+Aa-
    Zalo

    Vì sao hoãn phiên tòa xét xử cha con đại gia Thiện "Soi"?

    (ĐS&PL) - Do hàng loạt bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên phiên tòa xét xử vụ cha con đại gia Thiện "Soi" cho vay nặng lãi và rửa tiền bị tạm hoãn.

    Ngày 26/7, TAND thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu đưa vụ án "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Rửa tiền", theo Điều 201, 324 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Lê Thái Thiện (tên thường gọi Thiện "Soi", SN 1965, quê Nam Định, trú tại thị xã Phú Mỹ) và Lê Thái Phong (con trai Thiện, SN 1992).

    Theo báo Pháp luật TP.HCM, do có nhiều người liên quan vắng mặt không lý do, HĐXX đã chấp nhận đề nghị hoãn phiên tòa của đại diện VKS, luật sư, bị cáo. Dự kiến phiên tòa được mở lại vào ngày 23/8.

    vi sao hoan phien toa xet xu cha con dai gia thien soi 11
    Cha con bị cáo Thiện "Soi" tại phiên tòa. Ảnh: Lao động

    Trước phiên tòa, HĐXX đã triệu tập 44 người liên quan đến tham gia phiên tòa. Tuy nhiên chỉ 24 người có mặt tại tòa, trong đó có người liên quan là bị cáo Lâm Thị Thu Trà (đang bị Công an thị xã Phú Mỹ tạm giam ở một vụ án khác về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự). Bị cáo Trà được xác định đã cho bị cáo Thiện vay lãi suất cao số tiền hơn 9,5 tỷ đồng.

    Báo Vietnamnet dẫn cáo trạng, từ năm 2018 - 2020, có 9 người vay tiền của ông Thiện với tổng số tiền cho vay hơn 324 tỷ đồng, mức lãi suất vay từ 109 - 146%/năm. Những người này đã trả được cho ông Thiện 279 tỷ đồng tiền gốc và hơn 122 tỷ đồng tiền lãi.

    Cơ quan tố tụng cáo buộc cha con Thiện “Soi” thu lời bất chính từ hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với tổng số tiền gần 99 tỷ đồng.

    Để giúp sức cho hành vi của bị can Thiện, bị can Lê Thái Phong có nhiệm vụ hỗ trợ, đứng tên các hợp đồng vay vốn và chịu trách nhiệm thu hồi nợ. Ngoài ra, bản thân bị can Phong cũng thực hiện hành vi riêng lẻ, khi cho vay lãi nặng với 23 người, thu lợi bất chính số tiền hơn 493 triệu đồng.

    vi sao hoan phien toa xet xu cha con dai gia thien soi 21
    Ngôi biệt thự "dát vàng" của Thiện "Soi". Ảnh: Vietnamnet

    Về tội “Rửa tiền”, cơ quan điều tra kết luận, trong quá trình cho vay, sau khi người vay không đủ khả năng chi trả, cha con ông Thiện sẽ yêu cầu trả bằng các bất động sản và dùng số tiền thu lợi bất chính hợp thức hóa thành các tài sản như đất đai, nhà cửa và các tài sản khác bằng các giao dịch hợp pháp, với số tiền gần 60 tỷ đồng.

    XEM THÊM: Bà Đặng Thị Hàn Ni lý giải gì về những phát ngôn đến đời tư bà Nguyễn Phương Hằng?

    Viện KSND thị xã Phú Mỹ truy tố hai cha con Thiện “Soi” về tội “Rửa tiền” theo khoản 3 Điều 324 BLHS với khung hình phạt từ 10 - 15 năm tù; truy tố tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo khoản 2 Điều 201 BLHS với khung hình bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

    Được biết, cha con Thiện "Soi" sở hữu 2 ngôi biệt thự “dát vàng”, nằm nguy nga bên Quốc lộ 51, thị xã Phú Mỹ.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-hoan-phien-toa-xet-xu-cha-con-dai-gia-thien-soi-a584326.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan