+Aa-
    Zalo

    Ukraine tuyên bố bắn rơi máy bay "mắt thần" Nga

    (ĐS&PL) - Kiev thông báo bắn rơi máy bay cảnh báo sớm A-50U giá 350 triệu USD của Moskva, chiếc thứ hai Ukraine tuyên bố hạ từ đầu năm.

    “Một chiếc máy bay A-50U có giá trị của Nga đã bị bắn hạ trên biển Azov. Việc bắn rơi A-50U là một đòn giáng nghiêm trọng khác vào tiềm năng và năng lực của lực lượng Moskva”, tình báo quân sự Ukraine cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 23/2 (giờ địa phương).

    Moskva hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc. Chính quyền khu vực Krasnodar phía Nam của Nga cho biết đội cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường một vụ tai nạn máy bay mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

    Theo chính quyền khu vực Krasnodar, các đơn vị cứu hỏa đang ứng phó với ngọn lửa “có diện tích khoảng 250m2". Vụ việc không gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong khu vực. 

    ukraine tuyen bo ban roi may bay mat than nga
    Máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga.

    Trước đó, ngày 14/1, các kênh Telegram của Nga và Ukraine đưa tin về việc một máy bay A-50 của Moscow dường như bị rơi ở biển Azov trong khi một chiếc Il-22M của nước này bị hư hại.

    Đến ngày 15/1, Ukraine tuyên bố rằng nước này đã phá hủy 2 máy bay rất quan trọng trong kho vũ khí của Nga.

    Nếu thông tin của Ukraine chính xác, thì Nga đã mất đi 2 chiếc A-50 chỉ trong 2 tháng. Theo Forbes, về mặt nguyên tắc, Nga có 9 chiếc A-50, nhưng 6 chiếc dường như đang cần được nâng cấp. Nếu họ thực sự mất đi 2 chiếc A-50 như Ukraine tuyên bố, Nga có thể sẽ chỉ còn lại 1 chiếc. Đây sẽ là tổn thất rất lớn khó có thể bù đắp trong thời gian ngắn.

    A-50 là máy bay cảnh báo sớm trên không với khả năng chỉ huy và kiểm soát cũng như khả năng theo dõi tới 60 mục tiêu cùng một lúc. Giá thành của A-50 dao động từ 330-500 triệu USD tùy phiên bản.

    XEM THÊM: Triệu tập 2 thanh thiếu niên trải chiếu trên quốc lộ, nằm chụp hình "câu like" ở Quảng Ninh

    A-50U được mệnh danh là "mắt thần" và "trung tâm xử lý dữ liệu khổng lồ trên không" với khả năng dò tìm, các mục tiêu trên mặt đất, trên không và trên mặt nước. A-50U còn nổi tiếng với khả năng truyền dẫn về trung tâm chỉ huy sự thay đổi trên các chiến trường cũng như chỉ đạo chiến đấu và tấn công trên không.

    Được xây dựng dựa trên khung của máy bay "ngựa thồ" Ilyushin Il-76, A-50U có thể dò được mục tiêu trên mặt đất trong khoảng gần 300km và mục tiêu trên không trong khoảng 600km. A-50U có mái vòm trên đỉnh, được đội bay Nga gọi là "cây nấm". Đó là radar Shmel-M có đường kính gần 11m, bao gồm 2 ăng-ten bên trong và nó quay 6 lần/phút, luôn ở trong chế độ tìm kiếm.

    A-50U cũng được trang bị một trung tâm điều khiển, có thể cùng lúc chỉ đạo 10-12 máy bay chiến đấu.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tuyen-bo-ban-roi-may-bay-mat-than-nga-a611715.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan