+Aa-
    Zalo

    Việt Yên (Bắc Giang): Đạt chuẩn tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau nhiều năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, huyện Việt Yên đã đạt được những kết quả nổi bật

    Với các điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý và giao thông, Việt Yên đã và đang phát huy tiềm năng đất đai cũng như các nguồn lực khác để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn nói riêng và toàn tỉnh Bắc Giang nói chung.

    Chúng tôi đặt chân đến huyện Việt Yên vào những ngày hè tháng 6. Về huyện hôm nay trên những con đường uốn lượn quanh co, chúng tôi tận mắt chứng kiến sự đổi thay của vùng quê này. Các tuyến đường làng, ngõ xóm rộng rãi, sạch sẽ. Cây xanh hai bên đường được trồng theo lề lối, tỏa bóng râm mát. Sự vui mừng, niềm tự hào về quê hương được thể hiện trên gương mặt của những người dân mến khách. Việt Yên bây giờ khác rồi, được chính quyền các cấp hỗ trợ nên huyện đã thay đổi và phát triển nhiều.  

    Tuy nhiên với mật độ dân số đông, mức dân cư liên tục tăng, cùng với đó là lượng công nhân làm việc trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn khá lớn, nên rác thải phát sinh ngày một nhiều. Với mong muốn từng bước giải quyết vấn đề này, chính quyền, các ban ngành đoàn thể trong huyện đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm mục đích nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân.

    Người dân thường xuyên dọn vệ sinh thôn, xóm bảo vệ môi trường

    Trên cơ sở xác định bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Năm 2018, các nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường được sự quan tâm tập trung và tăng cường lãnh chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, đặc biệt là Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện trong công tác cấp GCQSD đất lần đầu, công tác giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất và thực hiện các dự án trọng điểm của huyện.

    Bên cạnh đó có sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo phòng, sự phối hợp chặt chẽ của UBND cấp xã và cơ quan liên quan từ đầu năm. Để triển khai có hiệu quả, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thường xuyên giao ban với lãnh đạo, giao ban cơ quan để nắm bắt tình hình thực hiện, đánh giá tiến độ và hiệu quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch, đồng thời bám sát cơ sở, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc phát sinh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện trên toàn huyện. Do đó kết quả cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu đăng ký thực hiện năm 2018.  

    Huyện Việt Yên còn được biết đến là một trong những địa phương tiêu biểu chú trọng đến tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM). Hiện nay, trên địa bàn huyện có tổng số 19 xã, thị trấn (17 xã, 02 thị trấn). Trong đó có 17/17 (đạt 100%) xã đã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, các xã đang duy trì và vẫn tiếp tục nâng cao tiêu chí về môi trường, cụ thể như: Cơ sở sản xuất kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề trên địa bàn huyện đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường. Trong đó có 646/646 cơ sở sản xuất kinh doanh và 52/52 cơ sở nuôi trồng thủy sản thuộc đối tượng phải lập thủ tục về môi trường đã có thủ tục về môi trường (đạt 100%). Còn lại 381 hộ kinh doanh cá thể và 59 cơ sở nuôi trồng thủy sản không thuộc đối tượng phải lập thủ tục về môi trường, trong quá trình hoạt động các cơ sở này đã thực hiện thu gom, phân loại rác thải, xây dựng công trình xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường.

    Các em nhỏ cũng luôn có ý thức, tự giác bảo vệ môi trường trong sạch

    Hệ thống cây xanh trên địa bàn phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, đảm bảo cảnh quan cũng như cải thiện môi trường không khí, đặc biệt tại trụ sở, các trường học, các tuyến đường giao thông… Hệ thống ao hồ sinh thái được nạo vét, tu bổ, có rào chắn, lắp đặt các biển báo tại các khu vực có nguy cơ mất an toàn với người dân. Hàng năm UBND huyện, xã, các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã đều xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch vệ sinh môi trường, thực hiện tốt phong trào “Tuổi thơ xanh”, “Đoạn đường thanh niên” của Đoàn Thanh niên; phong trào “5 không 3 sạch”, “đường hoa” của Hội Phụ nữ. Đặc biệt phong trào “Ngày chủ nhật xanh” thực sự phát huy hiệu quả tích cực, UBND huyện đã giao cơ quan chuyên môn là Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tập trung hướng dẫn các hộ dân phân loại rác sau khi thu gom… do đó 100% số xã đạt tiêu chí đường làng, ngõ xóm, cảnh quan từng hộ xanh, sạch, đẹp, không có hoạt động làm suy giảm môi trường.

    Không những thế, chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất kinh doanh còn được thu gom, xử lý theo quy định. Đối với chất thải nông nghiệp, phụ phẩm phát sinh trong nông nghiệp đã được các hộ gia đình thu gom tận dụng làm chất đốt, thức ăn gia súc, phần còn lại vận chuyển về điểm thu gom của thôn để vận chuyển về bãi rác tập trung của huyện cũng như lò đốt rác của xã xử lý. Các loại chất thải rắn y tế đã được các cơ sở thu gom, phân loại và xử lý. Các điểm dân cư tập trung đều có hệ thống tiêu thoát nước mưa và nước thải và không có hiện tượng tắc nghẽn, tù đọng gây ngập úng. Tại các khu công nghiệp đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung đảm bảo quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Tỷ lệ hộ gia đình, cá nhân có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch, 95% hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện trên địa bàn huyện có 02 đơn vị cung cấp nước sạch; số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh là 40.106/41.638 hộ (tỷ lệ 96,3%); số hộ sử dụng nước sạch là 27.484/41.638 hộ (tỷ lệ 66%). Các hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.

    Với sự nỗ lực của chính quyền và sự chung sức đồng lòng của người dân trên địa bàn, huyện Việt Yên đã đạt chuẩn Tiêu chí số 07 (Môi trường) trong Bộ Tiêu chí huyện nông thôn mới (trên cơ sở kết quả thẩm tra so với yêu cầu của tiêu chí). Hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện đạt tiêu chuẩn và cơ sở sản xuất, chế biến, dịch vụ (công nghiệp, làng nghề, chăn nuôi, chế biến lương thực - thực phẩm) thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường. 100% cơ sở đã có thủ tục môi trường và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định. Có tổng số 571/571 cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ đã có thủ tục về môi trường, đã thực hiện các biện pháp, đầu tư xây dựng các công trình xử lý chất thải đảm bảo quy định trước khi thải ra môi trường. Trên địa bàn có 03 khu công nghiệp (Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám) và 03 cụm công nghiệp (Hoàng Mai, Việt Tiến, làng nghề Vân Hà). Các cơ sở trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp đều thực hiện các thủ tục môi trường và các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định. Thông qua việc triển khai thực hiện hiệu quả tiêu chínày đã góp phần quan trọng mang lại cho nhân dân trên địa bàn chất lượng cuộc sống tốt hơn, một bầu không khí sạch hơn và quan trọng nhất là nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chung tay cùng chính quyềnbảo vệ môi trường địa phương ngày càng xanh, sạch, đẹp.

    Với mong muốn phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới huyện Việt Yên đã đề ra phương hướng, trong đó: Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; nâng cao hiệu lực, hiệu quả các công cụ, biện pháp quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Từng bước tăng đầu tư, phân bổ và sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường, ưu tiên bố trí hỗ trợ cho hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải... Hy vọng rằng, với sự đoàn kết, sáng tạo không ngừng, Đảng bộ và nhân dân huyện Việt Yên sẽ tiếp tục xây dựng và bảo vệ môi trường địa phương ngày càng xanh, sạch, đẹp. Nỗ lực phấn đấu, quyết tâm đưa huyện nhà phát triển, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong năm 2019.

    Huy Phương/Sức khỏe365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-yen-bac-giang-dat-chuan-tieu-chi-moi-truong-trong-xay-dung-nong-thon-moi-a286329.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan