+Aa-
    Zalo

    Vụ đào được gần 100 kg tiền xu cổ: Mặt trước đồng tiền có 4 chữ Hán, mặt sau có chữ Hán Thập Văn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong lúc đào móng làm nhà, một người dân ở Hà Tĩnh đã tìm thấy gần 100kg tiền xu cổ. Mặt trước của đồng tiền này có 4 chữ Hán đọc chéo ghi niên hiệu đời vua đúc tiền

    Trong lúc đào móng làm nhà, một người dân ở Hà Tĩnh đã tìm thấy gần 100kg tiền xu cổ. Mặt trước của đồng tiền này có 4 chữ Hán đọc chéo ghi niên hiệu đời vua đúc tiền và loại tiền lưu thông. Mặt sau một số đồng tiền đúc nổi các chữ Hán Thập Văn. Chữ được thể hiện dưới dạng chân thư, to, rõ ràng.

    Ngày 25/8, Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tiếp cận và xác minh thông tin về việc người dân tìm thấy một số lượng lớn tiền xu cổ ở xã Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh.

    Cán bộ chuyên môn của Bảo tàng Hà Tĩnh đã đến xác minh số tiền cổ được phát hiện. Ảnh: Bảo vệ pháp luật

    Theo đó, trong lúc đào đất để làm móng nhà tại vườn tổ họ Võ Tá, thôn Thượng, xã Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh, người dân đã phát hiện gần 100 kg tiền xu cổ. Nhìn bằng mắt thường cho thấy, tiền được làm bằng chất liệu hợp kim, có hình tròn, lỗ vuông, một mặt tiền xu có chữ Hán.

    Sau khi tiếp nhận thông tin, Bảo tàng Hà Tĩnh đã cử cán bộ chuyên môn đến xác minh. Qua nghiên cứu bước đầu cho thấy, đây là loại tiền làm từ chất liệu đồng nguyên chất, ít bị ô xy hóa, hình tròn, giữa đục lỗ vuông. Sau khi xử lý loại bỏ tạp chất, đồng tiền xu hiện ra mặt trước đồng tiền có 4 chữ Hán đọc chéo ghi niên hiệu đời vua đúc tiền và loại tiền lưu thông. 

    Mặt sau một số đồng tiền đúc nổi các chữ Hán Thập Văn. Chữ được thể hiện dưới dạng chân thư, to, rõ ràng.

    Mặt trước đồng tiền có 4 chữ Hán, mặt sau có chữ Hán Thập Văn. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

    Theo đó, đây đều là tiền thời Nguyễn, được chia theo niên hiệu làm 7 loại gồm: Đồng tiền đầu tiên của nhà Nguyễn Gia Long Thông Bảo (1802 – 1820) của Nguyễn Phúc Ánh; Minh Mệnh Thông Bảo (1820 – 1840) của Nguyễn Phúc Đản; Thiệu Trị Thông Bảo (1841-1847) của Nguyễn Phúc Miên; Tự Đức Thông Bảo (1848 – 1883) của Nguyễn Phúc Hồng Nhậm; Thành Thái Thông Bảo (1889 – 1907) của Nguyễn Phúc Bửu Lân; Duy Tân Thông Bảo (1907 - 1916) của Nguyễn Phúc Vĩnh San; Bảo Đại Thông Bảo (1925 – 1945) của Nguyễn Vĩnh Thụy.

    Hiện, Bảo tàng Hà Tĩnh đã sưu tầm một phần số tiền trên để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và trưng bày phục vụ khách tham quan.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dao-duoc-gan-100-kg-tien-xu-co-mat-truoc-dong-tien-co-4-chu-han-mat-sau-co-chu-han-thap-van-a336403.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan