+Aa-
    Zalo

    Ukraine tung bằng chứng phá hủy hệ thống tên lửa Buk-M1 của Nga

    (ĐS&PL) - Quân đội Ukraine mới đây tuyên bố đã phá hủy một hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 của Nga đồng thời công bố một đoạn video làm bằng chứng.

    Newsweek đưa tin, Cơ quan báo chí của Lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine (SOF) cho biết trên kênh Telegram rằng hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 của Nga được phát hiện bởi những người điều hành Trung đoàn đặc biệt số 3 trong các hoạt động trinh sát "tại một trong những khu vực hoạt động tích cực nhất".

    Theo cơ quan này, hệ thống Buk-M1 bị hạ gục trên một bãi đất trống khi đang "chuẩn bị phóng tên lửa" về phía quân đội Ukraine. SOF cũng đã công bố đoạn video quay bằng máy bay không người lái làm bằng chứng. Trong đó, đòn tấn công của Ukraine đã gây ra một vụ nổ rực lửa và những đám khói bốc cao lên không trung.

    Cận cảnh hệ thống Buk-M1 của Nga bị phá hủy. Nguồn: Newsweek

    "Người điều hành của chúng tôi đã truyền tọa độ mục tiêu của đối phương (Nga) tới đơn vị tên lửa và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ. Hệ thống Buk-M1 của Nga đã không kịp khai hỏa vì nó đã bị phá hủy ngay lập tức", thông báo của SOF nêu rõ.

    Đoạn video sau đó cũng được Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) kèm với dòng bình luận rằng: “Hệ thống phòng không Buk-M1 của Nga đang chuẩn bị phóng tên lửa nhưng đã xảy ra sự cố. Pháo binh Ukraine không để lại cơ hội nào cho nó".

    Theo trang web chuyên môn Army Technology, hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung tự hành tiên tiến do Liên Xô phát triển vào năm 1984 và là một trong những hệ thống đánh chặn đáng sợ nhất thế giới thời điểm đó.

    Buk-M1 được thiết kế để triển khai chống lại máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo và máy bay chiến thuật cũng như bom dẫn đường của đối phương trong điều kiện bị phản công mạnh và gây nhiễu sóng vô tuyến của đối phương.

    Phiên bản nâng cấp Buk-M2 của hệ thống đã được quân đội Nga sử dụng từ năm 2008 và có khả năng tấn công đồng thời tới 24 mục tiêu. Hệ thống này có thể tấn công các mục tiêu trên không từ khoảng cách từ 3 km đến 45 km.

    Quân đội Ukraine tuyên bố đã phá hủy một số hệ thống phòng không Buk-M1 của Nga trong suốt cuộc xung đột giữa hai bên. Gần đây nhất, vào tháng 1, SOF đã công bố một đoạn video cho biết lực lượng của họ đã phá hủy 3 hệ thống này trong một tuần gần khu vực Donetsk phía đông Ukraine,

    Cơ quan báo chí thời điểm đó cho biết thêm rằng Nga đã mất 3 hệ thống phòng không Buk-M1 cùng 2 trạm phát hiện và nhắm mục tiêu 9C36 trên chiến tuyến Donetsk nhờ hành động chuyên nghiệp của các nhà điều hành SOF.

    Theo Newsweek

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-tung-bang-chung-pha-huy-he-thong-ten-lua-buk-m1-cua-nga-a417510.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan