+Aa-
    Zalo

    Vợ tài xế container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: "Gia đình sẽ kháng án đến cùng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Gia đình chúng tôi sẽ kháng án đến cùng để tìm lại công bằng cho anh Hoàng", chị Thúy - vợ tài xế container lĩnh 6 năm tù cho biết.

    "Gia đình chúng tôi sẽ kháng án đến cùng để tìm lại công bằng cho anh Hoàng", chị Thúy - vợ tài xế container lĩnh 6 năm tù cho biết.

    Liên quan đến vụ xe đầu kéo container tông ôtô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, ngày 2/11, sau hai ngày xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng (người điều khiển xe container) 6 năm tù và bị cáo Ngô Văn Sơn (lái xe Innova lùi trên cao tốc) 9 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

    Sau bản án phúc thẩm, trao đổi trên Tri thức trực tuyến, chị Vũ Thị Thúy (vợ bị cáo Hoàng) cho biết gia đình sẽ tiếp tục đề nghị giám đốc thẩm vụ án. "Ngay sau khi tòa tuyên án, tôi đã nói với anh rằng sẽ kháng án, anh Hoàng đã đồng tình", chị Thúy chia sẻ.

    Theo vợ tài xế Hoàng, tòa phúc thẩm tuyên giảm án 2 năm cho bị cáo nhưng tăng mức bồi thường dân sự, đó là một bản án thiếu thuyết phục.

    Bị cáo Lê Ngọc Hoàng - Ảnh: Trí thức trẻ

    Người phụ nữ lý giải trong vụ án, anh Hoàng đã tận dụng mọi khả năng có thể để xử lý tình huống. Tuy nhiên, vụ va chạm thuộc trường hợp bất khả kháng.

    Ngoài ra, theo nội dung vụ án, tài xế xe đầu kéo container không sử dụng rượu bia khi lái xe, tuân thủ tốc độ cho phép trên cao tốc và không đi sai làn. Trong khi đó, người lái ôtô 7 chỗ đã vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định và chạy ngược chiều trên cao tốc.

    "Gia đình chúng tôi sẽ kháng án đến cùng để tìm lại công bằng cho anh Hoàng", chị Thúy nói.

    Trao đổi trên Lao động, luật sư Nguyễn Thiện Hiệp - Giám đốc Công ty luật Việt Tâm (Đoàn Luật sư Hà Nội) - cho biết: “Với tư cách là người bào chữa cho bị cáo Hoàng, chúng tôi không đồng ý quan điểm của HĐXX. Tôi lo lắng, với bản án này có thể tạo tiền lệ xấu cho những người tham gia giao thông trên cao tốc".

    Là luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng, luật sư Nguyễn Thị Thanh Hải không đồng tình với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên.

    Luật sư khẳng định, bị cáo Hoàng không vi phạm quy định giao thông đường bộ. Anh Hoàng đã đi đúng tốc độ, đi đúng làn đường, xe chở đúng tải trọng cho phép.

    "HĐXX cho rằng, bị cáo Hoàng đã “vi phạm khoảng cách an toàn giữa hai xe”, hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện và vị chủ tọa kết luận, quy buộc bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý quá tự tin và tuyên bị cáo Hoàng 6 năm tù giam. Bản án không làm chúng tôi tâm phục, khẩu phục.

    Luật Giao thông đường bộ quy định phải giữ khoảng cách an toàn, nhưng điều đó áp dụng cho các xe cùng đi tiến, chứ không phải một xe đi tiến, một xe đi lùi. Tôi cho rằng, không thể nói đến khoảng cách an toàn trong vụ án này giữa một xe lùi và một xe tiến được", luật sư nói.

    Cũng theo luật sư Hải, trong phần tranh tụng, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa nêu: Việc xác định vị trí va chạm là không cần thiết. Lập luận này khiến bà hoàn toàn bất ngờ.

    Bởi vì, đối với án giao thông, một trong những tài liệu quan trọng để xác định lỗi của các bị cáo đó là sơ đồ hiện trường, bản ảnh và xác định vị trí va chạm. Nếu không xác định được vị trí va chạm thì lấy cơ sở nào để truy tố Hoàng?.

    Cũng liên quan đến vụ việc này, trao đổi trên Trí thức trẻ, luật sư Giang Hồng Thanh (người bào chữa cho bị cáo Hoàng) cho hay, tài liệu có trong hồ sơ thể hiện nam tài xế này đã thực hiện hết khả năng của mình nên việc tòa quy kết Hoàng phạm hai lỗi là rất thiếu thuyết phục.

    "Đối với lỗi Hoàng không giảm tốc độ, hồ sơ thể hiện Hoàng đã phanh "chết" khiến xe lết trên mặt đường 48m, còn đối với lỗi không giữ khoảng cách an toàn thì có lẽ không ai có thể giữ được khoảng cách an toàn đối với xe đi ngược về phía mình", luật sư phân tích.

    Vị luật sư dẫn chứng tại Khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ quy định: "Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình", nghĩa là người lái xe chỉ có thể và chỉ có nghĩa vụ phải giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước.

    Còn với xe đi lùi về phía xe của Hoàng, nếu muốn giữ khoảng cách an toàn, chỉ còn cách là Hoàng cũng phải lùi xe container trên đường cao tốc.

    "Hiện nay, gia đình Hoàng mong muốn gửi đơn khiếu nại bản án phúc thẩm đến Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội với hy vọng, sẽ được Tòa án xem xét lại bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên theo trình tự Giám đốc thẩm", luật sư Thanh bày tỏ.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-tai-xe-container-dam-innova-di-lui-tren-cao-toc-gia-dinh-se-khang-an-den-cung-a250108.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan