+Aa-
    Zalo

    Vụ nghi ngờ lây nhiễm HIV tại Phú Thọ: Bộ Y tế vào cuộc điều tra

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ tháng 2 - 6, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ có 2 trường hợp tử vong do AIDS, đồng thời có 4 trường hợp nhiễm mới HIV, đều ở xã Kim Thượng.

    Từ tháng 2 - 6, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ có 2 trường hợp tử vong do AIDS, đồng thời có 4 trường hợp nhiễm mới HIV, đều ở xã Kim Thượng.

    Bà Trần Thị T (SN 1972- xóm Chiềng 2, xã Kim Thượng) suy sụp sau khi nhận kết quả dương tính với HIV từ BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cuối tháng 5/2018. - Ảnh: Người Đưa Tin.

    Liên quan đến sự việc người dân xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn) hoang mang trước thông tin cho rằng hàng chục người bị nhiễm HIV, ngày 12/8, ông Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AID (Bộ Y tế) đã trả lời trên báo Đất Việt: “Cục đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đồng thời yêu cầu Sở Y tế Phú Thọ báo cáo, xác minh làm rõ thông tin vụ việc”.

    Cũng theo ông Cảnh, quan điểm của Bộ là phải xác minh rõ thông tin vụ việc, nếu đúng có việc bác sĩ dùng chung kim tiêm cho bệnh nhân thì phải xử lý đúng người, đúng tội.

    Bên cạnh đó, Sở Y tế phải tuyên truyền vận động, hỗ trợ để bà con không quá hoang mang trong thời điểm này. Sở Y tế phải mở rộng tư vấn và xét nghiệm cho những người dân có nhu cầu trên nguyên tắc miễn phí cho người dân.

    Nếu có những trường hợp không may bị nhiễm HIV thì phải hỗ trợ thuốc cho người dân miễn phí. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn của Bộ và Sở phải tiến hành các khảo sát, điều tra nghiên cứu tìm nguyên nhân. Bộ cũng đề nghị lãnh đạo các cấp cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào điều tra để sớm tìm ra nguyên nhân để xử lý vụ việc cho kịp thời.

    "Trên thực tế, để xác minh thực hư của sự việc này, chúng tôi cần tiến hành các nghiên cứu định tính, định lượng và nghiên cứu hồi cứu. Những công việc đó mất khá nhiều thời gian, như kinh nghiệm của chúng tôi đã làm trước đây thì phải đến 2 tháng mới có kết quả được. Ngay sau khi có kết quả điều tra nghiên cứu tình hình thực tế tại địa phương, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể về vụ việc này", ông Hoàng Đình Cảnh cho biết.

    Giấy ra viện của 2 bệnh nhân bị nhiễm HIV cùng ở Khu Chiềng 2, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ. - Ảnh: Người Đưa Tin.

    Trước đó báo Vietnamnet đưa tin, suốt 2 tháng nay, hàng chục người dân xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) sống trong lo lắng bị nhiễm HIV sau khi sử dụng chung bơm kim tiêm tại nhà riêng bác sĩ T., hiện đang công tác tại BV đa khoa khoa huyện Tân Sơn.

    Sự việc bắt nguồn từ một nữ bệnh nhân ở khu Chiềng 3, xã Kim Thượng đi khám vì viêm loét miệng mãi không khỏi. Kết quả kiểm tra từ tuyến huyện đến trung ương đều khẳng định chị nhiễm HIV dù bệnh nhân khẳng định không có bất kỳ hoạt động nào có nguy cơ nhiễm bệnh, ngoại trừ có đến nhà bác sĩ T. để tiêm thuốc.

    Bệnh nhân này cho biết, bác sĩ T. dùng chung một kim tiêm, tiêm hết người này đến người khác.

    Được biết, Kim Thượng là xã miền núi nên người dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường, mỗi khi có bệnh thường tìm đến nhà bác sĩ T. để thăm khám, tiêm thuốc.

    Theo thông tin ban đầu, đã có ít nhất 2 người dân trong số những bệnh nhân từng điều trị tại nhà bác sĩ T. có kết quả dương tính với HIV. Nhiều người dân khám bệnh tại cơ sở y tế tư này cũng đã được đưa đi xét nghiệm.

    Ngay trong chiều 12/8, công an huyện Tân Sơn đã đến phòng khám tư của bác sĩ T. để làm việc.

    Liên quan đến vụ việc, đại diện Sở Y tế Phú Thọ cho biết, từ tháng 2- 6, tại khoa Nhiệt đới, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ có 2 trường hợp tử vong do AIDS, đồng thời có 4 trường hợp nhiễm mới HIV, đều ở xã Kim Thượng.

    “Qua điều tra ban đầu, chúng tôi nhận định do tiêm chích không an toàn nhưng để khẳng định 1 người, 1 cơ sở y tế gây nhiễm cần phải mời công an vào làm việc”, vị này cho hay.

    Phía Sở Y tế cho biết, hiện đã cử bác sĩ, tư vấn viên xuống địa bàn xã Kim Thượng để tư vấn, giảm nhẹ sang chấn tâm lý cho người dân, đảm bảo 100% người nghi nhiễm được điều trị ARV.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nghi-ngo-lay-nhiem-hiv-tai-phu-tho-bo-y-te-vao-cuoc-dieu-tra-a239934.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan