+Aa-
    Zalo

    Vụ người mẫu Ngọc Trinh: Nếu đại sứ thương hiệu bị tạm giam, nhãn hàng xử lý ra sao?

    (ĐS&PL) - Theo chuyên gia nhận định, người nổi tiếng phải có trách nhiệm bảo vệ hình ảnh bản thân. Nếu vi phạm trong thời hạn sẽ bị phạt 100-300% giá trị hợp đồng.

    Chiều 19/10, "nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh (tức Trần Thị Ngọc Trinh, 34 tuổi) bị bắt tạm giam 3 tháng về tội Gây rối trật tự công cộng quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự. Ngay sau đó không ít người đặt dấu hỏi về mức độ ảnh hưởng của các thương hiệu có Ngọc Trinh làm đại sứ thương hiệu.

    KOL và nhãn hàng có cam kết ràng buộc

    Dân Trí đưa tin, chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh cho biết thông thường, KOL (Key opinion leader - người có sức ảnh hưởng), influencer (người truyền cảm hứng) hay celeb (người nổi tiếng) thường ký hợp đồng với các thương hiệu theo hai dạng gồm: hợp đồng sử dụng hình ảnh có thời hạn hoặc hợp đồng công việc mang tính thời điểm như tham gia sự kiện, hoặc đưa hình ảnh sản phẩm lên hệ thống mạng xã hội của người nổi tiếng.

    Theo anh, ngày nay, hợp đồng về việc sử dụng hình ảnh giữa nghệ sĩ với nhãn hàng ngày càng chặt chẽ, đặc biệt là hợp đồng của các nhãn hàng lớn, đa quốc gia với các nghệ sĩ top đầu.

    Trước khi quyết định ký hợp đồng chính thức, phía nhãn hàng tiến hành khảo sát, làm việc, xác nhận thông tin, đưa ra nhiều yêu cầu về việc bảo vệ hình ảnh khắt khe trước khi ký hợp đồng chính thức.

    Trong đó, một số yêu cầu cơ bản gồm nghệ sĩ không được xuất hiện cùng các sản phẩm đối thủ, không được có hình ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục hay vấn đề đạo đức ảnh hưởng tới các nhóm cộng đồng xã hội. Tùy mỗi nhãn hàng lại có những điều kiện ngách khác liên quan đến ngành hàng, nhãn hàng, sản phẩm cụ thể.

    ngoc trinh bi tam giam phia nhan hang xu ly khung hoang truyen thong nhu the nao
    Ngọc Trinh bị bắt tạm giam 3 tháng. Ảnh: Dân Trí.

    Có thể phạt 100-300% giá trị hợp đồng

    Ngoài ra, hợp đồng luôn có điều khoản liên quan đến việc khi có rắc rối xảy ra, nhãn hàng và người nổi tiếng sẽ cùng thỏa thuận dưới góc độ trao đổi, cảm thông, tháo gỡ. Nếu hai bên không thống nhất được, khi ấy sẽ tiến hành theo điều kiện phạt hợp đồng đã ghi rõ.

    Thông thường, giá trị phạt khoảng 100% đến 300% giá trị hợp đồng tùy từng ngành hàng. Khi có vấn đề gì xảy ra, người nổi tiếng không chỉ đền bù một hợp đồng, đôi khi là một chuỗi hợp đồng đã ký và mất cả những hợp đồng tương lai. Do vậy, là KOL, Celeb, áp lực giữ hình ảnh trong sạch là rất lớn.

    Cuối cùng, chuyên gia cho rằng là người có sức ảnh hưởng, được nhiều người biết đến, hãy cố gắng giữ hình ảnh chỉn chu, tích cực. Đó là tiêu chuẩn chuyên nghiệp cơ bản.

    Người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng cần bảo vệ hình ảnh bản thân, luôn tích cực, có ý thức và biết bảo vệ hình ảnh sản phẩm, nhãn hàng đồng hành. Ngoài ra, người nổi tiếng cần có một ê-kíp chuyên nghiệp luôn đồng hành để đảm bảo mọi công việc, những lần xuất hiện đều chỉn chu nhất có thể.

    Các thương hiệu cần làm gì để bảo vệ các đại sứ thương hiệu?

    Trên thực tế, việc các đại sứ gặp scandal gây ảnh hưởng đến thương hiệu là điều không thương hiệu nào mong muốn và khó có thể lường trước được khi hợp tác với các đại sứ. Chính vì thế, đòi hỏi các thương hiệu phải có các biện pháp tự bảo vệ mình và có thể nhận định rằng, một trong những biện pháp quan trọng, hữu ích, khả thi nhất đó là trong việc soạn thảo, ký kết, thực hiện hợp đồng hợp tác giữa thương hiệu và các đại sứ thương hiệu.

    Hợp đồng hợp tác nơi đề cao sự thỏa thuận của các bên được xem là “kim chỉ nam” cho mối quan hệ hợp tác quan trọng này. Do đó, việc soạn thảo, ký kết hợp đồng phải được xem xét kỹ lưỡng, tiên lượng trước các tình huống và hậu quả của tình huống có thể xảy ra… để có một bản hợp đồng phù hợp, khả thi và có tính thực tiễn cao. Đối với vấn đề giải quyết mối quan hệ giữa đại sứ và thương hiệu khi đại sứ vướng phải scandal thì bản hợp đồng cần đặc biệt lưu ý một số điều khoản sau:

    Thứ nhất, điều khoản về quyền và nghĩa vụ của các bên khi hợp tác. Đây là một trong những nội dung quan trọng của hợp đồng, việc các bên thỏa thuận về việc đại sứ thương hiệu có trách nhiệm bảo vệ hình ảnh cho thương hiệu, không được có các hành vi gây ảnh hướng đến uy tín của thương hiệu sẽ là điều khoản cơ bản, nền tảng để có cơ sở giải quyết tranh chấp nếu có.

    Thứ hai, điều khoản về đơn phương chấm dứt hợp đồng. Trường hợp nếu đại sứ có scandal gây ảnh hưởng đến uy tín, danh tiếng, tình hình kinh doanh của thương hiệu thì thương hiệu có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Đây là điều khoản quan trọng các thương hiệu cần lưu ý khi soạn thảo, ký kết hợp đồng để có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng quy định của pháp luật.

    Thứ ba, điều khoản về cơ chế giải quyết tranh chấp. Cơ chế giải quyết tranh chấp cũng là một trong những điều khoản quan trọng của hợp đồng giữa thương hiệu với đại sứ, đặc biệt nếu hợp đồng còn mang yếu tố nước ngoài, việc các bên thỏa thuận về các cơ chế giải quyết tranh chấp và việc lựa chọn cơ quan giải quyết tranh chấp là trọng tài hay tòa án, hệ thuộc luật áp dụng khi có tranh chấp xảy ra đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

    Thứ tư, điều khoản về bồi thường thiệt hại. Thiệt hại với các thương hiệu khi các đại sứ có scandal là điều có thể xảy ra và khó tránh khỏi như đã phân tích ở trên. Do đó, đòi hỏi các bên khi ký kết các hợp đồng cũng cần lưu ý về nội dung liên quan đến bồi thường thiệt hại và trong đó, quy định càng rõ ràng, chi tiết về các mức độ thiệt hại cũng như mức độ bồi thường tương ứng thì sẽ càng dễ dàng hơn trong việc giải quyết các thiệt hại sau này đồng thời bảo vệ quyền lợi tối đa cho thương hiệu, theo Pháp luật và Bản quyền.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nguoi-mau-ngoc-trinh-neu-dai-su-thuong-hieu-bi-tam-giam-nhan-hang-xu-ly-ra-sao-a596068.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan