+Aa-
    Zalo

    Vụ rò rỉ tài liệu gây chấn động: Uber bị tố vi phạm luật, lừa gạt cảnh sát và bí mật vận động chính phủ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một loạt các tập tài liệu bí mật bị rò rỉ đã tiết lộ câu chuyện bên trong về cách gã khổng lồ công nghệ Uber lách luật, lừa gạt cảnh sát, lợi dụng bạo lực đối với tài xế và bí mật vận động chính phủ trong quá trình mở rộng quy mô toàn cầu.

    The Guardian mới đây đã thu được 124.000 trang tài liệu trong vụ rò rỉ thông tin gây chấn động về gã khổng lồ công nghệ Uber, được gọi là Hồ sơ Uber. Theo đó, hãng tin nhận định vụ rò rỉ cho thấy những thực tiễn đáng nghi vấn về mặt đạo đức đã thúc đẩy sự chuyển đổi của công ty thành một trong những thương hiệu xuất khẩu nổi tiếng nhất của Thung lũng Silicon.

    Các tài liệu ghi lại trong khoảng thời gian 5 năm khi Uber được điều hành bởi người đồng sáng lập Travis Kalanick, người đã cố gắng đưa dịch vụ taxi công nghệ vào các thành phố trên khắp thế giới, ngay cả khi điều đó có nghĩa là họ sẽ vi phạm luật và quy định về taxi.

    Ngoài ra, dữ liệu còn cho thấy Uber đã cố gắng tăng cường sự ủng hộ bằng cách kín đáo 'vận động' các thủ tướng, tổng thống, tỷ phú, nhà tài phiệt và các ông trùm truyền thông.

    Các thông điệp bị rò rỉ cho thấy các nhà đồng điều hành Uber không phải không nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của công ty. Trong đó, một giám đốc nói đùa rằng họ đã trở thành "cướp biển" và một người khác thừa nhận: "Chúng ta chỉ là vi phạm pháp luật". 

    ro ri tai lieu uber
    Người đồng sáng lập Uber Travis Kalanick. Ảnh: Getty 

    Bộ nhớ cache của các tệp, kéo dài từ năm 2013-2017, bao gồm hơn 83.000 email, tin nhắn iMessages và WhatsApp, và cả các cuộc trao đổi trực tiếp và không được soạn thảo giữa ông Kalanick và nhóm giám đốc điều hành hàng đầu của ông. 

    Trong một cuộc trao đổi, ông Kalanick đã bác bỏ lo ngại của các giám đốc điều hành khác rằng việc cử tài xế Uber tham gia một cuộc biểu tình ở Pháp khiến họ có nguy cơ hứng chịu bạo lực từ những đối thủ trong ngành taxi. Ông đã nói: "Tôi nghĩ điều đó xứng đáng. Bạo lực đảm bảo các thành công". 

    Tuy nhiên, khi đưa ra tuyên bố về việc này, người phát ngôn của ông Kalanick khẳng định ông "chưa bao giờ gợi ý rằng Uber nên lợi dụng bạo lực để liên quan tới an toàn của tài xế" và bất kỳ thông tin nào cho rằng ông tham gia vào hoạt động đó là hoàn toàn sai sự thật". 

    ro ri tai lieu
    Các tài xế taxi ở Pháp phản đối các dịch vụ cho thuê tư nhân như Uber. Ảnh: Shutterstock

    The Guardian đã dẫn đầu một cuộc điều tra toàn cầu về các tệp Uber bị rò rỉ, chia sẻ dữ liệu với các tổ chức truyền thông trên khắp thế giới thông qua Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ). Hơn 180 nhà báo tại 40 hãng truyền thông bao gồm Le Monde, Washington Post và BBC trong những ngày tới sẽ xuất bản một loạt phóng sự điều tra về gã khổng lồ công nghệ này. 

    Trong một tuyên bố phản hồi về vụ rò rỉ, Uber thừa nhận "những sai lầm", nhưng cho biết họ đã được chuyển đổi từ năm 2017 dưới sự lãnh đạo của giám đốc điều hành hiện tại Dara Khosrowshahi.

    Tuyên bố của Uber nêu: "Chúng tôi chưa và sẽ không bào chữa cho những hành vi trong quá khứ không phù hợp với giá trị hiện tại của chúng tôi. Thay vào đó, chúng tôi yêu cầu công chúng đánh giá chúng tôi bằng những gì chúng tôi đã làm trong 5 năm qua và những gì chúng tôi sẽ làm trong những năm tới".

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ro-ri-tai-lieu-gay-chan-dong-uber-bi-to-vi-pham-luat-lua-gat-canh-sat-va-bi-mat-van-dong-chinh-phu-a544097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan