+Aa-
    Zalo

    Vụ hơn 100 giảng viên, nhân viên Trường Đại học Quảng Bình bị nợ lương: Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo "nóng"

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ nhiều cán bộ, giảng viên tại Trường Đại học Quảng Bình bị nợ lương suốt 8 tháng qua, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã có cuộc họp khẩn với các ngành chức năng của và Trường Đại học Quảng Bình để tháo gỡ khó khăn về nợ lương giảng viên, nhân viên.

    Ngày 11/1, báo Thanh niên đưa tin, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết phải đến tối muộn 10/1 đơn vị mới kết thúc cuộc họp khẩn của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình với các ngành chức năng của và Trường đại học (ĐH) Quảng Bình để tháo gỡ khó khăn về nợ lương giảng viên, nhân viên.

    Nguồn tin cho biết, tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc hiện nay của nhà trường. Được biết, hiện nay nhà trường đang nợ lương của hàng trăm giảng viên và nhân viên với số tiền khoảng 7,5 tỷ đồng.

    vu hon 100 giang vien nhan vien truong dai hoc quang binh bi no luong lanh dao tinh chi dao nong1
    UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo tháo gỡ khó khăn tại Trường ĐH Quảng Bình. Ảnh: PLO

    Trường ĐH Quảng Bình là đơn vị sự nghiệp nên chịu trách nhiệm về nguồn thu để trang trải các hoạt động, trong đó có việc chi trả tiền lương cho người lao động.

    Đưa ra giải pháp trước mắt để tháo gỡ vướng mắc trước mắt, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Trường ĐH Quảng Bình tạm khoanh số nợ lương của giảng viên, nhân viên trong gần 8 tháng qua; đồng thời chỉ đạo các ngành liên quan dự kiến cho trường ứng trước khoảng 2,5 tỷ đồng từ kinh phí bồi dưỡng giáo viên phổ thông năm 2024 để tạm chi trả cho người lao động trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

    Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng tạo điều kiện cho trường thực hiện 10 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh trong năm nay để mang lại nguồn thu nhất định.

    Giải pháp từ phía nhà trường có thể rà soát lại cơ sở vật chất để cho thuê, phục vụ các hoạt động thể mỹ của cộng đồng, vừa hạn chế tình trạng xuống cấp vừa tạo nguồn thu.

    Liên quan đến sự việc, trước đó, Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Bình đã đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh nghiên cứu, khẩn trương tìm giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Trường ĐH Quảng Bình. Đặc biệt là công tác bảo đảm tài chính để chi trả lương, bảo hiểm xã hội cho cán bộ, giảng viên, người lao động.

    vu hon 100 giang vien nhan vien truong dai hoc quang binh bi no luong lanh dao tinh chi dao nong
    Một góc giảng đường đìu hiu của Trường ĐH Quảng Bình. Ảnh: Thanh niên.

    Thông tin về sự việc trên, một lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, trường đã được giao tự chủ nên tỉnh chỉ có trách nhiệm lo cho số 99 người hưởng lương từ ngân sách. Còn số hơn 130 người còn lại là do trường tự tuyển dụng nên trường phải tự quyết định về các chính sách liên quan để phù hợp với hiện trạng thực tế. Trước mắt đang chờ báo cáo cụ thể của nhà trường, theo báo Pháp luật TP.HCM.

    Như đã đưa tin trước đó, theo phản ánh của nhiều giảng viên Trường ĐH Quảng Bình, họ đang bị nợ lương nhiều tháng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống.

    Cụ thể, có 136 viên chức và người lao động của Trường ĐH Quảng Bình chưa được nhận lương từ 2 tháng đến 7,5 tháng. Theo lãnh đạo Trường ĐH Quảng Bình, nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc nợ lương đến từ công tác tuyển sinh.

    Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Vượng, Hiệu trưởng Trường ĐH Quảng Bình cho biết, trường đang dần nâng cao mức tự chủ. Nhưng đánh giá trong thời gian tới thì nguồn thu của trường vẫn không thể đảm bảo cho việc chi trả lương cho cán bộ, giảng viên hưởng lương ngoài ngân sách.

    Vì vậy, lãnh đạo trường đã đưa ra giải pháp trước mắt là sẽ thực hiện việc tạm hoãn hợp đồng với những cán bộ, giảng viên không đủ giờ dạy, không có giờ dạy và cả một số nhân viên hành chính.

    Trước mắt hiện có 39 cán bộ, giảng viên, nhân viên được trường đưa vào danh sách dự kiến phải tạm hoãn hợp đồng. Thời gian tạm hoãn tùy vào số giờ dạy của từng người, nhưng tối đa sẽ là 7 tháng tính từ 1/2 đến 31/8.

    "Những người trong diện hoãn hợp đồng này sẽ được trường nhận lại làm việc theo hợp đồng đã ký kết hoặc tiếp tục tạm hoãn hợp đồng trong một thời gian nhất định tùy theo tình hình thực tế của nhà trường" - ông Vượng cũng nêu rõ.

    Được biết, Trường ĐH Quảng Bình hiện có 236 nhân sự, trong đó 99 người là công chức. Hơn 130 người còn lại là viên chức và lao động hợp đồng, đa phần là cán bộ, giảng viên, nhiều người đã giảng dạy tại trường hơn 15 năm nay. Tuy nhiên 8 tháng qua, chỉ 99 người trong diện công chức được nhận lương, số còn lại gần 150 người bị nợ lương. Đáng chú ý trong số này có tới 18 người trình độ tiến sĩ, 82 người trình độ thạc sĩ.

    Ngoài nợ lương, Trường Đại học Quảng Bình còn nợ khoảng 2 tỷ đồng tiền nộp bảo hiểm xã hội của cán bộ, giảng viên.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hon-100-giang-vien-nhan-vien-truong-dai-hoc-quang-binh-bi-no-luong-lanh-dao-tinh-chi-dao-nong-a606820.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan