+Aa-
    Zalo

    Ukraine tuyên bố nắm giữ lượng lớn tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Nga

    (ĐS&PL) - Việc phân tích dữ liệu thu được sẽ giúp Ukraine xác định các tướng lĩnh và chỉ huy cấp cao trong các đơn vị cơ cấu của Bộ Quốc phòng Nga.

    Kyiv Independent đưa tin, ngày 4/3, Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) tuyên bố đã phát động một cuộc tấn công mạng nhằm vào các máy chủ của Bộ Quốc phòng Nga, giành quyền truy cập vào “một lượng lớn tài liệu mật” của đối phương.

    Hoạt động của các chuyên gia mạng tình báo quân sự Ukraine được cho là đã giúp nước này thu được thông tin về các mệnh lệnh, báo cáo, hướng dẫn và báo cáo "được lưu hành trong khoảng 2.000 đơn vị thuộc cơ cấu của cơ quan an ninh Nga cũng như phần mềm mã hóa và bảo mật thông tin mà phía Moscow đang sử dụng.

    “Thông tin thu được có thể giúp thiết lập cấu trúc đầy đủ của hệ thống Bộ Quốc phòng Nga và các liên kết của cơ quan này”, GUR nêu rõ trong một tuyên bố. Việc phân tích dữ liệu thu được cũng giúp xác định các tướng lĩnh, chỉ huy cấp cao khác trong cơ cấu của Bộ Quốc phòng Nga và "tất cả những cá nhân đã sử dụng phần mềm để quản lý tài liệu điện tử".

    ukraine tuyen bo nam giu luong lon tai lieu mat cua bo quoc phong nga
    Ukraine tuyên bố nắm giữ lượng lớn tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Nga. Ảnh: Getty Images

    Cơ quan tình báo quân sự Ukraine tiết lộ thêm rằng họ đã có được tài liệu chính thức của ông Timur Ivanov - Thứ trưởng Quốc phòng Nga. Trong khi đó, chính quyền Nga hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận về những tuyên bố trên.

    Các cuộc tấn công mạng đã trở thành một công cụ ngày càng phổ biến được cả hai bên trong cuộc xung đột Nga - Ukraine sử dụng. Gần đây nhất vào tháng 1, GUR đã thông báo rằng nhóm Blackjack có liên quan tới Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) đã xâm nhập vào cơ sở dữ liệu của một doanh nghiệp nhà nước chuyên chịu trách nhiệm xây dựng cho quân đội Nga và lấy được hơn 1,2 terabytes (TB) dữ liệu mật.

    Cụ thể, những dữ liệu này bao gồm bản đồ của hơn 500 căn cứ quân sự trên khắp nước Nga và các khu vực mà Moscow đang kiểm soát ở Ukraine. Bên cạnh đó, chúng còn chứa danh sách trụ sở quân sự, các cơ sở phòng không và kho vũ khí của quân đội Nga.

    "Thông tin cực kỳ quan trọng về các cơ sở quân sự của Nga đã được hoàn thiện, đang trong giai đoạn xây dựng, tái thiết hoặc đang được lên kế hoạch xây dựng đã được chuyển cho Lực lượng An ninh và Quốc phòng Ukraine", thông báo trên trang web của GUR nêu rõ.

    GUR tiết lộ thêm rằng, sau khi lấy đi các dữ liệu, Blackjack đã tiến hành xóa chúng khỏi toàn bộ 7 máy chủ của Nga. Hãng thông tấn Interfax của Ukraine đưa tin nhóm này cũng đã vô hiệu hóa 150 máy tính của đối phương trong vụ tấn công mạng.

    Trong khi đó, Ukrinform dẫn nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật Ukraine cho hay, các công nhân xây dựng Nga trên thực tế đã mất toàn bộ dữ liệu và bản sao thông tin dự phòng. Bây giờ họ sẽ phải xây dựng các cơ sở mới bằng trí nhớ.

    Phương Uyên(Theo Kyiv Independent và Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tuyen-bo-nam-giu-luong-lon-tai-lieu-mat-cua-bo-quoc-phong-nga-a612832.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan