+Aa-
    Zalo

    Vụ học sinh bị đánh giữa đường: Người quay clip có thể bị phạt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vụ việc em học sinh lớp 7 tại Kinh Môn bị bạn học đánh, nếu xác minh được người quay clip có hành vi kích động các em thì có thể bị phạt đến 15 triệu đồng.

    (ĐSPL) - Vụ việc em học sinh lớp 7 tại Kinh Môn bị bạn học đánh, nếu xác minh được người quay clip có hành vi kích động các em thì có thể bị phạt đến 15 triệu đồng.

    Ngày 25/10 trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip cho thấy nhóm học sinh gồm 5 em đánh đập em L.. Trả lời với báo chí, Ban giám hiệu trường Minh Tân, Kinh Môn, Hải Dương cho biết, có thể nguyên nhân dẫn đến vụ việc là em L. không chịu nộp 5000 đồng do 2 học sinh cấp 3 kia đặt ra nên bị 2 học sinh này cưỡng ép nhóm học sinh cùng lớp đánh bạn. Clip ngay sau khi được đăng tải lên mạng đã nhận được nhiều ý kiến bức xúc tỏ rõ quan điểm lo ngại về các hành vi bạo lực của các em nhỏ.

    Em L. bị bạn đánh hội đồng, làm nhục giữa ban ngày.

    Luật sư Lê Văn Kiên - Trưởng VP Luật sư Ánh Sáng Công Lý nhận định clip nêu trên đã thể hiện rõ ràng em nhỏ nạn nhân đã bị tấn công gây thương tích và bị làm nhục giữa đường. Đây là hành vi đáng bị lên án và xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, những người thực hiện hành vi tấn công và làm nhục nạn nhân lại là những em nhỏ khác mà họ đều chưa đủ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự hay trách nhiệm hành chính (đều dưới 14 tuổi). Trong đoạn clip ngoài sự có mặt của các em nhỏ thì còn xuất hiện một người đứng ngoài quay clip, kích động các em thực hiện hành vi bạo lực của mình mà không can ngăn.

    Đánh giá từ nội dung clip, Luật sư Kiên cho rằng trách nhiệm để xảy ra việc này thì người quay clip trên cũng sẽ bị liên đới.

    Cụ thể trong trường hợp người lớn có hành vi xúi giục, kích động trẻ em gây thương tích hoặc làm nhục trẻ em khác là vi phạm điểm 9 Điều 8 Nghị định 71/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em :"Nghiêm cấm hành vi Xúi giục, kích động, lừa dối trẻ em xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự của người khác.”

    Điều 8. Hành hạ, ngược đãi, làm nhục, chiếm đoạt, bắt cóc, mua, bán, đánh tráo trẻ em; lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi; xúi giục trẻ em thù ghét cha, mẹ, người giám hộ hoặc xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của người khác.

    1. Xâm phạm thân thể, đánh đập, đối xử tồi tệ đối với trẻ em; bắt trẻ em nhịn ăn, uống, mặc rách, hạn chế vệ sinh cá nhân; giam hãm trẻ em; bắt trẻ em sống ở nơi có môi trường độc hại, nguy hiểm.

    2. Gây tổn thương về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng nhục, chửi mắng, đe dọa, làm nhục, cách ly, sao nhãng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em.
    3. Dùng các biện pháp trừng phạt để dạy trẻ em, làm trẻ em tổn thương, đau đớn để thể xác và tinh thần.

    4. Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng các thủ đoạn khác để chiếm đoạt, bắt cóc trẻ em, cách ly trẻ em khỏi cha, mẹ, người giám hộ.

    5. Thường xuyên đe dọa trẻ em bằng các hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ em sợ hãi, tổn thương về tinh thần.

    6. Mua, bán trẻ em dưới mọi hình thức.

    7. Đánh tráo trẻ em vì bất cứ mục đích gì.

    8. Xúi giục, kích động, lừa dối trẻ em dưới mọi hình thức làm cho trẻ em thù ghét cha, mẹ, người giám hộ.

    9. Xúi giục, kích động, lừa dối trẻ em xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự của người khác.

    Theo Luật sư Lê Văn Kiên thì người có hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính tư 10.000.000 đến 15.000.000 đ theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 44/2013/NĐ-CP ngày 29/10/2013 QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ BẢO TRỢ, CỨU TRỢ XÃ HỘI VÀ BẢO VỆ, CHĂM SÓC TRẺ EM"...

    2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi xúi giục, kích động, lừa dối trẻ em xâm phạm thân thể, nhân phẩm, danh dự của người khác.

    3. Biện pháp khắc phục hậu quả:Buộc chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người bị trẻ em xâm phạm đối với hành vi vi phạm tại Khoản 2 Điều này.

    Theo thông tin chúng tôi nhận được, ngay khi nắm được thông tin em học sinh lớp 7 trường THPT Minh Tân bị 5 em học sinh khác chặn đánh giữa đường, ông Vũ Văn Lương – GĐ Sở GD&ĐT tỉnh đã yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Kinh môn và các cơ quan chức năng địa phương điều tra làm rõ vụ việc và báo cáo lên Sở trong ngày 25/10/2016.

    "Nhà trường nơi các em theo học cũng cần phải vào cuộc và có biện pháp kỷ luật đối với các em học sinh nêu trên." - Luật sư Kiên nhấn mạnh.

    Hải Đăng

    Clip đang được xem nhiều:

    [mecloud]K620XwgvhB[/mecloud]



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hoc-sinh-bi-danh-giua-duong-nguoi-quay-clip-co-the-bi-phat-a167913.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan