+Aa-
    Zalo

    Vụ tai nạn 8 người chết ở Hải Dương: Chủ xe có phải chịu trách nhiệm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo các chuyên gia pháp lý, chủ sở hữu của chiếc xe cũng phải có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn.

    Luật sư cho biết, nếu công ty cho tài xế là nhân viên công ty, thông qua hợp đồng lao động để vận chuyển hàng hóa, gây tai nạn ở Hải Dương thì chủ sở hữu xe cũng phải có trách  nhiệm đền bù thiệt hại.

    Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Hải Dương khiến ít nhất  8 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, cơ quan chức năng cho biết tài xế xe tải gây tai nạn (BKS 29C – 719.53) đã trình diện sau 5 giờ rời khỏi hiện trường.

    Danh tính tài xế được xác định là Lương Văn Tâm. Hiện tại, tài xế Tâm cùng phụ xe đang bị tạm giữ tại cơ quan chứ năng để cung cấp lời khai. Thông tin ban đầu cho biết, hai đối tượng cho biết trước khi gây ra vụ tai nạn kinh hoàng không va chạm với bất kỳ phương tiện nào.

    Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và nhiều người khác phải nhập viện trong tịnh trạng đa chấn thương

    Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe tải biển số 29C-719.53 nhãn hiệu DOTHANH MIGHTYHD99TK, sản xuất năm 2016 tại Việt Nam. Chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty CP sản xuất & thương mại NEWPRO, có trụ sở tại Hà Nội. Phương tiện được kiểm định lần gần nhất ngày 15/5/2018 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-06V Hà Nội và có hạn kiểm định đến hết ngày 14/5/2019.

    Liên quan đến trách nhiệm của chủ xe, tài xế đối với tính mạng của người gặp nạn, PV đã có buổi trao đổi với chuyên gia pháp lý Mai Quốc Việt – Công ty Luật FDVN (Đoàn luật sư Đà Nẵng).

    Theo chuyên gia pháp lý, quy định tại khoản 18 Điều 3, Luật Giao thông đường bộ 2008; Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015, thì ô tô (phương tiện giao thông vận tải cơ giới) được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Và Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

    Cũng như theo quy định tại Điều 597, Bộ luật Dân sự 2015 về việc Bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra, thì Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

    Theo cơ quan chức năng, chiếc xe gây tai nạn thuộc về Công ty CP sản xuất & thương mại NEWPRO. Tuy nhiên, chủ xe từ chối cung cấp các thông tin về chiếc xe.

    Theo thông tin báo chí đưa ra, chủ sở hữu của chiếc ô tô gây tai nạn giao xe cho tài xế là nhân viên công ty, thông qua hợp đồng lao động thực hiện công việc vận chuyển hàng hóa. Trong quá trình thực hiện công việc, tài xế đã gây ra vụ tai nạn khiến 8 người tử vong. Như vậy, trong trường hợp này, người tài xế này được xác định là lao động của công ty, là người của pháp nhân khi thực hiện công việc. Vì vậy, chủ sở hữu phương tiện có trách nhiệm phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

    Sau đó, nếu có cơ sở chứng minh, tài xế điều khiển là người có lỗi trong việc gây thiệt hại, thì công ty có quyền yêu cầu tài xế phải hoàn trả lại khoản tiền mà công ty đã bồi thường cho những người bị thiệt hại.

    Nếu cơ quan chức năng tiến hành tố tụng xác định có dấu hiệu tài xế đã vi phạm các quy định khi điều khiển phương tiện giao thông như chạy xe tốc độ cao, chạy lấn làn, sử dụng rượu bia khi lái xe… mà gây ra những hậu quả nghiêm trọng nêu trên, thì có thể bị xử lý về mặt hình sự. Tài xế có thể bị xử lý tội danh “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, có án phạt tù lên tới 15 năm, với

    Và, khi vụ việc được xử lý về mặt hình sự, thì cơ quan tố tụng sẽ triệu tập đại diện của công ty, để làm rõ xem ai sẽ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân, là công ty hay là lái xe, hay cả hai phải liên đới bồi thường. Công ty sẽ tham gia với tư cách là bị đơn dân sự, theo quy định tại Điều 64, Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

    Hoàng Giang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tai-nan-8-nguoi-chet-o-hai-duong-chu-xe-co-phai-chiu-trach-nhiem-a260305.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan