+Aa-
    Zalo

    Vì sao 2 lô xe Ford kém chất lượng phải tái xuất?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công ty Ford Việt Nam đã nhập về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau nhưng khi tiến hành kiểm tra khí thải từng lô thì có 2/4 kiểu loại xe không đạt tiêu chuẩn khí thải eur

    Công ty Ford Việt Nam đã nhập về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau nhưng khi tiến hành kiểm tra khí thải từng lô thì có 2/4 kiểu loại xe không đạt tiêu chuẩn khí thải euro 4, buộc phải tái xuất.

    Đầu tháng 4/2018, Công ty Ford Việt Nam nhập hai lô xe  Ranger và Everest từ Thái Lan về Việt Nam qua cảng Hải Phòng. Tuy nhiên khi Trung tâm Khí thải (Cục Đăng kiểm Việt Nam) thực hiện kiểm định theo lô đã xác định cả hai mẫu xe này không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

    Theo đó, chiếc xe được kiểm định cho kết quả thử nghiệm khí thải không đạt theo quy định tại QCVN 86:2015/BGTVT.

    Cụ thể, nồng độ HC + NOx là 0,518 g/km lớn hơn quy định (0,460 g/ km) và nồng độ NOx là 0,472 g/km lớn hơn mức quy định (0,390 g/ km).

    Công ty Ford Việt Nam  nhập hai lô xe  Ranger và Everest từ Thái Lan về Việt Nam qua cảng Hải Phòng. Ảnh: Báo Giao thông

    Ngày 13/4/2018,  Phòng Chất lượng xe cơ giới – VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã ra Thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với mẫu xe Ranger.

    Đây là 2 mẫu xe được Ford Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan và được kiểm định theo quy định tại Nghị định 116 và Thông tư số 03.

    Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, việc kiểm định khí thải đối với động cơ diesel theo tiêu chuẩn euro là không hề đơn giản và phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

    "Quan điểm của chúng tôi là làm nghiêm theo quy định để đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi vào Việt Nam, bất kể của hãng xe lớn nào. Theo quy định cơ quan đăng kiểm sẽ có thông báo cho Hải quan để tiến hành các bước tiếp theo. Doanh nghiệp có sản phẩm không đạt chất lượng sẽ bị xử phạt và buộc tái xuất lô hàng" - đại diện Phòng Chất lượng xe cơ giới, nói.

    Trước đó trong năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo thực hiện nghiêm việc kiểm soát khí thải đối với ô tô nhập khẩu. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô triển khai thực hiện nghiêm quy định về tiêu chuẩn khí thải, cam kết bằng văn bản thực hiện tái xuất ô tô nếu không hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm.

    Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các loại khí sinh ra trong quá trình xe hoạt động như nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) và các hạt vật chất (PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng.

    Các định mức khí thải này cũng khác nhau khi áp dụng cho các loại xe khác nhau (xe tải, xe hơi; xe hơi chạy xăng cũng khác xe hơi chạy dầu). Mục tiêu của các tiêu chuẩn này là để loại trừ những chiếc xe tạo ra quá nhiều ô nhiễm (do hỏng hóc hay cũ...) và cũng vì mục đích bảo vệ môi trường. Các nhà sản xuất xe cũng vì thế mà có động lực và cả áp lực nhằm tạo ra những chiếc xe xanh hơn, sạch hơn, phù hợp với những tiêu chuẩn Euro cao hơn.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-2-lo-xe-ford-kem-chat-luong-phai-tai-xuat-a235496.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan