+Aa-
    Zalo

    Vì sao ngân hàng còn được gọi là nhà băng?

    (ĐS&PL) - Nhắc đến từ “nhà băng” ai cũng hiểu đó là ngân hàng, nhưng nhiều người chưa biết tại sao lại gọi ngân hàng là nhà băng?.

    Tại sao ngân hàng còn gọi là nhà băng?

    Ngân hàng trong tiếng Anh là bank, trong tiếng Pháp là banque. Cách phát âm của cả hai từ này đều giống với từ “băng” trong tiếng Việt. Do đó, khi Việt hóa ngôn ngữ quốc tế, ngân hàng được gọi là nhà băng.

    Ngân hàng còn được gọi là nhà băng.

    Ngân hàng còn được gọi là nhà băng.

    Từ "nhà băng" cũng xuất phát từ việc các ngân hàng thường sử dụng những chiếc tủ gỗ lớn để đựng tiền và giấy tờ quan trọng của khách. Những chiếc két gỗ này thường được làm bằng gỗ cứng và có kích thước khá lớn, chính vì vậy mà chúng được gọi là "nhà băng" để chỉ sự an toàn của kho tiền, giấy tờ và các vật có giá trị khác được ngân hàng lưu trữ.

    Từ "nhà băng" đã trở thành một thuật ngữ chung để chỉ các tổ chức tài chính như ngân hàng, vì bảo vệ tiền của khách hàng là một trong những chức năng chính của ngân hàng.

    Nhà băng có vai trò gì?

    Ngân hàng là một tổ chức tài chính có nhiều chức năng, bao gồm phát hành tiền tệ, tham gia thanh toán và giải quyết các khoản thanh toán liên ngân hàng, trung gian tín dụng, cải thiện chất lượng tín dụng... Phát hành tiền tệ bao gồm phát hành tiền giấy và cung cấp tài khoản vãng lai cho séc hoặc thanh toán theo yêu cầu của khách hàng. 

    Ngân hàng đóng vai trò trung gian tín dụng, vay và cho vay back-to-back trên tài khoản của mình. Ngân hàng cải thiện chất lượng tín dụng bằng cách cho vay tiền. Để làm việc này, ngân hàng đa dạng hóa tài sản và vốn  nhằm cung cấp một bộ đệm để đảm bảo hấp thụ thua lỗ mà không vỡ nợ.

    Các loại hình ngân hàng

    Trên thế giới hiện có hiều loại hình ngân hàng khác nhau, có thể được phân loại thành các loại hình chính sau:

    Ngân hàng thương mại (NHTM): Đây là loại hình ngân hàng thông dụng nhất, được thiết nhằm cung cấp các dịch vụ tài chính cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. NHTM có thể cung cấp các dịch vụ gửi tiền, cho vay, chuyển khoản và thanh toán, đầu tư tài chính, quản lý rủi ro.

    Ngân hàng đầu tư: Loại hình ngân hàng này tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ tài chính như mua bán chứng khoán, quỹ đầu tư và các loại hợp đồng tài chính khác. Đối tượng phục vụ là nhà đầu tư cá nhân và các tổ chức tài chính lớn.

    Ngân hàng trung ương: Là loại hình ngân hàng được điều hành và kiểm soát bởi Chính phủ, giữ vai trò quan trọng trong việc quản lý chính sách tiền tệ, tài chính và kinh tế của đất nước. Nhiệm vụ chính của ngân hàng trung ương là quản lý lãi suất, điều tiết tín dụng, cung cấp tiền, thực hiện các chính sách tiền tệ và tài chính khác.

    Ngân hàng thương mại có vốn nhà nước: Là loại hình ngân hàng được sở hữu hoặc điều hành bởi chính phủ. Mục đích là đảm bảo rằng các dịch vụ tài chính cơ bản được cung cấp cho toàn bộ quốc gia và các tầng lớp khác nhau trong xã hội.

    Ngân hàng thương mại nhỏ và ngân hàng cộng đồng: Là những nhà băng cung cấp dịch vụ tài chính cho các khu vực địa phương. Ngân hàng này thường tập trung vào việc phục vụ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như các hộ gia đình và cộng đồng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vi-sao-ngan-hang-con-uoc-goi-la-nha-bang-a418879.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan