+Aa-
    Zalo

    Vén màn sự thật về đường dây buôn bán trẻ sơ sinh đội lốt hoạt động nhân đạo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Anh Rolson Price hàng ngày vẫn lướt Facebook để tìm tung tích ‘con gái’ mình. Song anh chưa bao giờ tìm thấy bất kỳ thông tin gì.

    Anh Rolson Price hàng ngày vẫn lướt Facebook để tìm tung tích con gái mình. Song anh chưa bao giờ tìm thấy bất kỳ thông tin gì.

    Tổ chức buôn bán trẻ em nhắm mục tiêu vào những phụ nữ nghèo ở quần đảo Marshall Ảnh: Guardian 

    Anh Price là một trong số rất nhiều nạn nhân của đường dây buôn người phi pháp hoạt động trong nhiều năm trên khắp quần đảo Marshall và ba tiểu bang của Mỹ. 

    Những phụ nữ đang mang thai sẽ bị dụ dỗ bán con với giá 10.000 USD cùng lời hứa về một cuộc sống mới ở Mỹ. Những đứa bé sau đó được đưa tới cho các cặp vợ chồng Mỹ sẵn sàng trả gấp bốn lần số tiền đó để mua những đứa trẻ.

    Paul Petersen, một cựu quan chức quận 45 tuổi ở Arizona, đã nhận tội buôn người, âm mưu buôn người bất hợp pháp và gian dối tại một tòa án liên bang Mỹ. Peterson bị kết án 6 năm tù.

    Song, trên khắp quần đảo Marshall, bi kịch của các gia đình nạn nhân vẫn không có điểm dừng: những người cha sẽ không bao giờ biết đến con cái họ và những đứa trẻ bị bỏ lại Marshall sẽ không có mẹ. 

    'Một quả bom nổ trong chính nhà bạn'

    “Trong nhiều năm, Mỹ đã từng thả những quả bom nguyên tử thực sự ở sau nhà chúng tôi”, một phóng viên ở Majuro nói với Guardian, ám chỉ chế độ thử nghiệm hạt nhân lớn trong thế kỷ 20 của Mỹ đã tàn phá môi trường Marshallese.

    “Nhưng điều này (ám chỉ việc buôn người) giống như một quả bom nổ trong chính nhà của bạn.  Nó phá hủy mọi thứ ”.

    Price và cậu con trai 8 tuổi Kyhon sống ở Uliga. Ngôi nhà của họ có duy nhất một phòng, sàn nhà đổ bê tông, chỉ có một ngọn đèn sáng le lói và nước thì lạnh ngắt, ít ỏi. Hầu hết các bữa ăn của Kyhon đều tại nhà thờ Hồi giáo, nơi cung cấp thức ăn cho những gia đình nghèo.

    Cách đây 4 năm, bất chấp những khó khăn về cuộc sống của gia đình, Price rất vui mừng về đứa con thứ hai sắp chào đời và mong chờ đó sẽ là một bé gái.

    Được đề nghị tham gia một công việc ngắn hạn trên hòn đảo Kumit gần đó chỉ trong 3 ngày, anh đã không ngần ngại nhảy lên một chiếc thuyền để di chuyển tới đây.

    Khi anh trở về, vợ anh đã biến mất, để lại anh với đứa con trai nhỏ của họ. “Đến Mỹ” đại gia đình của anh ấy nói với anh ấy. "Cô ấy vừa rời đi."

    Kyhon Price (áo đỏ ở giữa) tại Nhà thờ Hồi giáo Ahmadiyya.

    Vợ anh không bao giờ trở lại. Ban đầu, cô ấy có gửi tiền về, và họ thỉnh thoảng liên lạc - thông qua những người bạn chung trên mạng.

    Nhưng các tin nhắn trở nên thưa thớt, sau đó dừng lại. Tiền cạn dần. Price phải chấp nhận sự thật rằng cô ấy sẽ không bao giờ trở lại.

    “Cô ấy có hộ chiếu và tự rời đi. Tôi phát điên lên, tôi chán nản, nhưng tôi không thể làm gì được. Cô ấy muốn tiền. Đó là lý do tại sao cô ấy đi ... bởi vì họ cung cấp tiền cho cô ấy".

    “Nhưng họ không nghĩ về việc những người bị bỏ lại. Tại sao họ lại làm vậy với gia đình của tôi? Tại sao họ lại muốn lấy vợ tôi và con tôi? ”.

    Đường dây buôn người

    Trong một phiên tòa vào đầu tháng 12/2020, kẻ chủ mưu của kế hoạch nhận con nuôi bất hợp pháp ở Marshallese là Petersen đã bị kết án 74 tháng tù và bị phạt 100.000 USD. Anh ta cũng đã đồng ý trả gần 680.000 USD tiền bồi thường và lệ phí.

    Vào tháng 1, người đàn ông này phải đối mặt với các phiên tòa tuyên án ở Utah và Arizona về các tội danh khác, với khả năng bị phạt tù thêm và nhiều tiền phạt hơn.

    Anh ta nói với tòa rằng việc làm của mình không có gì xấu, đồng thời  than thở rằng anh ta sẽ không thể nuôi bốn đứa con của mình khi đang ở trong tù.

    Nghi phạm Petersen. Ảnh: Guardian

    Trong một cuộc phỏng vấn, luật sư Kurt M Altman của Petersen nói với Guardian: “Không ai bị ngược đãi cả. Đó là quan điểm xuyên suốt của ông Petersen, và điều đó được thể hiện trong các bằng chứng ”.

    Tuy nhiên, thẩm phán của tòa án quận Timothy Brooks đã cực kỳ lên án khi gọi cách nhận con nuôi của Petersen là “một kế hoạch làm giàu nhanh chóng ... ẩn sau lớp vỏ sáng bóng của một hoạt động nhân đạo”.

    “Chúng tôi không bán trẻ sơ sinh. Đó là chính sách công của đất nước Mỹ ”.

    Tìm kiếm người nghèo và người dễ bị tổn thương

    Mối liên hệ của Peterson với Quần đảo Marshall đã có từ hơn hai thập kỷ trước. Năm 1998, khi đó mới 23 tuổi, Petersen phục vụ trong sứ mệnh của Giáo hội Các Thánh hữu Trong hai năm, anh ấy đã nhanh chóng tiếp thu ngôn ngữ, phát triển sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa Marshallese.

    Khi trở về Mỹ, anh ta thành lập một cơ quan nhận con nuôi, tìm cách tận dụng mối liên hệ chặt chẽ giữa Mỹ và Marshalls.

    Công dân của quần đảo Marshall có thể tự do đến Mỹ theo một hiệp định được ký kết giữa 2 quốc gia vào năm 1983. Bằng cách tận dụng mối liên kết chặt chẽ này, Petersen thành lập một tổ chức hỗ trợ nhận con nuôi.

    Sau nhiều năm hoạt động, vào năm 2003, dự thảo luật đã được sửa đổi để đặc biệt cấm phụ nữ đi du lịch với mục đích nhận con nuôi.

    Song, hồ sơ tòa án cho thấy nhiều cặp vợ chồng không con ở Mỹ - những người sẵn sàng trả tới 40.000 USD để có con - vẫn tìm kiếm trẻ sơ sinh. Dịch vụ của Petersen giúp các cặp vợ chồng như vậy nhận con nuôi "mà không cần sự tham gia trực tiếp của cơ quan nhận con nuôi hoặc cơ quan nhà nước", theo lời giới thiệu trên website.

    Đồng phạm của Petersen - một người phụ nữ Marshall tên Lynwood Jennet - khai nhận với các nhà điều tra rằng bà nhắm đến những phụ nữ nghèo và ít học, thậm chí là gái mại dâm.

    Jennet nói với các nhà điều tra rằng trong hơn sáu hoặc bảy năm làm việc cùng với Petersen, cô ấy nhắm mục tiêu vào những phụ nữ nghèo và những người ít học, một số người trong số họ làm việc trong các trại mại dâm ở Marshalls. Cô cũng cho biết trước đây cô đã bỏ hai đứa con riêng của mình để làm con nuôi khi sử dụng Petersen làm luật sư.

    Jennet cho biết cô sẽ tìm kiếm những phụ nữ mang thai ở Quần đảo Marshall, kết bạn với họ bằng những lời đề nghị giúp đỡ và hứa hẹn tiền bạc. Cô sẽ sắp xếp các giấy tờ tùy thân và hộ chiếu cho những người phụ nữ - thường trong vòng vài ngày - và cùng họ đến Mỹ, đưa họ vào một trong những ngôi nhà được thuê ở Arizona, Utah hoặc Arkansas trong khi chờ sinh. Những ngôi nhà này thường quá đông đúc, , hộ chiếu mới mua của họ đôi khi bị lấy mất để họ không thể rời đi.

    Các bà mẹ sau sinh sẽ được cấp tiền  trong một hoặc hai tháng, và một vé máy bay trở lại Marshalls, hoặc đến một nơi nào khác ở Mỹ. Rất ít phụ nữ quay trở lại quần đảo. Các bà mẹ sinh con được trả từ 7.300 đến 10.800 USD.

    Đồng phạm của Petersen - một người phụ nữ Marshall tên Lynwood Jennet.

    'Đường mòn của sự hủy diệt'

    Richard Hickson, Bộ trưởng Bộ Tư pháp của Marshall cho biết Petersen “ đã để lại sự hủy diệt sau lưng anh ta ”. "Có rất nhiều phụ nữ và trẻ em người Marshall không có quốc tịch ở Mỹ".

    Petersen “lợi dụng những phụ nữ Marshallese đang mang thai dễ bị tổn thương, những người đang ở trong tình trạng cực kỳ căng thẳng vì lợi nhuận của chính anh ta”, ông Hickson nói. “Anh ta đã tàn phá các gia đình”.

    Trong khu phố Jenrok đông dân cư của Majuro, cậu bé Richard Lejka tám tuổi đang đợi bà ngoại đi làm về.  Anh ấy đã từ bỏ việc chờ đợi mẹ và cha mình trở về. Mẹ anh bị cuốn vào kế hoạch nhận con nuôi của Petersen. Cô ấy đã ra đi cách đây ba năm. Cha anh ngay sau đó đã nỗ lực khuyến khích cô quay trở lại Quần đảo Marshall song không có kết quá.

    Dưới sự chăm sóc của bà ngoại và đại gia đình khác, cuộc sống của Lejka rơi vào tình trạng bế tắc, cuộc sống gia đình bị gián đoạn, nền giáo dục bị đình trệ.

    Ở Uliga gần đó, Rolson Price biết rằng có hàng chục gia đình khác giống như gia đình Richard và giống như gia đình của anh ấy, bị chia cắt và không thể sửa chữa, đau buồn cho những sinh mạng không bị mất đi mà bị lấy đi. 

    “Vợ tôi và  Petersen  đều có lỗi. Cô ấy đã lựa chọn đi, nhưng anh ấy đã cố gắng lấy con tôi khỏi tay tôi. Họ cần ngừng phá hoại gia đình, họ cần ngừng bán trẻ sơ sinh ”, Price nói.

    Mộc Miên (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ven-man-su-that-ve-duong-day-buon-ban-tre-so-sinh-doi-lot-hoat-dong-nhan-dao-a354000.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan