+Aa-
    Zalo

    Vụ máy bay Nga chở 65 tù binh Ukraine rơi: Moscow, Kiev cáo buộc lẫn nhau

    (ĐS&PL) - Trong một tuyên bố đưa ra ngày 24/1, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine cố tình bắn rơi máy bay Nga chở tù binh chiến tranh để đổ lỗi cho Mátxcơva. Bộ Quốc phòng Ukraine từ chối bình luận về vụ việc, chỉ cho biết đang "làm rõ thông tin".

    Ngày 24/1, Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau về nguyên nhân khiến máy bay Nga chở tù binh Ukraine rơi ở tỉnh Belgorod (miền Tây Nga) trước đó cùng ngày, làm toàn bộ người trên máy bay gồm 65 tù binh Ukraine và 9 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, theo đài RT.

    Theo RT, chiếc máy bay Nga chở tù binh Ukraine rơi là máy bay vận tải Il-76, đang chở tù binh Ukraine đến thị trấn biên giới Kolotilovka (tỉnh Belgorod) để chuẩn bị cho hoạt động trao đổi tù binh giữa Moscow và Kiev.

    vu may bay nga cho 65 tu binh ukraine roi moscow kiev cao buoc lan nhau

    Mảnh vỡ máy bay tại hiện trường ở Belgorod. Ảnh: RT

    Ngay sau vụ tai nạn, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc lực lượng Kiev tấn công máy bay chở tù binh Ukraine.

    Bộ Quốc phòng Nga lên án cuộc tấn công, gọi đó là hành vi khủng bố, coi thường tính mạng người dân và cho rằng cuộc tấn công nhằm mục tiêu phá hoại nước Nga.

    Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) - ông Andrey Kartapolov cho rằng chiếc máy bay trên đã bị quân Ukraine tấn công bằng hệ thống phòng không của Mỹ hoặc Đức.

    Cùng ngày 24/1, trả lời phỏng vấn tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở TP New York (Mỹ) Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết ông đã kêu gọi Pháp - nước hiện đang đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ - tổ chức một cuộc họp khẩn về vụ tấn công trên.

    vu may bay nga cho 65 tu binh ukraine roi moscow kiev cao buoc lan nhau 2
    Chiếc máy bay lao xuống đất rồi bốc cháy. Ảnh: Reuters

    “Chúng tôi sẽ không để Ukraine dàn dựng vụ tấn công rồi đổ lỗi do Nga thực hiện” - ông Lavrov nói.

    Đáp trả cáo buộc của Nga, đêm 24/1, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky cáo buộc Moscow đang “đùa giỡn với mạng sống các tù nhân chiến tranh Ukraine”. Ông Zelensky kêu gọi điều tra làm rõ vụ việc.

    Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR) xác nhận rằng một cuộc trao đổi tù binh đã được lên kế hoạch vào ngày 24/1, nhưng không xác nhận rằng tù binh Ukraine có mặt trên máy bay bị rơi cũng như không bình luận về nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn.

    Trong tuyên bố đưa ra sau vụ tai nạn, HUR nói rằng họ không có thông tin đáng tin cậy và toàn diện về chính xác ai đã ở trên máy bay hoặc có bao nhiêu người có thể đã ở trên đó.

    HUR cho biết thêm Ukraine đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho việc trao đổi tù binh của mình và các tù binh Nga được đảm bảo an toàn, tất cả đã được đưa đến điểm trao đổi như thỏa thuận.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-may-bay-nga-cho-65-tu-binh-ukraine-roi-moscow-kiev-cao-buoc-lan-nhau-a608531.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan