+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú di chuyển bằng xe buýt, tàu điện ngầm, ở nhà thuê

    (ĐS&PL) - Charles F. “Chuck” Feeney ', chủ tịch sáng lập Quỹ từ thiện Atlantic và là nhà tài trợ hào phóng nhất của Đại học Cornell, qua đời ngày 9/10/2023 tại San Francisco.

    Feeney, người âm thầm cống hiến toàn bộ tài sản của mình cho các hoạt động thiện nguyện trên toàn thế giới trong nhiều thập kỷ qua, đã đầu tư gần 1 tỷ USD vào Đại học Cornell kể từ năm 1982. Cố Tổng thống Frank H.T. Rhodes gọi ông là “người sáng lập thứ ba” của Cornell - chỉ sau Ezra Cornell và hiệu trưởng đầu tiên của trường đại học, Andrew Dickson White.

    Tuy nhiên, trong hơn hai thập kỷ, hoạt động quyên góp của Feeney thông qua The Atlantic Philanthropies hoàn toàn ẩn danh - cả tên ông lẫn tên Atlantic đều không xuất hiện trên bất kỳ tòa nhà đại học, chức danh giáo sư hay chương trình nào. Ngay cả sau khi ông ấy trở thành tâm điểm chú ý khi mối quan hệ của ông ấy với Atlantic được công khai, ông ấy vẫn từ chối bất kỳ hoạt động ghi nhận nào về sự cống hiến của mình, thay vào đó chỉ tập trung vào những người được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của ông ấy.

    ty phu di chuyen bang xe buyt tau dien ngam o nha thue 1

    Tên của ông không xuất hiện trên bất kỳ tòa nhà nào trong số 1.000 tòa nhà ở năm châu lục mà ông đã tài trợ 2,7 tỷ USD. Các khoản tài trợ cho các tổ chức và cá nhân được thanh toán bằng séc thủ quỹ để che giấu nguồn gốc. Những người thụ hưởng được thông báo rằng số tiền này đến từ một “khách hàng” hào phóng muốn giấu tên.

    Tỷ phú Charles F. Feeney kiếm được phần lớn tài sản sau khi đồng sáng lập công ty kinh doanh hàng miễn thuế Duty Free Shoppers (DFS) vào năm 1960. Vào đầu những năm 1980, người đàn ông này đã đầu tư 35 triệu USD vào các khách sạn, bất động sản, cửa hàng bán lẻ, công ty may mặc và rất nhiều các start-up công nghệ. Ở tuổi 50, ông đã sở hữu những ngôi nhà ở New York, London, Paris, Honolulu, San Francisco…

    Thế nhưng, tại thời kỳ đỉnh cao của danh vọng, ông Feeney bắt đầu nghi ngờ "quyền được giàu có" của mình, theo đoạn trích trong cuốn “The Billionaire Who Wasn’t”. Ông đã rút lui khỏi các tổ chức giàu có. Ông chuyển sang bay hạng phổ thông, mua quần áo giá rẻ và không còn lui tới những nhà hàng sang trọng nữa, thậm chí ông bán xe và bắt đầu di chuyển bằng xe buýt, tàu điện ngầm.

    Năm 1982, ông Feeney thành lập quỹ từ thiện Atlantic Philanthropies và bí mật chuyển toàn bộ tài sản kinh doanh cho quỹ 2 năm sau đó. Vào năm 2020, quỹ này đóng cửa sau khi tuyên bố cho đi toàn bộ 8 tỷ USD. Trong thời kỳ hoạt động tích cực, Atlantic Philanthropies có hơn 300 nhân viên và 10 văn phòng toàn cầu.

    Tạp chí Forbes không tiếc lời ngợi ca và gọi Charles F. Feeney là "James Bond của giới từ thiện". Năm tháng cuối đời, ông chọn sống trong căn nhà thuê tại San Francisco, đeo đồng hồ 10 USD và đặc biệt thích đi xe buýt.

    Những người từng có cơ hội ghé thăm ngôi nhà của tỷ phú Chuck Feeney miêu tả không gian sống của vợ chồng ông giản dị như phòng của ký túc xá sinh viên. Nội thất đơn giản, phòng khách chỉ có chiếc bàn gỗ đơn sơ để tiếp khách cùng vài bức ảnh gia đình treo trên tường. Trên bàn đặt ngăy ngắn chiếc kỷ niệm chương nhỏ ghi dòng chữ: "Xin chúc mừng Chuck Feeney đã quyên góp 8 tỷ USD".

    Huy Nguyễn (Theo NYT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-di-chuyen-bang-xe-buyt-tau-dien-ngam-o-nha-thue-a596356.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan