+Aa-
    Zalo

    Vụ thảm sát ở Bình Phước: Chút lòng trắc ẩn của kẻ giết người?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Buổi thực nghiệm diễn ra suốt 5 giờ đồng hồ. Hai bị can tỏ ra rất bình thản, thực hiện đầy đủ trình tự các hành vi phạm tội tại hiện trường.

    (ĐSPL) - Mới đây, trao đổi với PV báo ĐS&PL, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đã cùng với Tổng cục Cảnh sát, Viện KSND tỉnh Bình Phước, các thành viên trong Ban chuyên án, hoàn thành buổi thực nghiệm hiện trường với hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến, hai kẻ gây ra vụ thảm sát khiến 6 người tử vong. Buổi thực nghiệm diễn ra suốt 5 giờ đồng hồ. Hai bị can tỏ ra rất bình thản, thực hiện đầy đủ trình tự các hành vi phạm tội tại hiện trường.

    Đánh giá vai trò kẻ thứ 3

    Một điều tra viên cho biết, khi thực nghiệm hiện trường tại căn phòng của người yêu cũ, Dương và Tiến dùng dao kè cổ L. và N. để dễ bề khống chế. Để tránh bị những người trong nhà phát hiện, Dương và Tiến trói N., L. vào song cửa sổ, nhét vải vào miệng. Dương cùng Tiến quay lại phòng của L. và N. rồi xuống tay sát hại hai nạn nhân. Trước khi ra tay giết L., Dương còn ghé vào tai nói rằng: “Xảy ra chuyện hôm nay là do anh bị đối xử bạc bẽo”.

    Sáng 13/8, trao đổi qua điện thoại với PV báo ĐS&PL, một lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước cho biết: “Trong vụ thảm sát, CQĐT khẳng định chỉ có Dương và Tiến trực tiếp gây ra vụ án. Trong đó, Tiến được xác định là đồng phạm giúp sức đắc lực cho Dương sát hại 6 người. Kết quả việc thực nghiệm hiện trường cũng khẳng định điều này”.

    Thông tin về việc xuất hiện bị can thứ ba trong vụ án là Trần Đình Thoại, vị lãnh đạo này nói: “Trong quá trình đấu tranh, CQĐT buộc Dương khai ra Thoại. Đối tượng này chưa gây án nhưng có sự chuẩn bị, lên kế hoạch, mua sắm công cụ, phương tiện và bàn bạc với chủ mưu là Dương về việc đi cướp của, giết người. Hành vi như vậy là đã cấu thành tội phạm. Do đó, việc CQĐT khởi tố Thoại về tội Giết người và Cướp tài sản là có căn cứ”.

    Vậy, trước thông tin dư luận cho rằng, trong vụ thảm sát này còn thêm đồng phạm, vị lãnh đạo này cũng cho hay: “Đến thời điểm này, CQĐT khẳng định, chỉ có Dương và Tiến là hung thủ trực tiếp gây ra vụ thảm sát. Thoại là đối tượng có liên quan. CQĐT vẫn đang tiếp tục đấu tranh với đối tượng Thoại để làm rõ các tình tiết liên quan. Nếu trong vụ án này xuất hiện nghi can mới, CQĐT sẽ làm rõ theo quy định của pháp luật”.

    Hai bị can Dương và Tiến.

    Bị can Dương dỗ dành nạn nhân sống sót duy nhất như thế nào?

    Điều khiến cho không chỉ thân nhân của các nạn nhân mà nhiều điều tra viên, cán bộ trong ban chuyên án xúc động là bị can Dương diễn lại cảnh dỗ dành bé N., người duy nhất sống sót trong gia đình ông M.. Theo những gì mà bị can này diễn lại, sau khi sát hại hết toàn bộ 6 nạn nhân nói trên và lấy được một số tài sản, hai bị can Dương và Tiến di chuyển xuống cầu thang để tẩu thoát khỏi hiện trường, thì bất ngờ nghe bé N. thức giấc, khóc trong phòng vợ chồng ông M..

    Lúc này, Dương chạy vào ẵm bé N. lên tay dỗ dành. Cho đến khi bé N. ngủ thiếp đi, Dương mới đặt xuống giường. Thế nhưng, cả hai chỉ vừa bước ra đến cửa, thì lại tiếp tục nghe tiếng bé N. khóc thét, nên đã quay lại ru bé ngủ rồi mới xuống lấy xe rời khỏi căn biệt thự bằng cổng chính. Một điều tra viên có mặt tại buổi thực nghiệm xác nhận: “Đó là lòng trắc ẩn của tên tội phạm và chút tình người còn sót lại trong Dương”. 

    Theo thông tin từ Công an tỉnh Bình Phước thì trước khi thực hiện vụ thảm sát, Dương đã chuẩn bị trong khoảng hai tháng. Theo đó, Dương lần lượt chuẩn bị những phương tiện và hung khí, vũ khí gây án gồm: Hai khẩu súng (một bắn bi sắt, một bắn điện), hai con dao, dây siết cổ, găng tay, khẩu trang, dây rút, băng keo, bình xịt hơi cay, giày... Sau khi dự kiến kế hoạch chi tiết, bị can Dương đã rủ Trần Đình Thoại và được Thoại đồng ý ngay. Thế nhưng, đêm 5/7, cả hai không vào được nhà ông M. nên đành quay về. Sau đó, vì không thể tiếp tục rủ được Thoại nên Dương chọn trong nhóm ba người bạn hay nhậu và cà phê chung là Tiến tham gia. Trên cơ sở này, CQĐT nhận định, việc Thoại không trực tiếp tham gia hành động trong vụ án này là do nguyên nhân khách quan, ngoài ý muốn. Vì vậy, Thoại vẫn bị khởi tố về hai hành vi Giết người và Cướp tài sản.

    Nói về ý định tự vẫn sau buổi chiều bị công an mời lên lấy lời khai, bị can Dương khai rằng, trên đường đi xe máy về lại TP.HCM, Dương có ghé ba tiệm thuốc tây mua thuốc ngủ. Thế nhưng, có hai tiệm thuốc tây không bán vì thuốc này chỉ bán theo đơn. Tiệm thuốc tây còn lại có bán cho Dương 10 viên thuốc ngủ, nhưng chưa kịp thực hiện ý định thì Dương đã bị bắt giữ. Ngay khi bị bắt, Dương có khai nhận là đã tính toán kỹ lưỡng các khả năng để đối phó với cơ quan công an sau khi gây án và kể cả trường hợp bị công an tình nghi, mời lên làm việc. 

    Bị can Thoại.

    Bị can Thoại không tham gia buổi thực nghiệm điều tra hiện trường

    Đại tá Trần Thắng Phúc, Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước cho hay: “Trong quá trình điều tra, cơ quan tố tụng đã làm chặt chẽ từ các chứng cứ đến quy trình tố tụng. Việc thực nghiệm, dựng lại hiện trường là để củng cố thêm các chứng cứ. Quá trình thực nghiệm cho thấy, hành vi của hai bị can Dương và Tiến phù hợp với các chứng cứ đã thu thập được”.

    Luật sư Hoàng Kim Vinh phân tích: “Thời gian vừa qua, CQĐT đã chỉ định 3 luật sư, trong đó có tôi tham gia bào chữa cho Dương và Tiến. Trong ngày thực nghiệm hiện trường, chúng tôi cũng có mặt. Trong quá trình thực nghiệm hiện trường, Dương và Tiến thực hiện những hành vi mà CQĐT đã làm rõ. Ngoài ra, không có thông tin, tình tiết gì phát sinh”. Cũng theo lời luật sư Vinh, do đối tượng Thoại vừa mới bị bắt và đang trong quá trình điều tra nên CQĐT không đưa đi thực nghiệm hiện trường. Đến thời điểm này, CQĐT vẫn đang đấu tranh với Thoại về các tình tiết liên quan đến vụ án và CQĐT cũng chưa chỉ định luật sư bảo vệ quyền lợi cho Thoại. 

    THƠ TRỊNH

    [mecloud]Tfl56VACTp[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tham-sat-o-binh-phuoc-chut-long-trac-an-cua-ke-giet-nguoi-a106437.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.