+Aa-
    Zalo

    Ukraine dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo rà phá bom mìn

    (ĐS&PL) - Một công ty công nghệ trí tuệ nhân tạo của Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine các công cụ để tổ chức và đẩy nhanh các nỗ lực rà phá bom mìn.

    Telegraph đưa tin, Chính phủ Ukraine đã đạt thoả thuận hợp tác với công ty công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) Palantir của Mỹ để rà phá bom mìn và chất nổ.

    Theo đó, Palantir sẽ cung cấp cho Ukraine các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để tổ chức và đẩy nhanh các nỗ lực rà phá bom mìn.

    ukraine dung ai ra pha bom min dspl
    Mìn chống tăng và đầu đạn súng chống tăng RPG-7 được tập kết ở tỉnh Kherson hồi tháng 11/2022. Ảnh: Washington Post

    Chính phủ Ukraine hy vọng trong vòng 10 năm sẽ rà phá được trên 80% diện tích đất có thể có mìn chôn bên dưới, giải phóng các đất nông nghiệp và đưa nhiều vùng đất trở lại trạng thái an toàn để phục vụ mục đích kinh tế.

    AI Palantir thuộc sở hữu của tỷ phú công nghệ Thung lũng Silicon Peter Thiel. Khách hàng của công ty bao gồm các chính phủ và công ty tư nhân trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Trong phân khúc chính phủ, Palantir là nhà thầu quân sự có tiếng.

    Ước tính khoảng 1/3 diện tích đất đai của Ukraine được cho là có bom mìn hoặc vật liệu chưa nổ.

    Trong khi đó, The Washington Post cho biết, hơn 67.000 dặm vuông (173.529 km2) đã bị ô nhiễm bom mìn chưa nổ, lớn hơn diện tích bang Florida (Mỹ) và gần tương đương với diện tích Uruguay.

    "Số lượng vũ khí khổng lồ ở Ukraine là chưa từng có trong 30 năm qua. Không có gì giống như vậy", ông Greg Crowther, Giám đốc chương trình của Nhóm tư vấn khai thác bom mìn phi chính phủ của Anh, nói với The Washington Post.

    Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, gần 300 thường dân, trong đó có 22 trẻ em, đã thiệt mạng ở Ukraine trong các sự cố liên quan đến bom mìn chưa nổ từ tháng 2/2022 đến tháng 7/2023. Mìn và các loại đạn dược chưa nổ khác cũng khiến 632 thường dân bị thương trong cùng giai đoạn này.

    Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề xây dựng hòa bình và chính trị Rosemary DiCarlo đã cảnh báo Hội đồng Bảo an rằng những vùng lãnh thổ rộng lớn của Ukraine, bị bao phủ bởi mìn và bom chùm, sẽ "tiếp tục gây nguy hiểm cho dân thường trong nhiều năm tới".

    Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết việc rà phá các vùng đất của Ukraine có thể mất tới hàng thập kỷ với những nguồn lực hiện có.

    Hiện Ukraine có khoảng 50 máy móc rà phá bom mìn hạng nặng và đã đào tạo khoảng 3.500 công binh.

    Theo một báo cáo năm 2023 của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho đến nay, Washington cam kết chi khoảng 95 triệu USD cho các hoạt động rà phá bom mìn ở Ukraine.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-dung-cong-nghe-tri-tue-nhan-tao-ra-pha-bom-min-a612696.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan