+Aa-
    Zalo

    Uống cà phê trộn lõi pin gây hại thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một cơ sở chế biến cà phê đã trộn cà phê với bột màu đen trong lõi pin gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng.

    Một cơ sở chế biến cà phê đã trộn cà phê với bột màu đen trong lõi pin gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng.

    Sáng 17/4, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49 - Công an tỉnh Đắk Nông) vừa cho biết đơn vị này vừa phối hợp với lực lượng chức năng bắt quả tang một cơ sở chế biến cà phê bằng cách trộn với bột màu đen trong lõi pin.

    Bắt quả tang một cơ sở chế biến cà phê bằng cách trộn với bột màu đen trong lõi pin. - Ảnh: Zing.VN.

    Vậy uống cà phê trộn pin có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

    Trong lõi pin có chứa kim loại nặng mangan tác động gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

    Mangan tác động đến hệ thần kinh, gây ra các độc tố hình thành hội chứng manganism với các triệu chứng tương tự như bệnh Parkinson. Nếu lượng mangan hấp thu vào cơ thể cao có thể gây độc với phổi, hệ thần kinh, thận và tim mạch. Khi hít phải mangan với lượng lớn có thể gây hội chứng nhiễm độc ở động vật, gây tổn thương thần kinh.

    Vì vậy, người uống phải cà phê có chứa mangan rất có thể sẽ bị sẽ bị nhiễm độc tố ảnh hưởng đến hệ thần kinh tùy vào mức độ nhiều hay ít.

    Theo Bộ Y tế, mangan là một trong những nguyên tố vi lượng cơ bản của sự sống, giữ nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể như: tác động đến sự hô hấp tế bào, sự phát triển xương, chuyển hóa gluxit và hoạt động của não... Mặc dù không gây ra các tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, nhưng nếu tiếp xúc, ăn uống, sử dụng nguồn nước có nhiễm mangan trong thời gian dài cũng để lại những hậu quả xấu, đặc biệt là đối với hệ thần kinh.

    Theo Zing.vn, PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa học, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, lõi pin chủ yếu là bột mangan dioxit, chất tạo ra màu đen. Việc trộn với bột cà phê, sau đó trong quá trình pha cà phê, mangan dioxit sẽ thôi ra nước cà phê. Người uống phải lượng mangan này sẽ có thể bị ngộ độc.

    “Nếu hàm lượng mangan cao vượt quá 0,5 mg/lít sẽ gây ảnh hưởng đến một số cơ quan nội tạng của cơ thể”, PGS Côn cho hay.

    Cà phê trộn pin có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của người sử dụng. - Ảnh minh họa: Pháp Luật.

    Bộ Y tế cũng đã có nhiều khuyến cáo về tác hại của mangan đối với sức khỏe con người và người thường xuyên tiếp xúc với mangan.

    Mangan đặc biệt có hại cho trẻ bởi cơ thể trẻ em dễ dàng hấp thụ được rất nhiều mangan trong khi tiết thải ra ngoài thì rất ít. Điều đó dẫn đến sự tích tụ mangan trong cơ thể trẻ, gây ra các hậu quả nghiêm trọng.

    Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ đang mang thai và trẻ em tuyệt đối tránh tiếp xúc và sử dụng nguồn nước nhiễm mangan.

    TRẦN LOAN(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uong-ca-phe-tron-loi-pin-gay-hai-the-nao-a226598.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan