+Aa-
    Zalo

    Vũ khí mới của Nga có thể làm thay đổi cục diện xung đột ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia cho rằng Ukraine phải điều chỉnh kế hoạch tác chiến nếu không muốn Nga giành ưu thế trên không.

    Theo Daily Express, các máy bay chiến đấu của Nga đang sử dụng "bom lượn" được trang bị cánh có tầm bắn xa hơn (từ 70 đến 80 km) và có thể tránh được các hệ thống phòng thủ do radar điều khiển bằng cách di chuyển ở độ cao thấp.

    Loại bom mới này được chú ý sau khi một quả vô tình rơi xuống thành phố Belgorod của Nga làm ít nhất 3 người bị thương và một số tòa nhà bị hư hại.

    vu khi moi cua nga co the lam thay doi cuc dien chien tranh o ukraine

    Máy bay Nga thả bom dẫn đường. Ảnh: Military Magazine.

    Phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraine - Đại tá Yuriy Ihnat nói với Telegraph rằng "bom lượn" sẽ gây ra mối đe dọa rất nghiêm trọng: "Hiện tại, đối phương đang sử dụng máy bay chiến thuật cho các nhiệm vụ chiến đấu dọc biên giới, tiền tuyến và bờ biển. Ở tất cả những khu vực đó, chúng đã sử dụng bom lượn trong khoảng một tháng."

    Các quan chức Ukraine ước tính rằng Moscow đang bắn ít nhất 20 quả bom lượn mỗi ngày trên chiến trường. Theo các chuyên gia, loại vũ khí mới này có nguy cơ thay đổi cục diện cuộc chiến ở Ukraine. Kiev có thể cần phải suy nghĩ lại về chiến lược quân sự của mình để ngăn chặn mối đe dọa mới này.

    “Chúng bay xa tới 70 đến 80 km và đủ sức nhắm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu. Chúng tôi không thể đối phó loại vũ khí này, mạng lưới phòng không Ukraine không thể đánh chặn các quả bom", ông Yuri Ihnat hôm 2/5 thừa nhận.

    Lực lượng không quân Ukraine hiện đang dựa vào các mẫu máy bay Sukhoi Su-27 và MiG-29 để phòng thủ. Đại tá Ihnat nói rằng biện pháp ngăn chặn hiệu quả nhất sẽ là các máy bay chiến đấu do phương Tây cung cấp như F-16, hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không chẳng hạn như Patriot do Mỹ nhưng sẽ cực kỳ tốn kém.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi phương Tây cung cấp thêm máy bay chiến đấu nhưng vẫn chưa được chấp thuận.  

    Theo nhà phân tích quân sự Justin Crump đến từ Vương Quốc Anh, với việc không sử dụng máy bay phản lực, quân đội Kiev sẽ phải phân tán lực lượng và khí tài ở phạm vi rộng khi không tham chiến và tập hợp lại một cách nhanh chóng khi cần thiết.

    Nếu Nga giành được ưu thế trên không trong cuộc xung đột, điều đó có thể làm giảm đáng kể cơ hội chiến thắng của Ukraine trong cuộc phản công.

    Cuộc phản công của Ukraine được giới chuyên gia dự đoán sẽ bắt đầu từ khu vực Zaporizhia ở miền Nam nhằm cô lập bán đảo Crimea. Tổng thống Séc Petr Pavel mới đây đã cảnh báo, Ukraine không không nên vội vàng phản công khi chưa đủ điều kiện cần thiết cũng như chưa xác định rõ năng lực của đối phương. Nếu phản công thất bại, Kiev sẽ không có cơ hội nào khác trong năm nay.

    Phương Uyên (Theo Daily Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khi-moi-cua-nga-co-the-lam-thay-doi-cuc-dien-chien-tranh-o-ukraine-a574788.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan