+Aa-
    Zalo

    Vụ Huỳnh Văn Nén: Chánh án TANDTC yêu cầu khẩn trương bồi thường thiệt hại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chánh án TANDTC cho rằng nên giải quyết việc bồi thường oan sai cho ông Nén theo hướng có lợi cho đương sự hơn là dành thuận lợi cho cơ quan nhà nước.

    (ĐSPL) - Chánh án TANDTC cho rằng nên giải quyết việc bồi thường oan sai cho ông Nén theo hướng có lợi cho đương sự hơn là dành thuận lợi cho cơ quan nhà nước.

    Tin tức đăng tải trên báo VOV cho hay, sáng 4/5, ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao đã có buổi làm việc với các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận về việc bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén.

    Hầu hết ý kiến đều xác định oan sai đã rõ, việc còn lại là bồi thường thế nào cho vừa hợp tình, vừa đúng quy định của pháp luật. Ông Nén yêu cầu giải quyết bồi thường thiệt hại về thể chất, thu nhập thực tế bị mất, thiệt hại vật chất do bị tổn hại về sức khỏe và thiệt hại khác với tổng số tiền 18 tỷ đồng. Nhiều ý kiến đồng tình lấy mức thu nhập trung bình tại thời điểm bồi thường vận dụng cho trường hợp của ông Nén.

    Chánh án TANDTC làm việc với các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận - Ảnh: báo VOV

    Theo Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận, khó khăn nhất hiện nay là do gia đình ông Nén không lưu giữ lại các chứng cứ, chứng từ hợp lệ các khoản chi phí, nên tòa án khó tính toán bồi thường theo quy định. Từ ngày 5-15/5, Toà án Nhân dân Bình Thuận sẽ tiến hành đi xác minh thiệt hại, sau đó sẽ tiến hành thương lượng bồi thường lần thứ nhất trước ngày 20/5. Việc bồi thường nhanh hay chậm sẽ còn tùy thuộc các cuộc thương lượng giữa hai bên.

    Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng việc tòa án tỉnh Bình Thuận đòi hỏi gia đình ông Nén cung cấp chứng từ là gây khó cho đương sự. Có những khoản không cần phải đòi hỏi hóa đơn, nếu xét thấy hợp lý, thì nên thỏa thuận. Theo quan điểm của ông, nên giải quyết theo hướng có lợi cho đương sự hơn là dành mặt thuận lợi cho cơ quan nhà nước.

    Ông Nguyễn Hòa Bình đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận lập một tổ chuyên trách xử lý công việc này, cần có kế hoạch cụ thể cho từng khoản đàm phán. Các cơ quan tố tụng đã xin lỗi công khai, thì việc bồi thường thiệt hại cần được làm một cách khẩn trương. Nếu cần thiết, Tòa án Nhân dân tối cao sẽ xin Bộ Tài chính cử chuyên gia tài chính giỏi vào Bình Thuận hỗ trợ giải quyết hồ sơ, đẩy nhanh công tác thẩm định các khoản yêu cầu bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén theo đúng Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

    Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao cũng yêu cầu các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, sớm đưa nghi can Nguyễn Thọ ra xét xử, tìm ra thủ phạm đích thực trong vụ án giết bà Lê Thị Bông xảy ra vào đêm 24/3/1998 tại xã Tân Minh, huyện Hàm Tân. Chính từ vụ này, ông Nén đã phải ngồi tù oan hơn 17 năm

    Như  báo Vnexpress đã thông tin, ông Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Tháng 4/1998, ông bị cho là dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn, bị TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản.

    Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong "kỳ án vườn điều" xảy ra 5 năm trước. Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau đó cơ quan điều tra phải minh oan cho họ, bồi thường gần một tỷ đồng. Riêng ông Nén đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết.

    Cuối năm ngoái, ông Nén được TAND tỉnh Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do cảnh sát tìm được hung thủ giết bà Bông. Ngay khi được minh oan, ông đề nghị xử lý hình sự 14 cán bộ trong ngành công an, VKS, TAND tỉnh Bình Thuận gây oan sai cho ông và 9 thành viên trong gia đình vợ. Trong đó chỉ rõ điều tra viên, thủ trưởng cơ quan điều tra ký kết luận điều tra, kiểm sát viên, lãnh đạo VKS ký cáo trạng, thẩm phán xét xử cấp sơ thẩm.

    Cơ quan điều tra của VKSND Tối cao đã đến thị trấn Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận làm việc với ông Truyện, 8 người trong gia đình vợ ông Nén và với anh Nguyễn Phúc Thành – người có đơn từ trong trại giam tố cáo hung thủ thật sự giết bà Bông chứ không phải ông Nén.

    HẠNH VŨ (Tổng hợp theo báo VOV, báo Vnexpress)

    Mời bạn đón đọc tiếp các bài viết liên quan tại chuyên mục : An NinhTin pháp luật
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-huynh-van-nen-chanh-an-tandtc-yeu-cau-khan-truong-boi-thuong-thiet-hai-a144087.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan