+Aa-
    Zalo

    Ukraine cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hóa học

    (ĐS&PL) - Một chỉ huy quân đội Ukraine đã lên tiếng cáo buộc các lực lượng Nga gần đây sử dụng vũ khí hóa học ở mặt trận phía Nam.

    Trang tin Defense Express dẫn thông tin từ chỉ huy của nhóm tác chiến - chiến lược Tavria Oleksandr Tarnavskyi báo cáo rằng quân đội Nga đã sử dụng vũ khí hóa học ở khu vực Novodanylivka, tỉnh Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine vào ngày 6/8.

    Theo đó, quân đội Nga được cho là đã tiến hành 2 cuộc tấn công bằng đạn pháo có chứa chất hóa học nhằm ngăn chặn cuộc phản công của quân đội Ukraine. May mắn, không có binh sĩ Ukraine nào thương vong trong vụ việc.

    “Người Nga đang cố gắng làm mọi thứ có thể để ngăn chặn phong trào của chúng tôi. Nhưng họ sẽ không thành công”, ông Tarnavskyi nói. Tuy nhiên, vị chỉ huy này không nêu rõ loại pháo phản lực và kiểu đạn nào đã được quân đội Nga sử dụng trong vụ tấn công.

    ukraine cao buoc nga su dung vu khi hoa hoc
    Ukraine cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hóa học ở mặt trận phía Nam. Ảnh: Defense Express

    Ông Tarnavskyi cho rằng chất hóa học được Nga sử dụng có thể là Chloropicrin - một chất lỏng rất dễ bay hơi và không màu với mùi hăng, cay. Chất này có thể gây ra sự kích ứng nghiêm trọng cho da, niêm mạc và mắt gần như ngay lập tức sau khi tiếp xúc. Nếu hít phải Chloropicrin, nạn nhân có thể bị sẽ bị tổn thương phổi cũng như các cơ quan nội tạng khác.

    Chất Chloropicrin từng được các quốc gia sử dụng rộng rãi như một loại vũ khí hóa học trong Thế chiến I để gây thương tích, tiêu diệt và làm mất tinh thần chiến đấu của quân đội đối phương. Tuy nhiên, đến nay chất hóa học này đã không còn được phép sử dụng trong quân đội.

    Việc sử dụng Cloropicrin trong chiến tranh hoặc cho các mục đích xấu bị nghiêm cấm theo các công ước quốc tế về vũ khí hóa học. Việc sản xuất, tàng trữ và sử dụng Chloropicrin, giống như tất cả các loại vũ khí hóa học khác, rõ ràng là vi phạm luật pháp quốc tế và các nguyên tắc nhân đạo.

    Phía quân đội Nga hiện nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến các cáo buộc trên. Trong khi đó, nhiều hãng thông tấn độc lập cho biết họ chưa thể xác minh các tuyên bố từ chỉ huy nhóm tác chiến – chiến lược Tavria của Ukraine. 

    Quan chức Ukraine cảnh báo tình trạng thiếu hụt vũ khí nghiêm trọng

    Theo trang tin Kyiv Independent, các cuộc tấn công hôm 6/8 không phải là lần đầu tiền Nga sử dụng vũ khí hóa học để chống lại quân đội Ukriane. Cơ quan Biên phòng Ukraine cho biết, vào ngày 26/5, quân đội Moscow đã bắn đạn có chứa Aerosol kích thích và lựu đạn hóa học gần khu vực Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk.

    Vào tháng 12/2022, quân đội Nga cùng từng bị cáo buộc là đã sử dụng lựu đạn hơi cay K-51 để chống lại binh lính Ukraine đang chiến đấu ở phía đông. Tuy nhiên, chiến thuật sử dụng vũ khí hóa học được nhận định là rất nguy hiểm vì nạn nhân sẽ không thể xác định chính xác mối đe dọa mà loại vũ khí này gây ra.

    Phương Uyên(Theo Defense Express và Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-cao-buoc-nga-su-dung-vu-khi-hoa-hoc-a585828.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan