gồm xoang trán, xoang sàng trước, xoang hàm. Nhóm xoang sau bao gồm xoang sàng sau và xoang bướm. 

    Triệu chứng của viêm xoang phụ thuộc rất nhiều vào vị trí của viêm xoang cấp hoặc mãn. Thông thường có triệu chứng chảy mũi, ngạt mũi, hay khịt khạc, ho, đau đầu, thay đổi tính tình, hơi thở hôi.

    Em chào các bác sĩ. Em thường bị hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi mỗi khi thời tiết thay đổi. Mỗi đợt thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Các triệu chứng kèm theo như hắt hơi liên tục, ngứa họng, nhiều dịch nhày, đau đầu, buồn ngủ...Tình trạng này đã kéo dài hơn 10 năm. Em đã đi khám và chữa trị ở nhiều nơi nhưng không có kết quả. Em rất mong các bác sĩ tư vấn giúp em cách điều trị bệnh để đạt hiệu quả. Cảm ơn các bác sĩ.

    (Bùi Thị Lan, 25 tuổi, Quảng Ninh)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Với những triệu chứng trên, bạn bị viêm mũi dị ứng. Khi thời tiết thay đổi, bạn thường sẽ gặp những triệu chứng trên. Trong trường hợp này, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa tai - mũi - họng. Bạn nên tránh tiếp xúc với bụi, lông thú, phấn hoa và một số thực phẩm dễ gây dị ứng như mực, cá, tôm, cua... Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thuốc điều trị viêm mũi dị ứng có nguồn gốc từ thảo dược, lành tính. Chúc bạn mau khỏe.

    Mẹ em mổ xoang mũi từ ngày 12/4 tại bệnh viện TMH Trung ương. Từ khi mổ xong đến nay, mẹ em có uống thuốc và vệ sinh mũi hàng ngày bằng dung dịch NaCl 9\% nhưng vẫn còn hiện tượng đau buốt ở mũi.

    Ngày 3/7 đi khám lại tại bệnh viện Bạch Mai thì bác sĩ kết luận xoang mũi, sau đó sang bệnh viện TMH Trung ương khám lại, bác sĩ có kê đơn thuốc điều trị thêm nhưng không nói về xoang mũi vẫn chưa khỏi hẳn. Đến ngày 17/8, sau khi uống thuốc theo đơn, mẹ em lại đến khám tại bệnh viện Bạch Mai thì bác sĩ kết luận xoang mũi vẫn chưa khỏi.

    Em không hiểu là xoang mũi tái phát hay do ca mổ không thành công, nếu tái phát thì có thẻ diễn ra trong thời gian nhanh như vây? (chưa đến 3 tháng sau ca mổ). Tình trạng như vậy của mẹ em có nghiêm trọng không? Em xin cảm ơn bác sĩ.

    (Nguyễn Thị Linh, 22 tuổi, Hà Nội)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Phẫu thuật nội soi nội xoang là một phẫu thuật can thiệp vào các xoang qua đường nội soi, phẫu thuật có một lợi thế là hồi phục nhanh, có thể can thiệp vào nhiều xoang nhưng vì đường mổ quá nhỏ nên lỗ thông xoang hay bị tắc và dính.

    Vì vậy, sau phẫu thuật nội soi nội xoang cần có sự chăm sóc đặc biệt, có lịch tái khám của phẫu thuật viên (phẫu thuật viên nào mổ cho bệnh nhân gần như cần theo dõi bệnh nhân đó tới suốt cuộc đời). Em cần tìm hiểu ai mổ cho mẹ và đề nghị bác sĩ đó khám lại, có tư vấn cụ thể, mới mong mang lại kết quả tốt.

    Chào bác sĩ, gặp thời tiết khô hanh như hiện tại, tôi hay bị tắc nghẹt mũi, họng khô, rát. Ngủ phải thở bằng miệng và sáng dậy, xì mũi đặc, nhầy vàng. Thỉnh thoảng trong ngày tôi xì mũi ra dịch nhầy, quánh trong, không bị chảy nước mũi. Vậy, xin hỏi hiện tượng của tôi vừa nêu là dấu hiệu của bệnh gì? Tôi xin chân thành cảm ơn!

    (Nguyễn Thu Giang, 25 tuổi, Thanh Hóa)

    ThS. Nguyễn Quang Hưng: Chào bạn! Những triệu chứng bạn gặp phải là biểu hiện của bệnh viêm xoang. Bạn nên đến các cơ sở uy tín về tai-mũi-họng để được khám, chẩn đoán chính xác. Sau đó, bạn sẽ được kê đơn thuốc hợp lý cho chứng bệnh của mình. Đơn thuốc Tây y gồm kháng sinh chống viêm, chống xuất tiết...

    Nếu không đỡ, bạn có thể tìm đến các biện pháp Y học cổ truyền hoặc sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên (như sản phẩm Sinus Plus) để vừa chống viêm, xuất tiết vừa giúp bài tiết xuất tiết, phòng chống dị ứng... 

    Chúc bạn mau khỏi bệnh!

    Chào bác sĩ! Tôi bị viêm mũi dị ứng và xoang gần chục năm nay. Tôi cũng đã chữa nhiều nơi, nhiều loại thuôc cả Đông và Tây y nhưng ko khỏi hẳn được, cứ thay đổi thời tiết là hắt hơi, sổ mũi nhiều.

    Nghề nghiệp lại phải đi lại nhiều, bụi đường và khói bê tông nhưạ là 2 tác nhân lớn nhất gây sổ mũi hắt hơi của tôi nhưng cứ vào công tác trong Nam là bệnh của tôi đỡ đến 7,8 phần hầu như trở lại bình thường. Xin hỏi bác sĩ là nhân cơ hội này tôi có thể uống loại thuốc nào để khi trở ra Bắc tôi có thể khỏi hẳn bệnh này được không? Xin cảm ơn!

    (Hoàng Văn Đạt, 45 tuổi, Hà Nội)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Chào bạn, Cơ địa của bạn là cơ địa dị ứng, bệnh sẽ nặng lên khi thay đổi thời tiết, chỉ có cách duy nhất, lý tưởng nhất là bạn chuyển vào miền Nam sinh sống. Nếu không được thì chỉ có cách phải tăng cường sức đề kháng để "sống chung với lũ" (cơ thể quen với khí hậu thay đổi của miền Bắc). Bạn nên rèn luyện sức khỏe, thể dục thể thao, tránh hoặc hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, đeo khẩu trang khi ra đường, làm việc, vệ sinh sạch sẽ vùng xoang mũi… Bên cạnh đó bạn có thể dùng sản phẩm thảo dược Sinus Plus để tăng sức đề kháng và hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng, viêm xoang cũng rất tốt và an toàn.

    TVTT: Phương pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm xoang

    Xin cho em hỏi, em có các triệu chứng thi thoảng đau đầu, nghẹt mũi, ra đờm ở họng, đặc biệt sau khi ăn các món nếp như bánh, xôi, thịt gà, họng em ra nhiều đờm hơn, đờm màu trắng, có 1 ít vàng.

    Bác sĩ cho em hỏi, em có phải bị viêm xoang không?( Em chưa đi khám bao giờ) Em phải làm gì để biết em bị chính xác xoang gì? Và làm sao để chữa khỏi? Em có nghe nhiều cách chữa dân gian như nhỏ mật ong với nước tỏi vào mũi, xông lá cây cứt lợn... những cách này liệu có hiệu quả không thưa bác sĩ? Em cảm ơn!

    (Nguyễn Đình Kha, 21 tuổi, Cần Thơ)

    ThS. Nguyễn Quang Hưng:

    Chào bạn. Việc xuất tiết ở mũi họng là triệu chứng rất thường gặp. Khi thời tiết thay đổi, môi trường bất lợi đều tạo ra các gai kích thích tiết dịch, nhất là đường thở, đường ăn uống. Bạn nói có một điểm rất đúng là có nhiều loại thức ăn làm tăng xuất tiết, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

    Bởi vậy nên các thầy thuốc y học cổ truyền hay khuyên nên kiêng đồ này, đồ ăn khác. Các loại đồ ăn làm tăng xuất tiết thường thấy như rượu bia, đồ nếp, hoa quả nóng (có lượng đường cao như mít, xoài, nhãn, vải...). Trong những điều kiện nhất định kiêng được các loại đồ ăn này là tốt.

    Còn các kinh nghiệm như mật ong, có chất kháng sinh tự nhiên, người ta thường dùng bảo quản bệnh phẩm, xương... Có thể nhấm chút mật ong cũng có tác dụng làm dịu và sát khuẩn hầu họng. Nhưng cũng cần lưu ý trong mật ong có đường, có thể gây tác dụng khác như làm hỏng men răng.

    Cây "cứt lợn" là loại cây có nhiều tinh dầu, vừa có tính chất sát khuẩn, giải dị ứng. Việc xông tinh dầu cây này hoặc có người giã ra, lọc nước để nhỏ mũi ít nhiều cũng có hiệu quả để phòng viêm mũi dị ứng, hỗ trợ viêm xoang. Nhưng cần nhớ, khi chế biến phải đảm bảo vệ sinh.

    Ngoài ra, bạn có thể dùng sản phẩm thảo dược Sinus Plus để phòng và hỗ trợ điều trị các trường hợp viêm mũi dị ứng, viêm xoang cả cấp và mãn tính tương đối tốt và an toàn.

    Chào bác sĩ, khoảng 5 tháng gần đây, vào buổi sáng tôi thường bị hắt hơi và chảy nước mũi. Sau khi hắt hơi, tôi bị chảy nước mũi khoảng 1 đến 2 giờ thì hết. Ngoài ra, ban đêm tôi thường bật quạt rồi đi ngủ không biết có ảnh hưởng gì đến việc này không? Xin bác sĩ cho biết tôi đang bị bệnh gì và tình trạng như thế nào?Xin cảm ơn bác sĩ và chương trình.

    (Phạm Văn Lâm, 45 tuổi, Lạng Sơn)

    ThS. DS. Trịnh Thị Mùi:

    Với các triệu chứng trên, bạn đã bị viêm mũi dị ứng. Bạn nên điều trị các thuốc dị ứng và thuốc xịt mũi corticoid tại chỗ. Ngoài ra, bạn nên giữ vệ sinh vòm họng, răng miệng và giữ vệ sinh nơi ở, hạn chế nuôi các loại động vật. Ban đêm, khi bạn bật quạt đi ngủ, bạn bị nhiễm lạnh cũng có thể làm tăng nguy cơ viêm mũi dị ứng.

    Mời quý vị và độc giả đón xem phần cuối của buổi Tư vấn trực tuyến!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tvtt-phuong-phap-dieu-tri-va-phong-ngua-benh-viem-xoang-ky-2-a55784.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan