+Aa-
Zalo

Ukraine truy quét chống tham nhũng trên khắp đất nước

  • DSPL

(ĐS&PL) - Chính quyền Ukraine đã tiến hành một loạt các cuộc truy quét chống tham nhũng trên khắp đất nước, phát hiện ra các kho tiền mặt cũng như đồng hồ và xe hơi sang trọng.

Trong số những người bị bắt giữ trong cuộc truy quét chống tham nhũng ở Ukraine có quyền lãnh đạo cơ quan thuế Ukraine. Người này bị cáo buộc liên quan tới kế hoạch bỏ qua 45 tỷ hryvnia Ukraine (1,2 tỷ USD) tiền thuế chưa nộp. 

Theo đó, ngày 1/2 (giờ địa phương), Cục Điều tra Nhà nước (SBI) cho biết họ đã tìm thấy hàng trăm nghìn USD tiền mặt, cùng đồng hồ và xe hơi quan trọng khi đột kích nơi ở của người đứng đầu cơ quan thuế. 

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) nói rằng cuộc đột kích là một phần nỗ lực chống "kẻ thù nội bộ". Ông Vasyl Maliuk, người đứng đầu SBU, nhấn mạnh: "Tất cả những người phạm tội làm tổn hại Ukraine, đặc biệt trong thời chiến, cần hiểu rằng chúng tôi sẽ bắt họ".

truy quet chong tham nhung ukraine
Số tiền mặt được tìm thấy trong cuộc truy quét chống tham nhũng ở Ukraine. Ảnh: SBI 

Cuộc đột kích diễn ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố chính quyền của ông đang "cải tổ" để đất nước trở nên "nhân văn, minh bạch và hiệu quả" hơn trước khi tham dự hội nghị với Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận về cơ hội gia nhập khối.

Bà Ana Pisonero, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu, hôm 24/1 nhận định các biện pháp chống tham nhũng là một khía cạnh quan trọng "trong tiến trình gia nhập EU".

truy quet chong tham nhung ukraine 1
Số tiền được tìm thấy tại nơi ở người đứng đầu cơ quan thuế Ukraine. Ảnh: SBI 

Trong ngày 1/2, nhiều cuộc đột kích đã được thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm việc khám xét tài sản của cựu Bộ trưởng nội vụ Arsen Avakov, liên quan đến cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay trực thăng ngày 18/1.

SBU cũng cáo buộc ban quản lý cũ của các công ty lọc dầu và khai thác dầu lớn nhất Ukraine đã "biển thủ" 1,1 tỷ USD. SBU thông tin: "Các cơ chế bất hợp pháp đã được áp dụng với việc rửa tiền và trốn thuế".

Hai công ty dầu mỏ PJSC Ukrnafta và PJSC Ukrtatnafta đã bị quốc hữu hóa vào năm ngoái theo lệnh thiết quân luật của Ukraine. Theo SBU, các nhà quản lý hàng đầu tại PJSC Ukrtatnafta đã nhận được thông báo vì bị tình nghi phạm tội hình sự.

SBU cũng cho biết họ đã buộc tội một cựu giám đốc phụ trách việc mua sắm thiết bị của Bộ Quốc phòng về tội tham ô khi mua hàng nghìn áo bảo hộ không đạt tiêu chuẩn.

Vị quan chức này đã chi số tiền tương đương 2,7 triệu USD để mua gần 3.000 áo chống đạn cho các lực lượng vũ trang Ukraine. Nhưng các áo chống đạn này được xác định không hiệu quả. Theo SBU, quan chức này bị buộc tội "lạm dụng, tham ô", cản trở lực lượng vũ trang và "phạm tội hình sự theo nhóm". Quan chức này sẽ phải đối mặt với bản án từ 5-8 năm tù giam. 

SBU thông báo thêm: "Ngoài ra, SBU đang tiến hành các hoạt động điều tra đối với các quan chức khác trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng, những người có thể tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp gây tổn hại đến an ninh quốc gia. Đây là một loạt các biện pháp nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của nhà nước chúng ta".

Các cuộc đột kích diễn ra sau khi Tổng thống Zelensky sa thải hàng loạt quan chức cấp cao của Ukraine trong bối cảnh vụ bê bối tham nhũng ngày càng gia tăng liên quan đến việc mua sắm vật tư thời chiến. Đây là một phần cuộc cải tổ lớn nhất trong chính phủ của ông kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Minh Hạnh (Theo CNN) 

 

 

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tien-hanh-truy-quet-chong-tham-nhung-tren-khap-dat-nuoc-a564761.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan