+Aa-
    Zalo

    Vua Ả-rập Xê-út lo lắng trước việc Qatar mua “rồng lửa” S-400 của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vua Salman dường như bày tỏ mối quan ngại sâu sắc tới việc Qatar có thể triển khai hệ thống S-400 và gây đe dọa tới an ninh không phận Ả-rập Xê-út.

    Vua Salman dường như bày tỏ mối quan ngại sâu sắc tới việc Qatar có thể triển khai hệ thống S-400 và gây đe dọa tới an ninh không phận Ả-rập Xê-út.

    Theo báo Le Monde của Pháp, trong lá thư Quốc vương Ả-rập Xê-út Salman bin Abdulaziz Al Saud gửi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Riyadh được cho là đã nhờ Pháp can thiệp nhằm ngăn chặn thương vụ mua sắm tổ hợp tên lửa phòng không S-400 đang được Nga và Qatar bàn thảo. Ả-rập Xê-út đồng thời cảnh báo rằng có thể sử dụng biện pháp mạnh, bao gồm phương án sử dụng quân sự nếu thương vụ vẫn diễn ra.

    Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

    Vua Salman dường như bày tỏ mối quan ngại sâu sắc tới việc Qatar có thể triển khai hệ thống S-400 và gây đe dọa tới an ninh không phận Ả-rập Xê-út.

    Cũng về vấn đề trên, đài RT đưa tin, nếu hợp đồng được xúc tiến, "Vương quốc sẵn sàng tiến hành mọi biện pháp cần thiết để huỷ diệt hệ thống phòng không, bao gồm cả hành động quân sự" - lá thư cảnh báo, và đề nghị Paris gây áp lực ngoại giao lên Doha.

    Trước đó, tháng 1/2018, Đại sứ Qatar tại Nga đã lưu ý rằng, hai nước đang trong "giai đoạn tiến triển" của cuộc đàm phán mua hệ thống phòng không phức tạp S-400. Thời điểm đó, đại sứ Fahad bin Mohammed al-Attiyah nhấn mạnh rằng, thoả thuận hợp tác quân sự ký tháng 10/2017 nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tới Qatar "đã mở ra con đường cho Nga và Qatar hợp tác trong không gian quốc phòng, bao gồm chuyển giao phần cứng, huấn luyện binh sĩ, bảo dưỡng vũ khí, và tất nhiên, hợp tác giữa các cơ quan đặc biệt".

    Theo đó, tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumf, còn được NATO gọi là "Growler", có thể phát hiện và đánh chặn hầu hết mọi vật thể bay: Từ máy bay ném bom chiến lược tới các máy bay chiến tranh điện tử, từ máy bay tấn công chiến thuật cho tới các tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo với mọi kích cỡ và hình dáng. Với tính năng đa nhiệm như vậy, đối thủ duy nhất của S-400 là hệ thống Patriot của Mỹ, vẫn đang được thử nghiệm và sở hữu những tính năng khiêm tốn hơn nhiều

    Hiện, Mỹ vẫn chưa bình luận gì về nỗ lực mua S-400 của Qatar, tuy nhiên, chính quyền Mỹ gần đây đã "tuýt còi" Ankara xung quanh quyết định mua sắm hệ thống phòng không Nga để bảo vệ không phận. Mỹ khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ chỉ nên sử dụng các hệ thống của NATO và mua chúng từ "các đồng minh". Các nhà lập pháp Mỹ còn giới thiệu một dự luận nhằm cấm chuyển giao máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ với lý do nước này đang "gia tăng thù địch".

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-a-rap-xe-ut-lo-lang-truoc-viec-qatar-mua-rong-lua-s-400-cua-nga-a231678.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan