+Aa-
    Zalo

    Ukraine hy vọng Belarus không tham gia vào cuộc tấn công của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, ông hy vọng quân đội Belarus sẽ không tham gia vào chiến dịch quân sự của Nga.

    Reuters đưa tin, ngày 20/12 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, Nga có thể chuẩn bị lực lượng ở Belarus để tiến hành một cuộc tấn công mới vào Ukraine nhưng ông hy vọng quân đội của Minsk sẽ không tham gia.

    Ông Oleksii Reznikov và các quan chức Ukraine đưa ra dự đoán rằng Moscow có thể thực hiện một cuộc tấn công mùa đông sau khi huy động thêm binh lính. 

    ukraine hy vong belarus khong tham gia vao cuoc tan cong cua nga1
    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. Ảnh: Reuters.

    Chuyến thăm Belarus của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/12 cũng làm gia tăng đồn đoán về việc Moscow muốn quốc gia đồng minh này đóng một vai trò trực tiếp hơn trong cuộc chiến ở Ukraine. 

    Chia sẻ với đài truyền hình quốc gia, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết: "Tôi nghĩ rằng việc giới lãnh đạo Belarus lãng phí tiềm năng quân sự sẽ không có lợi cho họ. Vì vậy, tôi hy vọng vị thế cân bằng hiện tại sẽ tiếp diễn". 

    Các quan chức Ukraine cho biết, lực lượng Nga đã tiếp tục sử dụng các sân bay ở Belarus để tiến hành những cuộc tấn công vào Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự vào ngày 24/2.

    Ngày 19/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến đi tới Belarus để gặp Người đồng cấp Belarus Aleksandr Lukashenko.

    Trong một tuyên bố sau cuộc hội đàm ở Minsk, Nga và Belarus cho biết họ đã đồng ý tiếp tục các cuộc tập trận quân sự chung và hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực quân sự, trao đổi và phát triển thiết bị và vũ khí nhằm bảo vệ sự an toàn của hai quốc gia. 

    ukraine hy vong belarus khong tham gia vao cuoc tan cong cua nga2
    Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko bắt tay trước cuộc họp báo ở Minsk hôm 19/12. Ảnh: Getty Images.

    Ông Putin nói thêm rằng, "các biện pháp như vậy là cần thiết" vì tình hình căng thẳng "ở biên giới bên ngoài của quốc gia Liên minh Nga và Belarus". Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo đều không đề cập đến Ukraine trong các tuyên bố công khai của họ. 

    Cả Nga và Belarus đều nhấn mạnh những thách thức do áp lực trừng phạt kinh tế của phương Tây, đồng thời khẳng định sự cần thiết phải hỗ trợ lẫn nhau. Tổng thống Putin cho biết ông kỳ vọng thương mại giữa hai nước sẽ đạt kỷ lục trong năm nay, tương đương 40 tỷ USD.

    Theo Tổng thống Lukashenko, mặc dù còn có "một số góc cạnh khó khăn" nhưng Belarus và Nga sẽ tìm ra câu trả lời cho mọi mối đe dọa, đồng thời bày tỏ hy vọng phương Tây sẽ "lắng nghe tiếng nói của lý trí" để có thể nối lại đối thoại về an ninh. 

    Bích Thảo(Theo Reuters, CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-hy-vong-belarus-khong-tham-gia-vao-cuoc-tan-cong-cua-nga-a561092.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan