+Aa-
    Zalo

    Vụ án chiếm đoạt 34.000 tài khoản Facebook được bóc gỡ như thế nào?

    (ĐS&PL) - Liên quan đến đường dây đường dây chiếm đoạt 34.000 tài khoản Facebook, hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái (Yên Bái) đã khởi tố 46 đối tượng về hành vi “Xâm nhập trái phép mạng máy tính”.

    Theo báo Lao Động, ngày 23/11, Công an tỉnh Yên Bái thông tin, đến thời điểm hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố 46 đối tượng trong đường dây chiếm đoạt 34.000 tài khoản Facebook.

    Theo đó, qua công tác quản lý địa bàn, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hiện nhóm đối tượng thuê 2 địa chỉ tại khu vực huyện Lục Yên lắp đặt, sử dụng nhiều đường truyền mạng internet tốc độ cao; mở dịch vụ chạy quảng cáo qua internet với giá rẻ hơn so với thông thường và tuyển dụng nhiều người làm việc 24h/24h có nhiều biểu hiện bất minh.

    vu an chiem doat 34 nghin tai khoan facebook duoc boc go nhu the nao 1
    Một địa điểm hoạt động của các đối tượng trong vụ án. Ảnh: Báo Lao Động

    Vào cuộc điều tra, các trinh sát đã làm rõ các đối tượng cầm đầu là Lại Hoàng Mạnh (SN 1991, trú tại xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên) và Hoàng Văn Khiết (SN 1990, trú tại xã Yên Thắng, huyện Lục Yên) có đăng bán tài khoản Facebook trên một website.

    Tài liệu cho thấy, nhóm đối tượng có hành vi sử dụng phần mềm chiếm đoạt tài khoản Facebook có quy mô và tính chất phức tạp với nhiều thành viên tham gia.

    Cuối tháng 7/2023, nhiều tổ công tác tiến hành đồng loạt khám xét khẩn cấp tại 3 điểm trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Qua đó, thu giữ 41 máy tính để bàn, 3 máy tính xách tay, 3 model kết nối mạng internet, mã nguồn của phần mềm, hơn 20.000 Gb dữ liệu thông tin người dùng…

    Cơ quan điều tra đã triệu tập hơn 50 đối tượng đang có mặt tại địa điểm khám xét về Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Yên Bái để làm việc.

    Tại cơ quan điều tra, đối tượng cầm đầu là Mạnh và Khiết cùng các đối tượng khác đã khai nhận hành vi phạm tội.

    Theo đó, đầu tháng 12/2022, Mạnh rủ Khiết tham gia tổ chức chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook của người khác, qua việc mua và khai thác các tập tin dữ liệu người dùng trên một phần mềm.

    Sau đó, Mạnh thuê 2 địa điểm để làm trụ sở, bề ngoài với vỏ bọc là chạy quảng cáo và bán hàng online nhưng thực chất là địa điểm để các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

    vu an chiem doat 34 nghin tai khoan facebook duoc boc go nhu the nao 2
    Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã chứng minh các đối tượng chiếm đoạt và bán thành công trên 34.000 tài khoản Facebook của người khác, hưởng lợi nhiều tỷ đồng. Ảnh: Báo CAND

    Các đối tượng mua dữ liệu người dùng lưu trữ trên trình duyệt web từ các hội nhóm trên mạng xã hội; thuê người viết phần mềm có tính năng kiểm tra, thu thập thông tin từ dữ liệu người dùng lưu trữ trên trình duyệt web, rồi sử dụng các thông tin thu được để đăng nhập và chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội Facebook của người khác, với mục đích chạy quảng cáo và bán kiếm lời.

    XEM THÊM: Bắt quả tang nhóm đối tượng tẩm ma túy vào thuốc lá điện tử theo "công thức học trên mạng"

    Công an tỉnh Yên Bái đã chứng minh các đối tượng chiếm đoạt và bán thành công trên 34.000 tài khoản Facebook của người khác, hưởng lợi nhiều tỷ đồng, báo Dân Trí đưa tin.

    Thục Hiền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-an-chiem-doat-34-000-tai-khoan-facebook-duoc-boc-go-nhu-the-nao-a600849.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan